Xưng hùng, xưng bá trên thị trường thế giới, nhưng điện thoại giá rẻ Oppo, Huawei lại thua đau ngay trên sân nhà

24/10/2016 09:35 AM | Công nghệ

Các hãng điện thoại của Trung Quốc bao gồm Huawei, Oppo, và Vivo thuộc phân khúc từ 500 USD trở lên chiếm tới 40% thị trường toàn cầu.

Trong những năm trở lại đây, Trung Quốc đã chiếm 7/10 hãng điện thoại lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, kết quả này không hoàn toàn do sự trung thành của người dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm nội địa đem lại.

Thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ từ tập trung vào phân khúc bình dân sang sản xuất các mẫu điện thoại cao cấp hơn, trực tiếp cạnh tranh với iPhone và các dòng Galaxy của Samsung tại thị trường nội địa.

Trên thị trường toàn cầu, các hãng điện thoại của Trung Quốc bao gồm Huawei, Oppo, và Vivo thuộc phân khúc từ 500 USD trở lên chiếm tới 40%.

Theo bà Jessie Ding chuyên gia phân tích thị trường nhận định "Nhu cầu các mẫu điện thoại cao cấp ở thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng mạnh, đồng nghĩa với việc các mẫu điện thoại giá rẻ đang "chết" dần ở thị trường này".

Điển hình là hãng điện thoại Xiaomi đã thu hút khá nhiều sự chú ý của dư luận trong 2 năm 2014 và 2015 bằng việc tung ra hàng loạt các mẫu điện thoại giá rẻ chỉ tầm khoảng 180 USD. Thế nhưng cho đến năm 2016, hãng này đã có vẻ trùng xuống và lép vế so với với các dòng máy cao cấp đắt tiền hơn đến từ những "đồng hương" khác của mình như Oppo, Huawei.

Khi tham vọng ngày một tăng cao, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ thỏa thuận giữa chính phủ và hãng sản xuất chip Qualcomm năm 2015. Theo đó, hãng này phải trả một khoản tiền phạt trị giá 975 triệu USD và cam kết giảm tiền bản quyền đối với các hãng điện thoại Trung Quốc.

Dự kiến sang năm sau, các hãng điện thoại đứng đầu Trung Quốc sẽ mở rộng sang thị trường nước ngoài. Huewei đang chi vốn nhiều hơn vào bộ phận thiết kế với người đứng đầu là kỹ sư Joonsuh Kim từng làm việc cho Samsung.

Ông cho biết sẽ ưu tiên tuyển dụng các kỹ sư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Mỹ và một vài nơi ở Trung Quốc nhằm chuẩn bị cho kế hoạch "Tây tiến" của mình " Chúng tôi cần một đội ngũ thiết kế ở Mỹ để chắc chắn rằng chúng tôi có thể cho ra những sản phẩm hấp dẫn người Mỹ".

Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn còn là một thách thức đối với các hãng điện thoại Trung Quốc. Hầu hết các mẫu điện thoại Trung Quốc phổ biến tại thị trường này đều thuộc phân khúc giá rẻ như ZTE, Lenovo và TCL vốn chưa gây được nhiều tiếng vang lớn.

Cũng bởi lý do đó mà các hãng chuyển đích đến sang Ấn Độ. Vivo đang đầu tư mở một nhà máy ở gần Delhi với tham vọng đưa tên tuổi của mình nằm trong top đầu của thị trường smartphone Ấn Độ.

Còn đối với Oppo, hãng này lại nhắm tới nhiều hơn đến đối tượng giới trẻ. Phó chủ tịch của Oppo ông Allen Wu cho biết công ty đang hướng tới tập trung vào cái mà ông gọi là "sản phẩm ngôi sao" với sự khác biệt rõ rệt về chất lượng so với các sản phẩm thông thường.

"Chúng tôi cần tập trung nhiều hơn, chúng tôi cần nhiều khách hàng trẻ tuổi biết đến Oppo nhiều hơn nữa". Ông cũng cam kết trong thời gian sắp tới, Oppo sẽ chính thức khai tử một số mẫu điện thoại giá rẻ của hãng.

Đức Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM