Câu chuyện kinh doanh

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này?

19/09/2019 08:08 AM | Kinh doanh

Việc các ứng dụng giao đồ ăn đốt tiền khuyến mãi chỉ đem lại giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Các thương hiệu rồi sẽ lệ thuộc vào các ứng dụng. Đây là lý do The Coffee House nói không với các ứng dụng giao đồ ăn và tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng từ nhân viên tổng đài đến nhân viên giao nhận...

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này?

Với sức mạnh của nguồn vốn, GrabFood đã nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 trong trận chiến giao đồ ăn với hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Giờ đây giới văn phòng dễ dàng gọi từ đồ ăn trưa đến trà sữa, cà phê với giá luôn luôn rẻ hơn tự đi mua.

Thế nhưng, có một thương hiệu tuyệt nhiên nói không với các ứng dụng gọi đồ ăn. Hãy thử tìm kiếm, từ GrabFood, Now đến Baemin, hết thảy đều không có sự xuất hiện của thương hiệu The Coffee House.

Hàng loạt đối thủ của họ, từ Highlands Coffee, Phúc Long, Cộng Cà phê cho đến những chuỗi mới hơn như Cheese Coffee đều bắt tay với các ứng dụng giao đồ ăn để tận dụng lượng tiền rất lớn được tung ra khuyến mãi cho người tiêu dùng.

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này? - Ảnh 1.

Các tài xế GrabFood và Now xếp hàng chờ order trước một cửa hàng trà và cà phê. Ảnh: TTXVN.

Hiện Phúc Long không hiển thị trên GrabFood tại khu vực Hà Nội, nhưng người tiêu dùng ở TPHCM vẫn có thể order được Phúc Long trên nền tảng này. Có những thời điểm ví Moca trên nền tảng Grab khuyến mãi đến 50% khi order Phúc Long trên GrabFood.

Việc các ứng dụng giao đồ ăn đốt tiền khuyến mãi chỉ đem lại giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Các thương hiệu rồi sẽ lệ thuộc vào các ứng dụng.

Đơn cử, các thương hiệu trà sữa như Toocha, TocoToco hầu như luôn giảm 40 - 50% lần lượt từ ứng dụng này qua ứng dụng khác.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giả sử, chỉ giả sử thôi nhé, Highlands Coffee trích hoa hồng cao hơn Phúc Long và GrabFood ngưng khuyến mãi cho Phúc Long, dùng toàn bộ dữ liệu khách hàng từng đặt Phúc Long để quảng bá về Highlands?

Hàng ngàn nhà hàng ở Ấn Độ gần đây đã đồng loạt ký tên vào chiến dịch #Logout để kêu gọi tẩy chay ứng dụng giao đồ ăn Zomato ở nước này vì chi phí tham gia cao, mất thêm 20% hoa hồng bán hàng và phải tiếp những vị khách thiếu lịch sự. "Zomato là ứng dụng tuyệt vời với khách hàng nhưng vô nghĩa đối với chủ nhà hàng" – một chủ nhà hàng ở Ấn Độ nhận định.

Trong mô hình kinh tế chia sẻ, những cái tên như Grab hay Zomato chỉ là trung gian, họ cần phải hài hoà cả 2 đối tượng.

Để tránh bị rơi vào cái bẫy giảm giá, The Coffee House đã nói không với các ứng dụng giao đồ ăn và tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng từ nhân viên tổng đài đến nhân viên giao nhận.

Ứng dụng giao đồ ăn duy nhất được hợp tác cùng The Coffee House là Lala bởi một lý do đơn giản rằng đây cũng là một sản phẩm của Seedcom. Ngoài lực lượng giao hàng nội bộ chỉ vài chục người thì đơn của The Coffee House còn được giao bởi AhaMove cũng là một dịch vụ trong nhà của Seedcom.

Trên thực tế, The Coffee House hiện đang được xuất hiện trên ứng dụng Now nhưng chỉ tại các nơi có lưu lượng đơn hàng ít như Đà Nẵng, Cần Thơ.

Đứng ngoài vòng xoáy để tự bảo vệ mình, đó là phương châm mà các ông chủ của Seedcom không muốn The Coffee House trở thành nạn nhân của trận chiến giao đồ ăn.

Việt Quang

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện chưa kể về Chon.vn và chiêm nghiệm của cựu ‘nữ tướng’ Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Bản chất E-Commerce là ai sống lâu hơn ai!

Đầu năm 2012, cơn bão Zalora tràn vào Việt Nam, dồn Startup non trẻ về thời trang online Chon.vn vào “chặng đường siêu vật vã”. Cách chơi của đối thủ mới khiến khách hàng không còn sẵn lòng trả tiền cho phương pháp kinh doanh cũ, Chon.vn buộc phải thay đổi mô hình. 2 năm sau, thế cục chuyển mình. Trong khi startup này về cùng nhà với một tập đoàn lớn và nhà sáng lập Lê Hoàng Uyên Vy trở thành quyền TGĐ VinEcom ở tuổi 27, hoạt động kinh doanh của Zalora lại không ổn, sau bán lại cho đại gia Thái Central Group, đổi tên thành Robins…

Nghệ nhân Ẩm thực Đoàn Thu Thủy tâm đắc nói về luật nhân quả ở đời: Cứ sống thiện lành, trời xanh ắt có an bài!

Đoàn Thu Thủy đã chia sẻ một bài viết ngắn nói về câu chuyện nhân quả ở đời, đồng thời ngấm ngầm cho rằng chuyện gì cũng thế nếu chúng ta làm hết sức mình bằng cái tâm và sự tử tế, chắc chắn sẽ gặt hái được thành công.

Hiện tượng MXH Quỳnh Trần JP đang sở hữu 4 video khủng nhất nhì giới Youtube ẩm thực Việt: toàn món đắt tiền, mukbang đúng kiểu “dạ dày không đáy”

Ngoài ra, 4 vlog đỉnh cao này cũng dành cho những ai đang muốn update nhanh nhất về Quỳnh Trần JP - Youtuber ẩm thực hot nhất MXH hiện nay.

Quay lưng với hàng tỷ 'đô' từ mạng xã hội tỷ dân để khởi nghiệp từ đầu, nhà đồng sáng lập Facebook lọt top 400 người giàu nhất nước Mỹ, sánh vai cùng Mark Zuckerberg

Tổng tài sản mà Moskovitz sở hữu trước khi Facebook IPO là hơn 4 tỷ USD. Còn giờ đây, con số đó đã tăng lên 11,6 tỷ USD. Trong Forbes 400, anh và Zuckerberg đều là những tỷ phú dưới 40 tuổi đáng chú ý nhất nước Mỹ.

Đọc thêm