Thu giá BOT tự động: Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói gì?

16/03/2018 02:01 PM | Thời sự

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ra thông điệp quyết tâm thực hiện việc dán tem cho 3,2 triệu xe ô tô trên toàn quốc để thúc đẩy tiến độ dự án đến năm 2019 sẽ thực hiện thu giá tự động trên cả nước tại các trạm BOT.

Nếu thực hiện triệt để, tất cả các trạm BOT sẽ thực hiện hình thức thu phí... không dừng. 

Trao đổi với PV Infonet , ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội ủng hộ việc thu giá tự động tuy nhiên cần triển khai đồng bộ, tránh để kéo dài từ năm này qua năm khác.

Theo ông Liên, các phương tiện qua trạm thu phí phải nộp phí sử dụng đường bộ, do các doanh nghiệp đầu tư để hoàn vốn là việc hoàn toàn bình thường. Việc thu phí này là rất phổ biến trên Thế giới, ví dụ ở Đài Loan là 100% đường cao tốc có thu phí.

Về chủ trương thực hiện thu giá tự động, ông Liên phân tích đây là hình thức thu phí không dừng, lợi thế lớn nhất của việc thu phí này là thu đúng và thu đủ. "Đã đi qua đó thì loại xe nào, mức phí bao nhiêu sẽ được thu đúng thế. Chỉ cần phương tiện đi qua sẽ có hệ thống camera quét và hiện lên thông số của loại xe đó, mức phí phải nộp là bao nhiêu" - ông Liên phân tích thêm.

Ngoài ra, việc áp dụng thu giá tự động sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công tác quản lý cũng như giảm ùn tắc trên cao tốc. Ông Liên chia sẻ: "Việc thu phí tự động sẽ loại bỏ được việc sử dụng tiền lẻ hay dừng đỗ lâu ở các trạm thu phí. Khi thu phí tự động xe không phải dừng ở trạm thu phí nên sẽ không xảy ra tình trạng ùn tắc trước trạm, cứ thế đi thẳng qua. Bên cạnh đó, thu giá tự động còn tác dụng nữa là kiểm soát được xe quá tải. Các trạm đó sẽ cân xe luôn, nếu xe quá tải sẽ phải rẽ vào các trạm hạ tải được xây dựng cạnh đường cao tốc.

Việc thu giá tự động sẽ giúp giảm nhân công, giảm chi phí phục vụ, giảm chi tiêu của các trạm BOT nên sẽ thu hồi vốn nhanh, rút ngắn thời gian thu phí.

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên cũng chỉ rõ những khó khăn trong việc thực hiện thu giá tự động. Theo đó, muốn làm được việc đó thì ngoài việc dán tem cho 3,2 triệu xe ô tô thì mỗi lái xe phải có một tài khoản ngân hàng. Mỗi lần qua trạm BOT, số phí phương tiện phải trả sẽ được chuyển về ngân hàng để tiến hành thu phí qua tài khoản. "Yêu cầu bắt buộc là tài khoản của lái xe phải có tiền trong đó để tiến hành thu phí. Những lái xe không có ý thức tự giác thì có thể sẽ bị xử lý vi phạm" - ông Liên khẳng định.

Ngoài ra, việc thực hiện xây dựng phương án thu phí không đồng bộ cũng là một khó khăn hiện nay đối với việc áp dụng thu giá tự động. Theo ông Liên, nếu chủ trương này được thực hiện ngay khi các trạm BOT ra đời thì sẽ rất tốt, làm đến đâu thu đến đấy. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc này làm không đến nơi đến chốn nên bây giờ vẫn bị chậm triển khai.

"Khi làm không có phương án, bây giờ lại ép tiến độ thực hiện nên việc triển khai bị chậm, kéo dài" - vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.

Theo Hoàng

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyên gia tài chính cá nhân Lâm Minh Chánh: Bạn nên đầu tư dài hạn vào ngân hàng, chứng chỉ quỹ, chứng khoán tốt... và không nên đụng đến Forex!

Muốn thảnh thơi tận hưởng cuộc sống khi về hưu, ngay từ bây giờ chúng ta phải vạch ra một kế hoạch đầu tư tài chính cụ thể. Nguyên tắc là đầu tư càng sớm càng tốt và ‘không bỏ trứng vào một giỏ’, nên đầu tư dàn trải vào nhiều công cụ đầu tư phòng thủ như ngân hàng, vàng, chứng khoán tốt...một cách dài hạn.

Cùng bán iPhone 12 Series: Khi FPT Shop giao xong 4.500 máy kiếm trăm tỷ, TGDĐ nhắn khách chờ đến cuối tháng 12

FPT Shop vừa thông báo đã giao xong 4.500 iPhone 12 Series trong 24 giờ mở bán. Trong khi đó tại Thế giới Di động, các dòng điện thoại iPhone 12 Series hiện đang ở tình trạng đặt cọc. Theo thông tin trên website này, phải đến cuối tháng 12/2020 các điện thoại iPhone dòng mới mới đến được tay khách hàng.

'Triệu phú bán giày' Tony Hsieh qua đời ở tuổi 46

Nhà sáng lập Zappos - startup bán lẻ giày lớn nhất thế giới từng được Amazon thâu tóm với giá 1,2 tỷ USD vừa qua đời ở tuổi 46.

Gia sản nghìn tỷ của thiếu gia Minh 'nhựa'

Nhắc đến Minh "nhựa” nhiều người sẽ nghĩ ngay đến siêu xe cùng hàng hiệu. Nền tảng của vị thiếu gia này chính là Long Thành Plastic- ông lớn ngành nhựa với doanh thu hàng năm cả nghìn tỷ đồng.

Đọc thêm