Bia Hà Nội và Obama: Khi chưa biết "nguyên liệu Obama” có hợp hay không, không dùng có khi lại hay

28/05/2016 01:49 PM | Kinh doanh

Các luồng tranh luận về hành vi của một chính trị gia trở nên náo loạn. Mỗi người đều đưa “chuẩn” của mình để phán xét đúng sai. Ai cũng tự thấy rằng họ đúng. Ít người dựa vào chuẩn chung của xã hội để tham gia tranh luận.

Bia Hà Nội và Obama: Khi chưa biết "nguyên liệu Obama” có hợp hay không, không dùng có khi lại hay

Ông Obama ăn bún chả và uống bia Hà Nội. Để tài này được khai thác ở rất nhiều khía cạnh, nhiều góc nhìn. Trong đó có góc nhìn về làm thương hiệu.

Các thương hiệu bún chả và bia Hà Nội đã tận dụng nội dung đắt giá này để làm truyền thông như thế nào. Thậm chí có bài báo đã giật tít rằng thương hiệu lớn bia Hà Nội đã thua một quán bún chả trong việc tận dụng sự có mặt của người nổi tiếng để đánh bóng thương hiệu cho mình.

Quán bún chả khác với một thương hiệu lớn. Và hành xử về mặt truyền thông dĩ nhiên cần cân nhắc khác nhau. Bia Hà Nội có nên tận dụng Obama để làm PR và làm như thế nào? Câu hỏi cần trả lời trước là chiến lược thương hiệu xuyên suốt của bia Hà Nội là gi?

Bia Hà Nội, bia hàng đầu dành cho tầng lớp tinh hoa?

Bia Hà Nội, sự lựa chọn yêu thích của các chính trị gia?

Bia Hà Nội, đồ uống không thể thiếu khi ăn bún chả?

Tất cả chỉ là giả thiết.

Những ý tưởng này có thể hay, có thể dở. Có thể rất hay và có thể rất dở. Có thể nâng bia Hà Nội lên và có thể dìm thương hiệu lâu đời này về quá khứ. Vì bia Hà Nội là thương hiệu lớn. Vì Obama là nhân vật lớn. Nếu sử dụng không hợp lý và nhất là thiếu sự xuyên suốt với định vị thương hiệu đang theo đuổi, lợi sẽ bất cập hại.

Đối với một Master Chef, món ăn ngon không chỉ vì nguyên liệu gì mà ông ta chế biến nó như thế nào. Hình ảnh ông Obama cầm chai bia Hà Nội là nguyên liệu quý. Master Chef có tuổi đời từ năm 1890 là Bia Hà Nội không thể muốn dùng thế nào thì dùng. Khi chưa biết "nguyên liệu Obama” có hợp hay không, không dùng có khi lại hay. Ngược lại, nếu đó là thứ nguyên liệu quá hợp nếu không dùng, đó là một sự lãng phí tiếc nuối không để đâu cho hết.

Có lẽ những người làm marketing của bia Hà Nội đang rơi vào sự bối rối đáng thông cảm. Họ giương buồm ra khơi khi vào cơn gió thuận. Nhưng không biết cho thuyền chạy về đâu, về bến đỗ nào.

Các luồng tranh luận về hành vi của một chính trị gia trở nên náo loạn. Mỗi người đều đưa “chuẩn” của mình để phán xét đúng sai. Ai cũng tự thấy rằng họ đúng. Ít người dựa vào chuẩn chung của xã hội để tham gia tranh luận.

Các ý kiến đóng góp hay phê phán về phản ứng chậm chạp của bia Hà Nội qua vụ Obama trở nên rối rắm. Ý kiến nêu thật đa dạng và theo “chuẩn” riêng của họ. Ai cũng tự thấy ý kiến của họ thông minh. Nhưng ít người tự hỏi làm như vậy bia Hà Nội dựa vào chuẩn chiến lược thương hiệu của họ đang theo đuổi hay không.

Nhiều người hỏi tôi rằng chiến lược là gì. Qua ví dụ này bạn sẽ thấy rằng chiến lược chẳng có gì trừu tượng và to tát. Chiến lược là biết con đường bạn đi về đâu. Và không biết đi về đâu làm sao bạn chọn phương tiện đi phù hợp.

Đức Sơn - Giám đốc điều hành Richard Moore Associates

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để training lại nhân viên.

VN-Index lên 999,94 điểm, cao nhất 1 năm

Tính từ đáy hồi tháng 3/2020 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, VN-Index đã tăng 54% và rất nhiều cổ phiếu trên sàn chứng khoán đã tăng bằng "lần".

Hacker rao bán mã nguồn hệ thống Giao hàng Tiết kiệm

Giao hàng tiết kiệm là một công ty chuyển phát tại Việt Nam với hơn 1.000 chi nhánh và 20.000 nhân viên đang hoạt động.

Đọc thêm