Vì sao môn giáo dục công dân được chọn thi tốt nghiệp phổ thông?
Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo cũng tin tưởng rằng môn học giáo dục công dân sẽ góp phần giảm tình trạng bạo lực học đường.
Trong phiên chất vấn sáng ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn về tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục cơ bản, toàn diện, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, vấn đề thực hiện phân luồng cho học sinh cấp phổ thông để định hướng nghề nghiệp và Công tác quản lý chất lượng đào tạo, nhất là chất lượng đào tạo của các trường đại học do địa phương quản lý; giải pháp quản lý chất lượng giáo dục đại học, gắn đào tạo với quy hoạch, dự báo và sử dụng nguồn nhân lực.
Một đại biểu đặt ra băn khoăn về vấn đề dạy thêm học thêm tràn lan hay vấn nạn về bạo lực học đường, xuống cấp đạo đức của một bộ phận học sinh sinh viên.
Bộ trưởng Nhạ thừa nhận bạo lực học đường là có thật và xu hướng gia tăng. Mặc dù hiện trong số 22 triệu học sinh, sinh viên có bộ phận nhỏ xuống dốc đạo đức lối sống nhưng lại làm vẩn đục cả một thế hệ, nguy cơ không kiểm soát được.
Nguyên nhân có nhiều không chỉ từ là trách nhiệm của bộ giáo dục mà còn từ phía gia đình, xã hội, mặt trái kinh tế thị trường. Tuy nhiên Bộ giáo dục nhận trách nhiệm trong việc dạy học đạo đức trong khuôn khổ nhà trường trong đó có việc học môn giáo dục công dân. Thực tế khi đưa môn giáo dục công dân vào thi tốt nghiệp hiện ngay gặp phải không ít phàn nàn bởi trước giờ môn học này chưa từng được đưa vào nội dung thi. Tuy nhiên bộ trưởng Nhạ cho rằng có thi thì học sinh mới có học. Ví dụ như môn lịch sử đưa đưa vào bắt buộc thay vì lựa chọn.
Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo cũng tin tưởng rằng môn học giáo dục công dân sẽ góp phần giảm tình trạng bạo lực học đường. Tới đây Bộ sẽ xây dựng chương trình thực tế, thiết thực, đào tạo đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp về môn học này. Thực tế hiện nay ở những cấp dưới, giáo viên dạy môn này thường kiêm nhiệm, với các trường cấp 3 cũng có giáo viên riêng nhưng chưa thực sự chuyên nghiệp. Khi đưa môn này vào thi thì được giáo viên rất hưởng ứng với học sinh ban đầu phản ứng nhưng hiện 50% học sinh tại các trường khảo sát đã lựa chọn nhóm các môn xã hội.