Từng 6 lần khởi nghiệp thất bại, chàng trai bán hoa nhận khoản đầu tư 1,4 tỷ đồng dù đang lỗ 350 triệu và founder đang phải làm việc không lương

27/11/2017 13:03 PM | Kinh doanh

Tuấn đã khởi nghiệp 6 lần trước đó với lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng đều thất bại. Với Startup "Hoa 7 ngày" lần này, sản phẩm chính của công ty là dòng hoa định kỳ hàng tuần với giá 19.000 đồng/ngày cho công ty và gia đình.

Trong Shark Tank tập 3, Shark Nguyễn Xuân Phú – Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse – tiếp tục chiêu bài “làm thuê trừ nợ” với các Founders trẻ tuổi. Mới qua 3 tập phát sóng, nhưng đây là lần thứ 3 ông chủ Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đề nghị Founder làm thuê cho ông nếu thất bại trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

Với trường hợp của Emwear – Startup thời trang mặc nhà, ông Phú đề nghị Founder Nguyễn Thùy Trang làm thuê cho ông 3 năm, nhận lương 5 triệu đồng/tháng để trừ nợ nếu ông đầu tư. Emwear kêu gọi mức 1,150 tỷ đồng cho 20% cổ phần.

Còn trường hợp của Hoa 7 ngày, Founder Ngô Anh Tuấn cũng được Shark Phú gợi ý: “Nếu em thất bại, em phải làm cho anh lấy công trừ nợ”. Tuấn kêu gọi mức 1,4 tỷ đồng, đổi lại 20% cổ phần.

Tuấn đã khởi nghiệp 6 lần trước đó với lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng đều thất bại. Với Startup Hoa 7 ngày lần này, sản phẩm chính của công ty là dòng hoa định kỳ hàng tuần với giá 19.000 đồng/ngày cho công ty và gia đình.

Tuấn cho rằng đây là thị trường cực tiềm năng. Chỉ tính riêng tại TPHCM và Hà Nội, doanh số ước tính lên tới 1.872 tỷ đồng.

Vấn đề của Hoa 7 ngày là tính ra lợi nhuận trên mỗi bó vẫn có. Nhưng từ khi hoạt động đến nay, đơn vị này đã lỗ 350 triệu đồng, và Founder làm việc không lương.

Để tránh việc tồn kho, Hoa 7 ngày cũng không cho khách toàn quyền chọn hoa, mà chủ động chọn hoa bán cho khách, tránh việc lệ thuộc vào khách hàng.

Mặc dù cho biết tỷ lệ khách hàng quay lại ở mức 70%, Hoa 7 ngày vẫn không hấp dẫn các Sharks Thái Văn Linh – Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital, và ông Trần Anh Vương – CEO CTCP SAM Holdings.

Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group kiêm Chủ tịch HĐQT CEN Invest – cho rằng Founder đang lẫn lộn về chiến lược kinh doanh, đặc biệt trong cách vận hành hệ thống DN.

“Mặc dù nhìn lợi nhuận biên/bó hoa là rất cao, nhưng bạn lại không xử lý được số lượng lớn. Hơn nữa, việc kinh doanh này không ổn định… Ở góc độ nhà đầu tư, tôi thấy thị trường này không có quy mô đủ lớn và hấp dẫn cho tôi. Tôi không đầu tư”, ông Hưng nói.

Shark Phú sau khi hỏi han thêm về tình hình đầu tư cũng như gia đình của Tuấn, đã đưa ra đề nghị đầu tư 1,4 tỷ đồng cho 50% cổ phần, nhưng sẽ phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 có thể đầu tư 300 triệu đồng, đổi lấy mức cổ phần tương đương, nếu Hoa 7 ngày phát triển theo đúng lộ trình cam kết thì ông Phú sẽ đầu tư nốt khoản tiền còn lại.

Tuy nhiên, ông Phú yêu cầu Tuấn nếu thất bại, phải làm công cho ông trừ nợ.

Shark Lê Đăng Khoa - Nhà sáng lập khu du lịch sinh thái The Bamboo, cho rằng “Hoa 7 ngày” là một cái tên hay, hàm ý rằng chúng ta mỗi ngày đều có thể mua hoa. Ông đưa ra đề nghị 1,4 tỷ đồng đổi lấy 35% cổ phần, không có ràng buộc Founder làm thuê nếu thất bại.

Số tiền 1,4 tỷ đồng đó ông sẽ đầu tư xây dựng thương hiệu cho Hoa 7 ngày.

Suy nghĩ một hồi lâu, Tuấn đồng ý lời đề nghị đầu tư của Shark Khoa.

“Tôi có được nhà đầu tư chiến lược tức là người ta sẽ sống chết cùng mình. Tôi tin rằng với deal này chúng tôi sẽ mở rộng Hoa 7 ngày đi khắp Việt Nam”, Tuấn tự tin.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM