Bài học thương hiệu từ CEO của Hyundai

05/01/2014 03:15 PM | Thương hiệu

Khách hàng không chỉ đơn giản mua xe mà là đang có một sự lựa chọn thông minh với chiếc xe an toàn, đáng tin cậy mà lại có có mức giá phải chăng.

Bài học thương hiệu từ CEO của Hyundai

Việc Dave Zuchowski tiếp nhận vị trí giám đốc điều hành của hãng xe Hàn Quốc đã mang lại bất ngờ cho không ít người. Tuy nhiên, đối với những người làm việc cùng ông thì đó là quyết định dễ hiểu.

Zuchowski là nhân tố quan trọng trọng sự phát triển của Hyundai. Ông cũng tốt nghiệp đại học chuyên ngành truyền thông và ông biết làm thế nào để làm nên một thương hiệu.

Năm 2007, thị phần của Hyundai ở Mỹ chỉ dưới 3%. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm sau, hãng đã vượt lên mức 5% . Người tiêu dùng khám phá ra Hyundai đã sản xuất ra những chiếc xe phù hợp, thậm chí vượt qua chất lượng của những mẫu xe xa hoa đắt tiền.

Zuchowski đã gia nhập công ty sau một thời gian rất dài làm việc ở Mazda và Ford. Cho dù có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nền công nghiệp ô tô, Zuchowski đã tiếp cận chương trình “đào tạo phát ngôn viên” với sự đánh giá cao về các kỹ năng giao tiếp giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu trong mắt những người mua xe tầm trung. 

Không có gì ngạc nhiên khi thông cáo báo chí chính thức của Hyundai đã nhấn mạnh Zuchowski là “sự kết hợp hiếm có của sự đam mê, thông minh, sáng tạo và chuyên cần”.

Zuchowski nhắc nhở cho mọi người thấy rằng những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng thường say mê với thương hiệu của họ. Họ quan tâm xem thương hiệu có ý nghĩa như thế nào đối với khách hàng hơn là say mê với chính các sản phẩm của thương hiệu đó. 

Zuchowski và các giám đốc điều hành tại Hyundai đã cam kết xây dựng một công ty xe hơi có giá trị vượt ngoài ý nghĩa công ty xe hơi thông thường trong tâm trí của khách hàng. Theo họ thì khách hàng không chỉ đơn giản mua xe mà là đang có một sự lựa chọn thông minh với chiếc xe an toàn, đáng tin cậy mà lại có có mức giá phải chăng.

Năm 2009, trong thời gian nước Mỹ chìm sâu vào cuộc suy thoái, Hyundai đã đưa ra chương trình bảo đảm với lời hứa mua lại chiếc xe Hyundai mới sau một năm nếu người tiêu dùng mất việc. Điều này đã tạo nên sự khác biệt cho nhà sản xuất xe. 

Chương trình mua lại kết thúc năm 2011 nhưng nhãn hiệu bảo đảm vẫn còn đó và giúp cho Hyundai trở thành thương hiệu “bảo hành tốt nhất nước Mỹ”. Zuchowski cho biết điều quan trọng là tạo được cảm xúc kết nối với người mua. “Điều đó đánh trúng vào tâm lý công chúng”, ông cho hay.

Mỗi người làm việc cho một thương hiệu chính là hình ảnh đại diện cho thương hiệu đó với thế giới bên ngoài. Mỗi sự tương tác là một cơ hội để quảng bá cho bộ mặt của thương hiệu. Đó có thể là một bộ mặt cực kỳ nhiệt tình và tràn đầy sinh lực nếu bạn hy vọng sẽ thuyết phục được khách hàng của bạn. 

Một nhà lãnh đạo phải chắc chắn rằng tất cả mọi người trong nhóm của mình chia sẻ niềm đam mê với mình và quan trọng hơn, khuyến khích họ chia sẻ niềm đam mê mỗi khi có cơ hội đến. Niềm đam mê không phải là một từ xấu trong kinh doanh mà nó là điều cần thiết. Chỉ riêng điều đó thì chưa đủ nhưng nó lại hoàn toàn cần thiết và là điều không thể thiếu đối với một lãnh đạo nếu muốn tạo dựng một thương hiệu hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.

>> Nước cờ PR cao tay của Hyundai khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Phong Linh

kyanh

Theo Forbes

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm