Trung Quốc từng là mảnh đất vàng của Apple, tại sao giờ lại là “địa ngục”
Trong Q4/2016, Apple có doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm 30%, doanh thu cũng chỉ còn 8,8 tỷ USD so với năm ngoái là 12,5 tỷ USD.
CEO Tim Cook đã từng tuyên bố một cách khá chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường số 1 của Apple về doanh thu. Nếu như là năm 2014, chúng ta có thể tin vào điều đó. Bởi vì khi mà iPhone 6 ra mắt, doanh số của Apple tại thị trường Trung Quốc đã tăng vọt 84%.
Trung Quốc từ thiên đường thành địa ngục
Rất nhiều bài báo và chuyên gia đã phân tích sự thành công của Apple năm 2014, một phần lớn là nhờ sự tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Trung Quốc. Đó cũng là năm đầu tiên Apple ra mắt một chiếc iPhone màn hình lớn và tiến vào thị trường Trung Quốc.
Nhưng bản báo cáo tài chính mới đây của Apple lại cho thấy một thực tại hoàn toàn trái ngược, Trung Quốc đã không còn là mảnh đất vàng của Apple nữa. Trong Q4/2016, doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm 30%, doanh thu cũng chỉ còn 8,8 tỷ USD so với năm ngoái là 12,5 tỷ USD.
Apple cũng để mất thị phần của mình vào tay các nhà sản xuất smartphone trong nước như Vivo, Oppo, Huawei hay Xiaomi. Hiện Apple chỉ đứng vị trí thứ 5 trong top các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc.
Trong khi đó, CEO Tim Cook đổ lỗi cho sự thành công của iPhone 6 và 6 Plus năm 2014 đã đạt đỉnh. Do đó, sự sụt giảm là điều dễ hiểu và tại thị trường Trung Quốc cũng vậy. Nhưng ai cũng hiểu rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Apple đánh mất “mảnh đất vàng” Trung Quốc của mình.
Apple không có nhiều thay đổi
Đây là nguyên nhân chung dẫn đến doanh số iPhone của Apple sụt giảm tại Trung Quốc và trên cả thế giới. Rất nhiều người kỳ vọng vào iPhone 7 và 7 Plus sẽ có nhiều đột phá hơn về thiết kế, nhưng cuối cùng họ đã phải thất vọng.
Thị trường smartphone Trung Quốc là một thị trường mới nổi và chưa ổn định, chính vì vậy mà xu hướng người tiêu dùng cũng rất dễ thay đổi. Họ thích những thứ mới mẻ, những thứ dễ nhận thấy sự khác biệt. Và Apple không đáp ứng được điều đó.
Tại một thị trường như Trung Quốc, thiết kế đột phá và sáng tạo vẫn được coi trọng hơn là tính năng hay trải nghiệm người dùng. Apple thành công với iPhone 6 cũng là nhờ chính điều đó. Nhưng rồi Apple lại để mất lợi thế vào tay các đối thủ của mình như Samsung hay Xiaomi.
Đối thủ của Apple có nhiều thay đổi
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã có rất nhiều thay đổi sau khi chứng kiện sự thành công của Apple tại đây. Họ biết rằng người tiêu dùng không còn muốn những chiếc smartphone giá rẻ, cấu hình cao và trải nghiệm tốt nữa. Thứ họ muốn là smartphone cao cấp với vẻ ngoài sang trọng.
Vậy là từ Xiaomi, cho đến Huawei hay Oppo bắt đầu ra mắt những chiếc smartphone cao cấp. Họ thay đổi thiết kế, trang bị thêm những công nghệ tiên tiến nhất mà chỉ những smartphone cao cấp mới có. Cuối cùng, giá bán vẫn rất cạnh tranh.
Lấy ví dụ như chiếc Mi 5 của Xiaomi được ra mắt cách đây đã lâu. Chiếc smartphone này được trang bị chip xử lý Snapdragon 820 mạnh nhất lúc đó, màn hình 5,2 inch độ phân giải Full HD, thiết kế mặt kính cao cấp, có cảm biến vân tay. Trong khi đó được bán với giá khoảng 261 USD.
Và không chỉ có Xiaomi, các hãng smartphone Trung Quốc khác cũng đều ra mắt những sản phẩm cao cấp tương tự như vậy. Apple không còn là thương hiệu smartphone cao cấp độc quyền tại thị trường Trung Quốc nữa. Họ để mất thị phần của mình vào tay các đối thủ.
Hệ sinh thái của Apple tại Trung Quốc không được hoàn thiện
Apple vẫn gặp khá nhiều rắc rối khi cung cấp các dịch vụ của mình tại thị trường Trung Quốc. Các ứng dụng App Store bị hạn chế, do phải được kiểm duyệt. Dịch vụ iBooks và kho phim iTunes thậm chí còn bị đóng cửa tại thị trường Trung Quốc.
Chính điều đó đã khiến cho hệ sinh thái iOS của Apple tại Trung Quốc không được hoàn thiện như các thị trường khác trên thế giới. Trong khi đó, đây lại là yếu tố giúp giữ chân khách hàng nhiều nhất của Apple.
Khi không gắn bó với hệ sinh thái iOS, người tiêu dùng có thể dễ dàng chuyển qua sử dụng một chiếc smartphone Android khác của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Tương lai nào cho Apple tại Trung Quốc
Trung Quốc vẫn đang là một bài toán khó giải của Apple trong thời điểm hiện tại. Trong khi các đối thủ liên tiếp ra mắt những sản phẩm cao cấp với nhiều đổi mới, Apple khó có thể thay đổi tình hình nếu chỉ có iPhone 7 và 7 Plus.
Mỗi thị trường có một nhu cầu khác nhau. Nếu như ở Mỹ hay Châu Âu, đó là các tính năng và dịch vụ đem lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Thì ở những thị trường như Trung Quốc nhu cầu là thiết kế đổi mới, sáng tạo, sang trọng giống như một món đồ trang sức cao cấp.
Nếu như Apple muốn giành lại thị trường Trung Quốc, họ sẽ phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng tại đây. Thế nhưng ít nhất là cho đến năm 2017, có lẽ Apple mới làm được điều đó với một chiếc iPhone hoàn toàn mới.
Còn hiện tại, Apple đang có kế hoạch đi tìm một vùng đất vàng mới để thay thế cho Trung Quốc. Và đó chính là Ấn Độ cùng nhiều nước đang phát triển tại Châu Á. Thị trường smartphone luôn chuyển dịch, Ấn Độ cũng giống như Trung Quốc cách đây 3 năm, khi người tiêu dùng dần chuyển từ nhu cầu smartphone tầm trung sang smartphone cao cấp.