7 sai lầm cần tránh để không ‘vật vã’ ra khỏi giường mỗi sáng và làm việc hiệu quả hơn: Hoãn báo thức, uống cà phê trước 9:30

20/01/2020 07:05 AM | Kinh doanh

Nếu muốn có một ngày hoạt động hiệu quả, bạn nên nghiêm túc sửa 7 lỗi sau để có một buổi sáng phấn khởi, tràn trề năng lượng hơn.

7 sai lầm cần tránh để không ‘vật vã’ ra khỏi giường mỗi sáng và làm việc hiệu quả hơn: Hoãn báo thức, uống cà phê trước 9:30

Một số sai lầm vào buổi sáng có thể khiến chúng ta hoạt động không hiệu quả cả ngày. Các nhà khoa học, chuyên gia đã nghiên cứu về vấn đề này và chỉ ra những lỗi sai phổ biến nhất.

Dưới đây là 7 điều bạn nên tránh thực hiện vào buổi sáng để đảm bảo một ngày hoạt động năng suất:

1. Hoãn báo thức

[Bài CN] 7 sai lầm cần tránh để không ‘vật vã’ ra khỏi giường mỗi sáng và làm việc hiệu quả hơn: Hoãn báo thức, uống cà phê trước 9:30 - Ảnh 1.

Hoãn báo thức là một thói quen không tốt.

Chuyên gia giấc ngủ Timothy Morgenthaler chia sẻ: "Hầu hết các chuyên gia tin rằng chức năng báo lại báo thức (snooze alarm) không phải là một ý tưởng hay".

Nếu chìm vào giấc ngủ sâu sau khi nhấn nút "Báo lại", bạn đang bước vào một chu kỳ giấc ngủ không hoàn chỉnh. Do đó, bạn có thể sẽ thức dậy với cảm giác mệt mỏi, không sảng khoái.

Vậy nên, bạn hãy tính toán xem mình cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm để lập và duy trì việc thực hiện đúng kế hoạch sinh hoạt của mình.

2. Nằm co mình

Theo Amy Cuddy, một nhà tâm lý học của Harvard, việc duỗi tay, duỗi chân khi nằm trên giường sẽ mang lại cảm giác tự tin cho một ngày mới. Trong một cuộc phỏng vấn, Cuddy giải thích rằng những người thức dậy với hai cánh tay dang hình chữ V có tâm trạng cực kỳ hạnh phúc.

Ngược lại, dựa trên một số bằng chứng sơ bộ, cô cho biết rằng những người thức dậy trong tư thế co quắp, thu mình thường cảm thấy căng thẳng hơn nhiều.

3. Kiểm tra email

[Bài CN] 7 sai lầm cần tránh để không ‘vật vã’ ra khỏi giường mỗi sáng và làm việc hiệu quả hơn: Hoãn báo thức, uống cà phê trước 9:30 - Ảnh 2.

Không nên ôm điện thoại/máy tính ngay khi thức dậy.

Nếu để điện thoại hay máy tính gần chỗ ngủ thì thật dễ dàng để cầm nó lên và xem qua hộp thư khi thức dậy. Julie Morgenstern, tác giả của cuốn "Đừng bao giờ kiểm tra email vào buổi sáng", cho biết việc cố gắng thực hiện một lúc nhiều nhiệm vụ - như kiểm tra nhanh email vào buổi sáng - có thể có hại nhiều hơn là có lợi nếu bạn đang cố gắng cân bằng công việc với cuộc sống.

Theo Julie, việc tạo ra thời gian và thói quen dành riêng cho đọc/viết email có thể tăng hiệu quả hoạt động hơn là tranh thủ kiểm tra vào buổi sáng.

4. Không dọn giường

Theo Charles Duhigg, tác giả của "Sức mạnh thói quen", việc dọn giường khi ngủ dậy có ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động trong ngày của bạn. Duhigg viết rằng đây là một "thói quen then chốt" có thể khởi đầu cho "những phản ứng dây chuyền dẫn đến việc hình thành những thói quen tốt khác".

Ngoài ra, trở về nhà và thấy giường chiếu gọn gàng cũng sẽ đem lại tinh thần sảng khoái sau một ngày làm việc.

5. Uống cà phê sau 9:30

[Bài CN] 7 sai lầm cần tránh để không ‘vật vã’ ra khỏi giường mỗi sáng và làm việc hiệu quả hơn: Hoãn báo thức, uống cà phê trước 9:30 - Ảnh 3.

Uống cà phê trước 9:30 sáng sẽ làm cơ thể giảm sản xuất hoóc-môn chống stress.

Cơ thể bạn tự nhiên sản xuất một lượng lớn hoóc-môn chống stress (cortisol) trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 9 giờ sáng. Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, thời gian tốt nhất để uống cà phê là sau 9:30.

Nếu tiêu thụ caffeine trước thời điểm đó, cơ thể bạn sẽ bắt đầu điều chỉnh bằng cách sản xuất ít cortisol hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tâm lí cũng như khả năng làm việc của bạn.

6. Chuẩn bị trong bóng tối

Natalie Dautovich, một chuyên gia của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia cho biết đồng hồ sinh học của chúng ta rất nhạy cảm với ánh sáng và bóng tối. Vì vậy, sửa soạn trong bóng tối có thể khiến cơ thể bạn nghĩ rằng trời vẫn còn tối và từ đó bạn thấy không tỉnh táo. Nếu trời vẫn tối khi thức dậy, Dautovich khuyên bạn nên bật đèn thật sáng để chuẩn bị mọi việc.

7. Tùy hứng

Có thể bạn sẽ nhâm nhi một ít nước, nghe một số giai điệu hoặc gọi điện cho một người bạn. Tuy đây là những hoạt động tốt nhưng tốt nhất bạn nên sắp xếp chúng thành một trình tự sinh hoạt hằng ngày. Ví dụ: Ngủ dậy, uống nước trong khi nghe nhạc, mặc quần áo và gọi điện cho một người bạn ở xa trên đường đi làm bằng phương tiện công cộng.

Một số nhà khoa học cho rằng tinh thần của chúng ta sẽ xuống dốc dần theo từng khoảng thời gian trong ngày. Nên nếu phải phân vân, suy tính về quá nhiều thứ vào buổi sáng thì độ phấn khởi, sẵn sàng của tinh thần cũng sẽ còn lại ít hơn khi đến lúc bạn cần tập trung làm việc.

Hãy học hỏi từ những người thành đạt như Barack Obama và Mark Zuckerberg: Giảm thiểu số lượng quyết định mà bạn đưa ra vào buổi sáng bằng cách mặc trang phục giống nhau mỗi ngày.

Huy Võ

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trung Nguyên tuyên bố: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo không còn là cổ đông trong tất cả công ty thuộc Tập đoàn

Sau khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ thanh toán số tiền chênh lệch tài sản trị giá 1.190 tỷ đồng, Tập đoàn Trung Nguyên đã hoàn thành văn bản, thủ tục để thay đổi thông tin cổ đông, và cái tên Lê Hoàng Diệp Thảo đã không còn xuất hiện trong danh sách cổ đông.

Nhân viên Highlands Coffee bị tố xúc phạm khách hàng: Thấy khách chống nạng liền yêu cầu đi ra vì “ở đây không cho bán vé số”

Cách hành xử của nhân viên Highlands Coffee đang nhận nhiều phản ứng từ phía cộng đồng mạng.

VinMart “giải cứu tôm hùm”: Tuyên bố bán hàng không lợi nhuận, hỗ trợ nông dân ảnh hưởng bởi dịch Corona, giá chỉ 495 ngàn đồng/kg

Theo thông tin từ VinMart, đây là chương trình bán hàng không lợi nhuận nhằm hỗ trợ những nông dân nuôi tôm hùm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Corona.

Sau khi gây thiệt hại 53 tỷ đồng cho NĐT, tác giả cuốn “Cỗ máy in tiền” phủ nhận: Hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc, không hợp đồng cam kết

Ông Phan Hoàng Nam (sinh năm 1981), đồng tác giả cuốn ‘Cỗ máy in tiền", Giám đốc Công ty TNHH Nobel Global mới đây đã bị nhóm 51 nhà đầu tư gửi đơn tố cáo sau khi gây thiệt hại gần 53 tỷ đồng.

Đọc thêm