Vì sao cao tốc Nội Bài – Lào Cai liên tục có tai nạn?

05/01/2017 09:38 AM | Thời sự

Những ngày qua, liên tục có các vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai. Dù các vụ tai nạn xảy ra chưa liên quan trực tiếp đến các công trường xây dựng mở rộng đoạn tuyến này nhưng nhiều ý kiến cho rằng có nhiều yếu tố tác động.

Như Tiền Phong đưa tin, sáng 3/1 vừa qua, giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Lào Cai tử vong tại chỗ sau khi lái chiếc xe 4 chỗ tông vào xe đầu kéo trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Nguyên nhân ban đầu cho thấy, chiếc xe 4 chỗ của vị giám đốc ngân hàng đâm vào xe đầu kéo đi ngược chiều. Hiện trường vụ tai nạn thương tâm với chiếc xe 4 chỗ gần như biến dạng hoàn toàn. Vị trí vụ tai nạn thuộc địa phận xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, nơi tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai chỉ có hai làn đường, cấm vượt, cấm lấn làn.

Trước đó, cũng tại đoạn tuyến này trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ngày 25/12, một chiếc xe Madaz CX 5 do phụ nữ cầm lái bị tôn lượn sóng của ta luy xuyên thẳng vào buồng lái. Tuy vụ tai nạn không gây chết người nhưng khiến dư luận xôn xao vì cảnh tượng ghê rợn của vụ tai nạn.

Trao đổi với Tiền Phong, nhiều tài xế đi trên đoạn cao tốc này cho biết, hiện bên cạnh cao tốc đang có các công trường xây dựng, đường bị hạn chế tốc độ xuống 40 km/h nên rất khó khăn khi di chuyển. Vì xe đi chậm, nhiều lái xe sốt ruột muốn vượt nên lấn làn, dễ đâm phải xe ngược chiều.

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho hay, hiện cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang triển khai mở rộng một số đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe, có tổ chức, điều tiết giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra gần đây không thuộc các khu vực thi công.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, vận tốc giới hạn 40 km/h qua các điểm thi công gây ức chế cho các lái xe đi trên cao tốc. Một số điểm trên cao tốc đoạn này mở các cửa để ra vào công trường cũng có thể gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

“Đúng là có khó khăn cho người tham gia giao thông nhưng chúng tôi đã triển khai tối đa các biện pháp cảnh giới. Dải phân cách giữa cũng là dải phân cách liền, các phương tiện không được phép và không nên vượt vì rất nguy hiểm” – ông Tuấn cho biết. Ông Tuấn cho biết, thời gian thi công còn kéo dài đến khoảng tháng 6/2017.

Trả lời câu hỏi, chủ phương tiện phải trả chi phí để di chuyển trên cao tốc nhưng chỉ được đi 40 km/h là không phù hợp, chủ đầu tư có tính phương án hạ giá thành? ông Tuấn cho hay: “Hiện đoạn tuyến từ Yên Bái đi Lào Cai thu ở mức 1.000 đồng/km, thấp hơn đoạn tuyến cao tốc 4 làn (từ Hà Nội đến Yên Bái, 1.500 đồng/km); hơn nữa công trường hiện nay cũng hướng đến mục tiêu làm tuyến đường công trường tốt hơn nên mong chủ phương tiện chia sẻ”.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Tùng - Cục trưởng Cục Quản lý Cao tốc (Tổng cục Đường bộ) cho biết đã báo cáo việc hạn chế tốc độ 40 km/h của đoạn tuyến này lên Bộ GTVT.

“Trên hệ thống đường bộ hầu như không còn biển báo 40 km/h. Việc để biển 40 km/h sẽ gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Cục đã đề xuất theo hướng chỉ hạn chế tốc độ ở mức 60 km/h kèm các biển cảnh báo nguy hiểm, có công trường phía trước” – ông Tùng nói.

Một lãnh đạo Cục Quản lý cao tốc cũng đồng tình với cách đặt vấn đề nên giảm phí nếu không đảm bảo chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, vị này cho biết, thẩm quyền quyết định cho giảm phí thuộc Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Theo Sỹ Lực

Diễn Đàn Đầu Tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Sau 1 năm rời ghế CEO GoViet, Cofounder Nguyễn Vũ Đức bất ngờ đầu quân cho một ví điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Vũ Đức là đồng sáng lập và từng giữ ghế CEO của GoViet, nay là Gojek Việt Nam. Ông Đức khá kín tiếng. Ông rời ghế CEO GoViet vào đầu năm 2019 và hiện đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc của một ví điện tử Việt Nam.

Bị tố lộ thông tin 500.000 khách hàng, chuỗi phòng gym Elite Fitness làm ăn thế nào?

Lãi mỏng nhưng kết quả kinh doanh của Elite Fitness tại Việt Nam lại khả quan hơn rất nhiều nếu so với những chuỗi phòng gym khác như: California Fitness & Yoga, Getfit Gym & Yoga hay Fit24.

Thập kỷ thương trường

10 năm bão táp của Hoàng Anh Gia Lai: Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp, từ đỉnh cao huy hoàng tới mấp mé vực thẳm

10 năm nhìn lại, người ta nhìn thấy một doanh nghiệp đi lên từ kinh doanh bất động sản, quyết định buông bỏ bất động sản để chuyển hướng sang nông nghiệp, kết quả là khó chồng khó, làm đâu thua đó. Một doanh nhân từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt hiện đã tụt hạng xuống top 50, thậm chí đã rất gần với... top 60.

Đọc thêm