Thu 34,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử trong quý 1/2025, tăng 19% so với cùng kỳ

07/04/2025 17:10 PM | Kinh doanh

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, ngành thuế đã thu hơn 34,5 nghìn tỷ đồng từ lĩnh vực thương mại điện tử.

Thu 34,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử trong quý 1/2025, tăng 19% so với cùng kỳ- Ảnh 1.

Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong ba năm gần nhất đã ghi nhận tổng số thu từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đạt 296 nghìn tỷ đồng. Riêng quý I/2025, số thuế thu được từ lĩnh vực này là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó nhằm tạo thuận tiện cho cá nhân, hộ kinh doanh TMĐT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, từ ngày 19/12/2024, ngành thuế đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử. Sau ba tháng hoạt động, đến 10 giờ ngày 19/3/2025, Cổng đã hỗ trợ hơn 55 nghìn hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký, khai và nộp thuế, với tổng số tiền nộp ngân sách gần 410 tỷ đồng.

Hà Nội là địa phương dẫn đầu với 261 tỷ đồng, tiếp theo là TP.HCM với 71 tỷ đồng, Nam Định với 7,1 tỷ đồng và Bắc Ninh là 5,4 tỷ đồng.

Bên cạnh hỗ trợ trong nước, cơ quan thuế cũng đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới tại Việt Nam. Lũy kế đến nay, đã có 135 NCCNN thực hiện kê khai, nộp thuế với tổng số tiền gần 23 nghìn tỷ đồng.

Để tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và hỗ trợ doanh nghiệp thực thi nghĩa vụ thuế đúng quy định, Cục Thuế đang triển khai xây dựng tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đối với các tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là những đơn vị có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay. Đồng thời, cơ sở hạ tầng tiếp nhận hồ sơ khai thuế cũng đã được chuẩn bị, nhằm sẵn sàng vận hành ngay sau khi Nghị định mới về quản lý thuế với TMĐT và nền tảng số có hiệu lực.

Chia sẻ về việc quản lý thuế với hoạt động kinh doanh TMĐT tại một cuộc họp báo của Bộ Tài chính, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, theo quy định của pháp luật, từ ngày 1/4, các sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh trên sàn. Tuy nhiên tới hiện tại do chưa có hướng dẫn chi tiết từ Chính phủ nên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop và Lazada chưa thực hiện được các trách nhiệm theo quy định trên.

Đại diện Cục Thuế chia sẻ, cơ quan này đã tiến hành chia sẻ dữ liệu với Bộ Công Thương nhằm cập nhật thông tin doanh thu từ hoạt động TMĐT một cách chính xác hơn, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đồng thời, ngành thuế cũng đang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để hỗ trợ và giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các cá nhân kinh doanh TMĐT. Việc này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình kê khai, nộp thuế mà còn góp phần giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý.

Ngành thuế khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hoàn thiện hạ tầng số và quy trình nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo công bằng, minh bạch trong thu thuế và phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong toàn nền kinh tế.

Thúy Hạnh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài : Đi nhiều nơi chưa thấy nhà thuốc nào tiêm chủng, ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ này còn xa vời

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ tiêm chủng còn xa vời và chưa có dự cảm được về mô hình này.

Tổng Giám đốc Techcombank: Các ngân hàng khác cũng có sinh lời tự động, nhưng chỉ giống chúng tôi ở cái tên

CEO Jens Lottner cho rằng, cần rất nhiều công nghệ, trí tuệ nhân tạo, cần nhiều sự kết nối giữa các sản phẩm khác nhau để việc Auto Earning thực sự hoạt động và chỉ có Techcombank làm được điều này.

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail, trong bối cảnh chuỗi nhà thuốc này chiếm gần 70% doanh thu toàn công ty quý I/2025.