Tuyên bố cắt giảm đường chỉ là chiêu xoa dịu dư luận, trên thực tế Coca-cola & Pepsi chỉ giảm... kích thước cái lon?

25/10/2016 09:49 AM | Kinh doanh

Tuần trước, PepsiCo bất ngờ tuyên bố sẽ giảm hàm lượng đường trong các sản phẩm của mình, tuy nhiên sự "quan tâm đột xuất" đến sức khỏe của người tiêu dùng có thực sự như những gì hãng này đã cam kết hay không?

Vừa qua, PepsiCo đã tuyên bố, đến năm 2025 hãng này sẽ cắt giảm hàm lượng đường trong 2/3 các sản phẩm của mình xuống còn 100 calo/350 ml nước ngọt.

Trong khi thông tin này gây "sốc" cho nhiều người thì đây lại là một xu thế dinh dưỡng đang phổ biến rộng rãi trong nền công nghiệp sản xuất nước ngọt đặc biệt trong bối cảnh doanh số bán hàng của thị trường này đang liên tục giảm trong những năm trở lại đây.

Theo số lượng thống kê thường niên của tổ chức Beverage Digest, trong năm 2015, tổng lượng tiêu thụ nước ngọt có ga trên toàn nước Mỹ giảm 1,2 % so với mức giảm 0,9% năm 2014. Lượng tiêu thụ các sản phẩm nước ngọt của các "ông lớn" như Coca-Cola và PepsiCo cũng giảm lần lượt là 1% và 3,2%.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do mối quan tâm của người tiêu dùng về sức khỏe đang ngày một lớn khi những năm gần đây các bằng chứng khoa học về tác hại của việc sử dụng thực phẩm giàu đường xuất hiện ngày càng nhiều.

Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu về béo phì Obesity Society cho thấy lượng tiêu thụ đường hàng ngày của người Mỹ đã tăng 30% trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây. Vì vậy, xu thế về dinh dưỡng đang ngày càng được quan tâm hơn nhất là các vấn đề về mối nguy hại của việc sử dụng quá nhiều thực phẩm này.

Kết quả là, các hãng sản xuất nước ngọt lớn như PepsiCo và Coca-Cola đang tập trung vào việc đa dạng hóa các sản phẩm của mình bao gồm trà, cà phê, nước đóng chai.

Hồi tháng 4 năm nay, CEO của PepsiCo bà Indra Nooyi tuyên bố sẽ cắt giảm lượng bán hàng các sản phẩm nước ngọt có ga xuống còn dưới 25% trên toàn thế giới và đẩy mạnh các sản phẩm "chiết xuất từ từ thiên nhiên" của hãng bao gồm nước đóng chai và các loại đồ uống không đường khác. Bà Nooyi cho biết việc làm này giúp PepsiCo "Tái cơ cấu các sản phẩm nhằm tập trung hơn tới những khách hàng quan tâm đến vấn đề sức khỏe".

Coca-Cola cũng có những động thái tương tự. Ông James Quincey, giám đốc điều hành Coca-Cola chia sẻ: "Kể từ năm 2000, chúng tôi đã tăng số lượng bán hàng của các sản phẩm đồ uống không có ga từ 10% lên 30%".

Cũng giống như PepsiCo, Coca-cola đang tập trung phát triển các loại đồ uống như nước ép, trà, nước đóng chai... Ngay cả đối với các loại nước ngọt có ga thì các hãng này cũng đang tìm cách cắt giảm hàm lượng đường và calo trong các sản phẩm này bằng việc giảm kích thước của lon. Cách này khá hữu hiệu khi mẫu mã lon mới khá thu hút sự chú ý của giới trẻ đồng thời chứa ít lượng nước ngọt hơn từ đó giúp giảm chi phí đóng chai.

Tuy nhiên, trong thực tế, hàm lượng đường vẫn giữ nguyên chỉ có kích cỡ của các lon nước ngọt là giảm. Vì vậy, mục tiêu cắt giảm lượng đường của cả PepsiCo và Coca-Cola dường như vẫn còn xa vời và chỉ dừng lại ở lời tuyên bố.

Đức Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM