Bà Lê Diệp Kiều Trang phác thảo bức tranh ngành Sales & Marketing 2021: Doanh nghiệp tìm kiếm nhân tố gì ở lứa tài năng tiếp theo?

24/05/2021 09:50 AM | Kinh doanh

Chuyển đổi số đang thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Để "chạm" đến khách hàng, thị trường Sales & Marketing sẽ thay đổi ra sao và nguồn nhân lực trong lĩnh vực này cần trang bị điều gì?

Bà Lê Diệp Kiều Trang đã công bố những số liệu mới nhất về xu hướng Sales & Marketing tại Việt Nam năm 2021
Bà Lê Diệp Kiều Trang đã công bố những số liệu mới nhất về xu hướng Sales & Marketing tại Việt Nam năm 2021

Câu trả lời đã được giải đáp trong hội thảo "Who can drive Sales & Marketing 4.0?" do Talentnet tổ chức vào giữa tháng 5 vừa qua.


Bức tranh toàn cảnh Sales & Marketing 4.0 và sự leo thang của nhu cầu tuyển dụng

Trong phần trình bày đầu tiên của buổi hội thảo, bà Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch Arevo Việt Nam & Harrison AI Vietnam, đã chia sẻ về xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp thông qua những con số biết nói. 2020 là năm khởi phát của đại dịch COVID-19, cũng là năm bản lề đánh dấu tiến trình chuyển đổi số toàn cầu với sự lên ngôi của Digital. Theo khảo sát của Google Analysis, 36% người dùng cho biết họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và kết nối với nhau từ khi COVID-19 giãn cách cả thế giới.

Không nằm ngoài sự vận động liên tục của chuyển đổi số, ngành Sales & Marketing thời 4.0 cũng dần xuất hiện những thay đổi, tiêu biểu là sự chuyển dịch mạnh mẽ của kênh bán hàng và tiếp thị online. 

Theo Google Trends Web Searchers, các thương hiệu "bước lên mạng" nhiều gấp 5-6 lần so với trước đây và Digital trở thành một kênh bán hàng tiềm năng trong thời đại mới. Theo dự đoán, thị trường Digital Sales & Marketing tại Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng từ 12 tỷ lên đến 50 tỷ đô vào năm 2025. Đây là một con số khổng lồ đòi hỏi nguồn lực, đặc biệt các ứng cử viên cần chủ động chuyển mình và "thay đổi diện mạo" từ truyền thống (traditional) sang số hóa (digital).

Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Sales & Marketing cũng đang gia tăng mạnh. Theo số liệu từ LinkedIn, có đến 10.000 vị trí đang tuyển dụng dành cho Sales và gần 17.000 vị trí cho Marketing. Con số tuyển dụng này vẫn chưa thấm là bao so với lượng ứng viên hiện tại – đang "leo thang" gấp 10 lần số vị trí tuyển dụng. 

Bà Lý Ngọc Trân, Giám đốc Dịch vụ Tuyến dụng Nhân sự cấp cao và Thuê ngoài nhân sự của Talentnet chia sẻ: "Trong "cuộc chiến" cạnh tranh ở các vị trí mới, ai quyết định nhanh, hành động thần tốc sẽ là người nắm giữ cơ hội chiến thắng cao nhất."

Bà Lê Diệp Kiều Trang phác thảo bức tranh ngành Sales & Marketing 2021: Doanh nghiệp tìm kiếm nhân tố gì ở lứa tài năng tiếp theo? - Ảnh 1.

Những vị trí mới mẻ trong ngành Sales & Marketing vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các ứng viên


Truy tìm "X factor": Bạn là ứng cử viên tiềm năng của Sales & Marketing thời 4.0?

Trong phần toạ đàm của buổi hội thảo, các khách mời gồm có: bà Lê Diệp Kiều Trang, bà Lý Ngọc Trân, bà Hoàng Thị Mai Hương - Chủ tịch của Publicis Groupe Vietnam & MSL Group Vietnam, bà Phạm Nhã Uyên – CEO của Prôvence Consumer Products Corporation bà Đoàn Thị Diễm Chi - Chief Growth Officer của công ty On-point E-commerce, đã liệt kê một số gợi ý về các hạng mục "phải-có" của một ứng cử viên Sales & Marketing 4.0.

Bà Lê Diệp Kiều Trang phác thảo bức tranh ngành Sales & Marketing 2021: Doanh nghiệp tìm kiếm nhân tố gì ở lứa tài năng tiếp theo? - Ảnh 2.

Theo đó, chân dung của một ứng cử viên tiềm năng – bên cạnh những phẩm chất vốn có như sáng tạo, dám đương đầu với thách thức, có khả năng đọc vị cảm xúc, bản thân người lao động phải trở nên đa nhiệm, vượt ra khỏi chức năng của mình, cập nhật kiến thức kỹ thuật số để bắt kịp tốc độ thay đổi của thị trường. Bên cạnh đó, năng lực cởi mở, học hỏi và biết thừa nhận mình sai, hội tụ cả hai yếu tố art (nghệ thuật) và science (khoa học) cũng là tiêu chí quan trọng mà các nhà tuyển dụng cần ở ứng viên.

Bà Phạm Nhã Uyên – CEO của Provence khẳng định: "Các phẩm chất của người marketing sẽ không thay đổi, nhưng thứ tự ưu tiên sẽ được linh hoạt điều chỉnh. Cho dù ngành Marketing có phát triển đến đâu, những giá trị cốt lõi cơ bản của ngành Marketing vẫn không đổi. Các kênh hay các hình thái mới mẻ của Digital Marketing cũng chỉ là một trong những yếu tố để thúc đẩy ngành Marketing phát triển."

Chuỗi hội thảo về thị trường lao động với tên gọi "The future of jobs" ra đời với sứ mệnh góp phần phát triển lực lượng lao động tại Việt Nam do công ty Talentnet tổ chức, gồm 3 chủ đề chính: Sales & Marketing, Nhân sự trong thời đại số và Khoa học thông tin & Thương mại điện tử. Buổi hội thảo thứ hai dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 08/2021.

Hoàng An

Cùng chuyên mục
XEM