Thời tới không kịp cản: Nông dân một bước thành triệu phú, ‘chốt’ 50.000 đơn/ngày nhờ hàng triệu người mắc kẹt tại nhà

08/07/2021 11:06 AM | Kinh doanh

iPhone 12 buộc vào một que gỗ, thùng sơn cũ úp ngược... ít ai nghĩ rằng đây là một trong những điều giúp Jin Guowei trở thành triệu phú.

Năm 2018, Jin Guowei – anh chàng sinh ra ở một vùng nông thôn Trung Quốc, từng ngập trong nợ nần và phải bán trái cây cho khách du lịch ở Vân Nam để có tiền trang trải cuộc sống.

Còn hiện tại, anh là Brother Pomegranate – một hiện tượng mạng với 7,3 triệu người theo dõi và 46 triệu USD doanh thu vào năm ngoái. Có thời điểm, anh bán được số lựu trị giá gần 1 triệu USD chỉ trong vòng 20 phút.

Đây là xu hướng khởi nghiệp và làm giàu ngày càng tăng ở Trung Quốc. Nông dân cùng người bán nông sản ở các tỉnh xa bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thành thị thông qua các buổi livestream và video ăn uống. Doanh thu mà những người sáng tạo nội dung ở nông thôn tạo ra trên Douyin (phiên bản nội địa của ứng dụng TikTok đình đám) năm nay đã tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nông dân khác, Guo Chengcheng, tương tác với 2,5 triệu người hâm mộ trên Douyin từ cánh đồng của gia đình. Cô thu hoạch nông sản trong khi người xem nhấn vào một đường link trên màn hình để mua sản phẩm.

Cô quay video về mọi thứ, từ bí ngô mini đến đào rừng. Trước đây, cô đã bán hàng thông qua một chương trình của Tencent trên WeChat, "chốt" khoảng 100 đơn hàng mỗi ngày. Còn bây giờ, cô nhận tới 50.000 đơn hàng trong mỗi lần livestream, kiếm ít nhất 1,4 triệu USD mỗi tháng.

Thời tới không kịp cản: Nông dân một bước thành triệu phú, ‘chốt’ 50.000 đơn/ngày nhờ hàng triệu người mắc kẹt tại nhà - Ảnh 1.

Guo và Brother Pomegranate là hai trong số những người đang di cư trở lại các vùng nông thôn sau nhiều thập kỷ chuyển đến thành thị để kiếm tiền. Theo Douyin, 54% KOL vùng nông thôn trên nền tảng của họ là đối tượng thuộc diện này.

Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19 – thứ khiến hơn 23 triệu người lao động nhập cư phải ở lại quê hương. Khi hệ thống giao thông của Trung Quốc ngừng hoạt động, nhiều sản phẩm nông nghiệp bị mắc kẹt, đồng thời người dân bị buộc phải ở nhà cũng tự nấu ăn nhiều hơn. Nhu cầu với thực phẩm tươi sống trực tuyến tăng vọt cùng sự phát triển của các nền tảng bán hàng đã giúp rất nhiều người nông dân Trung Quốc trở thành doanh nhân mà không cần đầu tư quá nhiều.

Một người bán hoa quả tên Jin cho biết: "Ở các ngôi làng, ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất cũng trở thành nội dung thu hút nhiều lượt xem. Đó là những gì người dân thành phố không có và muốn theo dõi".

Số lượng nông dân livestream bán nông sản ở Trung Quốc là rất lớn và đang tăng nhanh. Hơn 100.000 nông dân đã thực hiện tổng cộng 2,52 triệu buổi livestream trên Taobao Live của tập đoàn Alibaba trong năm kết thúc vào tháng 3 năm nay, Những người sáng tạo nội dung nông thôn có hơn 100.000 người theo dõi trên Douyin đã tăng gấp 6 lần trong giai đoạn 2019 – 2020 so với giai đoạn 2018 – 2019.

Thời tới không kịp cản: Nông dân một bước thành triệu phú, ‘chốt’ 50.000 đơn/ngày nhờ hàng triệu người mắc kẹt tại nhà - Ảnh 2.

Để vận chuyển nông sản, người nông dân vẫn phải dựa vào hệ thống logistics của các công ty thương mại điện tử lớn như JD Logistics hay Alibaba’s Cainiao hoặc sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp như SF Express.

Tuy nhiên, bán hàng theo hình thức này khiến họ gặp nhiều rủi ro hơn, đặc biệt là từ những khách hàng yêu cầu hoàn tiền cho sản phẩm hư hỏng. Ngoài ra, cạnh tranh ngày càng tăng cùng chi phí giao hàng có tủ bảo quản lạnh cũng làm giảm tỷ suất lợi nhuận, Dù vậy, việc đơn đặt hàng và cơ sở khách hàng trung thành tăng cũng giúp người bán bù đắp cho khó khăn.

Các chuyên gia thương mại điện tử và người livestream bán hàng cho biết bí quyết thành công là kết hợp giữa nỗi nhớ thiên nhiên, sự mất lòng tin vào các khu chợ truyền thống vì bê bối an toàn thực phẩm và thú vui xem những nét mộc mạc độc đáo của cư dân thành phố.

Thách thức đối với những người nông dân livestream bán hàng là giữ chân người hâm mộ trong một thị trường hay thay đổi bằng cách tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa sản phẩm hấp dẫn, tốt cho sức khỏe, khung cảnh đem lại sự thư giãn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc dự đoán rằng sự thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực thương mại điện tử ở nông thôn dự kiến sẽ tăng 61,3% lên 3,5 triệu người vào năm 2025. Do đó, Douyin cùng các đối thủ đang có ý định lấp đầy khoảng trống này bằng nhiều chương trình hỗ trợ khác nhau.

Nguồn: Bloomberg

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM