Tỷ phú Nguyễn Đức Tài dừng “đại phẫu” hệ thống Thế giới di động, thu hơn 122.000 tỷ đồng từ đầu năm
CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) tạm dừng việc đóng cửa hàng loạt tại tất cả các chuỗi nội địa, theo báo cáo kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm.
Kết thúc 11 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 122.298 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, chuỗi Điện máy xanh dẫn đầu tỷ lệ đóng góp vào tổng doanh thu với 44,4%. Xếp sau, chuỗi Bách hóa xanh chiếm tỷ trọng 30,6% còn Thế giới di động (gồm Topzone) đóng góp 22,4%.
Đặc biệt, trong tháng 11 – khoảng thời gian bản lề của đợt mua sắm cuối năm,“ông lớn” bán lẻ này tạm dừng kế hoạch “giảm lượng, tăng chất” khi giữ nguyên số lượng cửa hàng tại tất cả các chuỗi nội địa so với tháng 10.
Cụ thể, chuỗi Điện máy xanh duy trì số lượng 2.030 cửa hàng. Hai chuỗi Bách hóa xanh và Thế giới di động sở hữu lần lượt 1.735 và 1.022 cửa hàng. Số nhà thuốc An Khang và Ava Kids cũng không đổi so với tháng trước.
Chỉ riêng tại thị trường Indonesia, tháng trước, MWG mở thêm 2 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi EraBlue lên con số 82 cửa hàng.
Với riêng chuỗi Thế giới di động (bao gồm Topzone) và Điện máy xanh, lũy kế 11 tháng, tổng doanh thu đạt 81.700 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Riêng tháng 11, hai chuỗi này thu 7.200 tỷ đồng tăng 10% so với cùng kỳ nhưng giảm 9% với tháng liền trước.
MWG lý giải, kết quả kinh doanh này đạt được nhờ tập trung vào các sản phẩm chiến lược, chương trình hậu mãi và giải pháp tài chính nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn mua sắm. Tuy nhiên, so với tháng 10, doanh thu giảm do điện thoại iPhone hạ nhiệt sau 2 tháng ra mắt và các sản phẩm máy tính xách tay đã qua mùa cao điểm bán hàng.
Không chỉ kinh doanh offline, hai chuỗi bán lẻ này còn tập trung mảng online khi doanh thu mảng này đạt 8.200 tỷ đồng trong 11 đầu năm, chiếm 10% tổng doanh thu của cả hai chuỗi.
Còn với Bách hóa xanh, lũy kế 11 tháng, chuỗi đạt gần 37.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 32% so với cùng kỳ nhờ đóng từ ngành hàng tươi sống và FMCG. Riêng tháng 11, doanh thu Bách hóa xanh đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Bình quân, doanh thu mỗi hàng đạt hơn 2 tỷ đồng trên tháng.
Trong báo cáo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI), đơn vị này lạc quan về kết quả kinh doanh của MWG. Theo đó, nhóm phân tích kỳ vọng biên lãi ròng của Bách hóa xanh sẽ ngày càng mở rộng tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp, trong khi, Thế giới di động và Điện máy xanh trên đà phục hồi.
Trong khi đó, điểm sáng mới EraBlue sẽ thúc đẩy mảng ICT và CE. Euromonitor dự báo thị trường điện máy Indonesia sẽ tăng trưởng CAGR 9.7% mỗi năm trong giai đoạn 2023-2028. Với sự kết hợp của MWG và ông lớn bán lẻ Indonesia, chuỗi này đặt mục tiêu đạt 150 cửa hàng và tăng trưởng mạnh vào năm 2025.