Bộ Giao thông nói thẳng: Nhiều nhà thầu Trung Quốc năng lực kém

05/05/2014 16:07 PM |

Trong số các nhà thầu ngoại vừa bị Bộ Giao thông vận tải 'chỉ mặt' do năng lực kém, có nhiều tên công ty của Trung Quốc bị xướng tên.

Theo đó theo kết quả xếp hạng các nhà thầu xây lắp giao thông được Bộ Giao thông Vận tải công bố cuối tháng 4 đã nêu rõ: Trong số 57 nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu có khá nhiều nhà thầu đang thi công ở các dự án giao thông lớn tại Việt Nam.

Tờ TBKTSG đưa tin,các công ty của Hàn Quốc gồm Keangnam, Posco thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Công ty xây dựng Hanshin (Hàn Quốc) thi công đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây chưa đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình thi công dự án.

Đối với các công ty của Trung Quốc, gồm Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thi công đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông; Công ty Xây dựng Quảng Tây; Tổng công ty cầu đường Trung Quốc; Công ty cổ phần hữu hạn viễn thông Trung Hưng (ZTE – Trung Quôc) là những công ty chưa đạt yêu cầu.

Ở trong nước một số tổng công ty lớn cũng chưa đáp ứng được yêu cầu như Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8); Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex)…

Các tiêu chí đưa ra để xếp loại nhà thầu được dựa trên khả năng huy động nhân sự và máy móc thiết bị; khả năng đáp ứng tiến độ tổng thể và chi tiết; đáp ứng chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; giải quyết các thủ tục thanh, quyết toán; thực hiện bảo hành công trình.

Thực tế nhà thầu năng lực kém thể hiện ở việc dự án kéo dài gây đội vốn, chậm tiến độ...không khó tìm ở các dự án đang thi công.

Tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc thực hiện đã bị đội vốn gần 100% (từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó).

Còn tại dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do các nhà thầu có tên tuổi như Keangnam (Hàn Quốc), Sơn Đông (Trung Quốc)… nhưng tiến độ cũng bị chậm so với yêu cầu mà nguyên nhân chủ yếu là do năng lực của các nhà thầu quá yếu.

Theo đó, mới đây khi đi kiểm tra dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nói thẳng: "Nếu không tích cực đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT sẽ "cấm cửa" các nhà thầu này tham gia vào những dự án giao thông khác của Việt Nam".

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ, dù là những thương hiệu nhà thầu lớn của quốc tế nhưng vẫn tồn tại tình trạng công ty mẹ tại Hàn Quốc không "rót" đủ tài chính cho công ty con; nhà thầu chính bán thương hiệu cho nhà thầu Việt Nam để lấy phần trăm nên phải phụ thuộc vào tiến độ của nhà thầu phụ; năng lực thi công hạn chế...

Theo Phương Nguyên

cucpth

Cùng chuyên mục
XEM