Thực hư chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics

21/03/2018 08:45 AM | Thời sự

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), khẳng định không có chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics tại hội thảo phát triển ngành dịch vụ logistics tổ chức ở TP HCM sáng 20-3.

Thực hư chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics
Hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Theo ông Minh, lâu nay, một số cơ quan truyền thông đưa tin các doanh nghiệp (DN) logistics nước chiếm 20% nhưng nắm giữ đến 80% thị trường là chưa đúng.

"Nói đến logistics là chúng ta phải nói đến từng chuỗi vụ dịch riêng của logistics mới thấy được rõ năng lực cung cấp của các logistics Việt Nam. Hiện nay đến 90% cảng biển Việt Nam là do các DN trong nước khái thác, về vận tải đường bộ và khai quan thì chắc chắn thuộc về các DN logistics Việt Nam. Ở mảng cung cấp kho, dịch vụ kho cũng vậy. Về năng lực cung cấp dịch vụ logistics thì VLA tin rằng các DN logistics Việt Nam đủ khả năng cung cấp bất cứ dịch vụ nào thuộc chuỗi dịch vụ logistics cho tất cả DN" – ông Minh lý giải.

Tuy nhiên, đại diện VLA nhìn nhận ở một số lĩnh vực vận tải hàng không, vận tải đường biển thì các DN dịch vụ logistics Việt Nam không thể đầu tư được.

Cũng theo ông Minh, quan điểm của VLA là các công ty logistics nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam, phải sử dụng lao động Việt Nam và đóng thuế cho Việt Nam. Các công ty logistics nước ngoài là đối tác, cạnh tranh lành mạnh với DN trong nước chứ không phải giành giật. Sự tham gia của các DN nước ngoài giúp DN logistics Việt Nam học hỏi để cùng tiến bộ và phát triển.

Việc tuyên truyền theo hướng công ty logistics Việt Nam yếu và công ty logistics nước ngoài mạnh sẽ làm cho giới chủ hàng Việt Nam xói mòn lòng tin vào năng lực của các công ty logistics Việt Nam. Trong khi đó, tại kế hoạch hành động số 49 của QĐ200, Thủ Tướng đã giao cho VLA và Bộ Thông tin truyền thông phải làm sao phát huy các phương tiện truyền thông nhằm quảng bá rộng rãi về vai trò, tầm quan trọng của logistics, DN dịch vụ logistics.

Theo số liệu VLA, hiện cả nước có khoảng 3.000 công ty tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ logistics, trong số đó 70% có trụ sở ở khu vực TP HCM và có khoảng 30 công ty logistics đa quốc gia. Các công ty đa quốc gia có thế mạnh về hợp đồng chuyên chở với các hãng tàu lớn do công ty mẹ ký với các chủ hàng lớn có mạng lưới toàn cầu, mức độ đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics cao, trình độ quản lý tiên tiến và đặc biệt có quan hệ tốt với các chủ hàng toàn cầu nên có nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam, do đó chiếm thị phần đáng kể. Trong khi đó, thế mạnh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam là đầu tư – khai thác cảng, vận tải bộ, đại lý thủ tục hải quan, đầu tư-khai thác kho và có đội ngũ nhân sự lành nghề.

Theo Thanh Nhân

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm