Viễn cảnh robot cướp việc không còn xa: Một robot xây dựng vừa ra mắt tại Mỹ, xây nhanh gấp 5 lần, chi phí rẻ hơn tới 7 lần con người!

18/04/2018 08:19 AM | Kinh doanh

Theo các chỉ số kỹ thuật, SAM hoạt động nhanh hơn 500% so với một con người làm việc. Về chi phí, tổng số tiền mà một công ty xây dựng bỏ ra, với một toán công nhân, sẽ gấp 7 lần so với chi phí sử dụng một máy SAM.

Viễn cảnh robot cướp việc không còn xa: Một robot xây dựng vừa ra mắt tại Mỹ, xây nhanh gấp 5 lần, chi phí rẻ hơn tới 7 lần  con người!

Theo thông tin từ trang Fururism, SAM, viết tắt của Semi-Automated Mason (Thợ xây bán tự động), được tạo ra bởi công ty Construction Robotics có trụ sở tại New York. SAM có khả năng xếp 3000 viên gạch/ngày, và robot này sẽ xuất hiện tại thị trường Anh trong một vài tháng tới.

Tốc độ này so sánh như thế này với tốc độ con người? Xin trả lời là nhanh hơn rất nhiều. Theo tính toán, SAM có thể hoạt động nhanh hơn 500% so với một con người làm việc. 

Viễn cảnh robot cướp việc không còn xa: Một robot xây dựng vừa ra mắt tại Mỹ, xây nhanh gấp 5 lần, chi phí rẻ hơn tới 7 lần  con người! - Ảnh 1.

Phối cảnh SAM

Chính vì điều này, sự khác biệt trong chi phí nhân công sẽ trở nên vô cùng rõ rệt. Lợi thế đang nghiêng về robot SAM vì theo một báo cáo của Zero Hedge, mỗi viên gạch có giá khoảng 4,5 cent. Dựa vào mức lương tối thiểu 15 USD/giờ và một thợ xây với hiệu suất trung bình khoảng 500 viên gạch, thì chi phí lao động của các công ty xây dựng sẽ khoảng 32 cent/viên gạch.

Chi phí này cao gấp 7 lần chi phí khi sử dụng chỉ một robot SAM.

Tuy nhiên, hiện tại SAM không thể làm việc độc lập được. Một người thợ vẫn phải đặt gạch lên băng chuyền của nó, sau đó viên gạch này sẽ được nhấc lên bởi cánh tay robot của SAM, được trát vữa và đặt lên tường. Sau đó, một thợ xây khác phải làm sạch phần vữa thừa mà SAM để lại.

Giờ đây, trong các công ty xây dựng, cách thức làm việc hiệu quả này đang nổi lên trong bối cảnh nhu cầu về công nghiệp xây dựng ngày càng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ còn là vấn đề thời gian khi công nghệ này được các công ty xây dựng áp dụng rộng rãi.

Viễn cảnh robot cướp việc không còn xa: Một robot xây dựng vừa ra mắt tại Mỹ, xây nhanh gấp 5 lần, chi phí rẻ hơn tới 7 lần  con người! - Ảnh 2.

Chân dung của SAM - kẻ làm việc nhanh gấp 5 lần một con người và tiêu tốn chi phí rẻ hơn gấp 7 lần so với một đội công nhân của một công ty

Trên khắp nước Mỹ, SAM đã được sử dụng tại nhiều công trình xây dựng. Thậm chí, Construction Robotics đã công bố những bước đi thâm nhập vào thị trường Anh vào cuối năm nay sau khi công ty của Mỹ chốt đàm phán với các công ty xây dựng tại quốc gia này.

Vì tự động hóa có thể dẫn đến nguy cơ mất việc cho số lượng lớn nhân công trong lĩnh vực xây dựng, sự phát triển theo hướng tự động hóa đang đối mặt với rất nhiều sự phản đối. Nhiều người trong ngành xây dựng đã chỉ ra sự phức tạp của các khía cạnh khác trong quá trình xây dựng mà robot hiện không đủ khả năng để xử lý.

Mặc dù điều này có thể hạn chế tác động của tự động hóa đối với công nhân xây dựng, nhưng nó không thể ngăn được quá trình này diễn ra. SAM là một ví dụ về lý do tại sao một số chuyên gia kêu gọi các quốc gia bắt đầu phát triển các hệ thống đảm bảo xã hội của chúng ta vẫn hoạt động tốt trong một thế giới mà công việc cho con người ngày càng ít đi.    

Nhất Hạnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

Du học sinh lao đao vì quyết định mới của chính phủ Mỹ

Ngày 6-7, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo các du học sinh phải rời khỏi Mỹ nếu các lớp học trong trường được dạy trực tuyến hoàn toàn vào mùa thu này hoặc chuyển sang trường khác với sự hướng dẫn trực tiếp.

Đọc thêm