Vì sao P&G, Levi's và nhiều tập đoàn Mỹ khổng lồ khác 'khóc ròng' sau tuyên bố đánh thuế thép nhập khẩu của TT Trump?

05/03/2018 10:37 AM | Thời sự

Trong khi các công ty thép và lao động của ngành vỗ tay hoan hô quyết định đánh thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump thì nhiều doanh nghiệp nội địa lại khá lo lắng về quyết định này.

Vì sao P&G, Levi's và nhiều tập đoàn Mỹ khổng lồ khác 'khóc ròng' sau tuyên bố đánh thuế thép nhập khẩu của TT Trump?

Vào ngày 1/3 vừa qua, Tổng thống Trump gây bất ngờ cho toàn thế giới khi tuyên bố sẽ áp 25% thuế với thép nhập khẩu và 10 % với nhôm. Mục tiêu của Tổng thống Trump là thúc đẩy ngành nhôm thép nội địa và chống lại thâm hụt thương mại bằng các rào cản thuế quan.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia cho rằng chính lợi thế cạnh tranh mới là nguyên nhân khiến giá thép rẻ chứ không phải do các rào cản thuế. Bởi vậy, nhiều doanh nhiệp ngành khác cần nguyên liệu kim loại cảnh báo rằng giá của các mặt hàng từ bia cho đến xe hơi sẽ đi lên, qua đó ảnh hưởng đến việc làm của lao động trong những ngành này.

CEO Jim McGreevy của The Beer Institute cho biết quyết định trên của Tổng thống Trump có thể khiến ngành bia nước này thiệt hại hàng triệu USD và dẫn đến hàng nghìn lao động mất việc làm.

"Theo phân tích, mức thuế 10% lên nhôm sẽ khiến ngành bia rượu Mỹ tốn thêm khoảng 347,7 triệu USD tiền thuế, bao gồm chi phí nhập khẩu bia và nguyên liệu sản xuất, đồng thời khiến 20.291 lao động mất việc làm", ông McGreevy nói.

Trong khi đó, CEO John Hayes của Ball Corpoaration, chuyên kinh doanh sản phẩm hộp đóng gói bằng kim loại thì đang kêu gọi Tổng thống Trump xem xét lại.

"Nhôm và thép cán mỏng không có liên quan mấy đến an ninh quốc gia và việc đánh thuế lên chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến họa động sản xuất thực phẩm cũng như làm tăng giá cả tiêu dùng", ông Hayes nói.

Thậm chí công ty bánh kẹo nổi tiếng Hershey, chuyên dùng nguyên liệu nhôm để bọc các thanh kẹo chocolate và thép để xây nhà máy cũng nhận định chính sách thuế mới sẽ tác động tiêu cực lên toàn nền kinh tế Mỹ.

Về phía hiệp hội các công ty hóa chất, bao gồm P&G, Dupont, Exxon Mobil… cũng cảnh báo động thái đánh thuế trên sẽ khiến chi phí sản xuất tăng cao, làm giảm quá trình cải cách sáng tạo cũng như tạo nên các đòn trả đũa thương mại từ bên ngoài.

Hiệp hội môi giới ô tô Mỹ (AIADA) thì cho rằng giá xe sẽ tăng rõ rệt so với thời kỳ tự do thương mại. AIADA nhận định sự trả đũa thương mại từ các nước khác sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ chịu thiệt khi giá các mặt hàng tăng lên.

Nhiều quan chức các nước khác đã tuyên bố sẽ có hành động trả đũa với các mặt hàng của Mỹ như quần bò, xe máy, rượu Bourbon… Nhiều chuyên gia thậm chí lo ngại một cuộc chiến thương mại sẽ xảy ra nếu các nước khác cũng áp dụng chính sách thuế mới lên các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Bất chấp điều đó, Tổng thống Trump cho rằng chiến tranh thương mại là điều tốt và Mỹ có thể dễ dàng chiến thắng. Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ đáp trả Châu Âu với những rào cản thuế quan lên ô tô nhập khẩu của các hãng như BMW hay Volkswagen.

Băng Tâm

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Quyết tâm trong 10 ngày tới khoanh vùng và dập dịch, chúng ta đang chạy đua với thời gian"

Chiều 28/1, tại buổi họp quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam quyết tâm khoanh vùng và dập dịch bệnh trong 10 ngày.

Thêm 13 ca mắc Covid-19 mới ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng

Tại cuộc họp khẩn ở Bộ Y tế, ông Nguyễn Quang Tấn, Vụ trưởng Vụ Y tế dự phòng cho biết, tính đến 16h, đã phát hiện thêm 13 ca nhiễm mới Covid-19, bao gồm 11 ca ở Hải Dương, 1 ca ở Quảng Ninh và 1 ca ở Hải Phòng.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm