Vì sao ôtô Việt Nam chưa rẻ?

03/12/2019 07:39 PM | Kinh doanh

Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải cho rằng dung lượng thị trường nhỏ, việc hội nhập sâu và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, chưa có các doanh nghiệp đầu tàu... là những nguyên nhân khiến giá ôtô sản xuất ở Việt Nam cao. Ông đề xuất các phương án giải quyết như phát triển ngành ôtô qua các hàng rào kỹ thuật, phù hợp với cam kết quốc tế, kích cầu, phát triển hạ tầng, tín dụng cho ngành.

Vì sao ôtô Việt Nam chưa rẻ?

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019, Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải chỉ ra nguyên nhân khiến giá ôtô sản xuất ở Việt Nam còn cao, ngành ôtô khó phát triển. Theo ông, dung lượng thị trường nước ta nhỏ, chưa đủ điều kiện phát triển, trong khi ngành ôtô phải chịu cạnh tranh từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước trong ASEAN... Thứ hai, việc hội nhập sâu và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do khiến Việt Nam phải tuân thủ các cam kết quốc tế, dư địa can thiệp chính sách vào ngành ôtô không lớn. Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Tài chính bổ sung, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) quy định thuế nhập khẩu ôtô về 0% từ ngày 1/1/2018 khiến việc cạnh tranh giữa ôtô sản xuất trong nước và ôtô nhập khẩu rất gay gắt.

Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ làm đầu tàu để kéo ngành phát triển, đi lên. Tập quán kinh doanh của nước ngoài tại Việt Nam thường sử dụng những doanh nghiệp sản xuất của chính nước họ, vì vậy việc kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa còn hạn chế. Ngành công nghiệp ôtô thiếu các vật liệu cơ bản. Thép chế tạo, nhựa, cao su, chất dẻo... đều phải nhập khẩu, dẫn đến giá thành cao, đội chi phí ôtô.

Qua đó, ông Hải đề xuất một số giải pháp như bảo vệ, tạo dựng phát triển ngành ôtô qua các hàng rào kĩ thuật, phù hợp với cam kết quốc tế, kích cầu sử dụng phương tiện ôtô, phát triển hạ tầng, tín dụng cho ngành ôtô. Đại diện Bộ Công Thương cho rằng việc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển cũng như có các cơ chế thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào ngành ôtô Việt Nam.

Theo Châu Anh

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm