Airbnb đặt mục tiêu định giá 35 tỷ USD khi IPO

02/12/2020 04:42 PM | Kinh doanh

Airbnb đang rất tự tin hướng đến mức định giá 35 tỷ USD với thương vụ IPO sắp tới tại Phố Wall.

Airbnb đặt mục tiêu định giá 35 tỷ USD khi IPO

Trong hồ sơ IPO, Airbnb cho biết sẽ bán ra 51,9 triệu cổ phiếu, với mức giá mục tiêu từ 44 - 50 USD/cổ phiếu, qua đó thu về khoảng 2,6 tỷ USD. Điều này sẽ giúp mức định giá của Airbnb đạt 34,8 tỷ USD sau đợt IPO bom tấn cuối cùng tại Mỹ trong năm nay, cao gần gấp đôi so với con số định giá 18 tỷ USD được đưa ra hồi tháng 8.

Công ty đã bắt đầu chiến dịch chào hàng các nhà đầu tư từ hôm qua (1/12) và dự kiến tổ chức IPO vào cuối tháng này, trên sàn Nasdaq với mã ABNB.

"Các điều kiện thị trường đang rất phù hợp với bất kỳ công ty nào muốn IPO, nhờ lượng thanh khoản lớn, sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với các thương vụ IPO. Hầu hết các thương vụ IPO trong năm nay, đặc biệt là của các công ty công nghệ đã thực sự thành công, hoặc ít nhất cũng có kết quả tích cực. Airbnb là cái tên thu hút được nhiều sự chú ý sau khi đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại từ đại dịch COVID-19 ", ông James Gellert - Chủ tịch kiêm CEO công ty Rapidratings nói.

Airbnb đặt mục tiêu định giá 35 tỷ USD khi IPO - Ảnh 1.

Airbnb đang phục hồi dần sau đại dịch COVID-19. Ảnh: IT

Đại dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm đã khiến doanh thu của Airbnb bị thiệt hại nặng nề và phải cắt giảm khoảng 1.900 nhân viên (tương đương 25% nhân lực) hồi tháng 5.

Tuy nhiên, hãng đã nhanh chóng phục hồi vào cuối năm, nhờ sự gia tăng giá thuê nhà ở các vùng nông thôn khi mọi người tìm kiếm các lối thoát an toàn giữa đại dịch. Trong quý III, doanh thu của Airbnb là 1,34 tỷ USD, lợi nhuận là 219 triệu USD.

Bà Kathleen Smith - Chủ tịch Quỹ đầu tư Renaissance Capital nói: "Chúng tôi nghĩ rằng thương vụ IPO của Airbnb sẽ được đón nhận vì nhiều lý do. Trong đó, chủ yếu là bởi sau khi hứng chịu mức thiệt hại 70% doanh thu trong quý II, công ty đã thắt chặt hoạt động và tạo ra lợi nhuận trong quý III. Đây sẽ là yếu tố các nhà đầu tư rất quan tâm".

Ngoài Airbnb, một thương vụ IPO khác cũng đang rất được các nhà đầu tư phố Wall chờ đợi là của DoorDash. Nhà cung cấp dịch giao đồ ăn nổi tiếng này được cho là sẽ tổ chức IPO trong tháng này và đang tìm kiếm mức định giá lên tới 32 tỷ USD, gấp đôi mức định giá 16 tỷ USD hồi tháng 6.

Thanh Hiệp

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm