"Thiên thần hộ mệnh" của Toyota sẽ giành tay lái ô tô của bạn khi sắp xảy ra tai nạn

09/04/2016 09:14 AM | Công nghệ

“Guardian Angel”- những thiên thần hộ mệnh, sẽ đem đến cho người lái cảm giác an toàn hơn khi điều khiển phương tiện.

"Thiên thần hộ mệnh" của Toyota sẽ giành tay lái ô tô của bạn khi sắp xảy ra tai nạn

Những chiếc xe tự lái không còn xa lạ gì với công chúng với những mẫu thiết kế như của Google và Telsa. Chúng được coi là những “bong bóng giao thông” hoạt động không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, tự động hóa hoàn toàn không phải là lựa chọn duy nhất. Công ty Toyota đang đầu tư vào một hệ thống sử dụng máy tính để hỗ trợ người lái chứ không thay thế hoàn toàn con người. Về cơ bản, con người vẫn sẽ trực tiếp điều khiển phương tiện của mình nhưng dưới sự giúp đỡ của máy móc nhằm giảm nguy cơ gây tai nạn.

Những chiếc ô tô tự động nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng và những người yêu công nghệ

Theo báo cáo công nghệ từ MIT, Toyota đang đầu tư vào một hệ thống tại đại học Michigan, nhằm nỗ lực phát triển một “thiên thần hộ mệnh” mới. Đây sẽ là hệ thống tạm thời giúp kiểm soát tay lái của người điều khiển phương tiện trong một vài trường hợp để tránh gây ra tai nạn.

Ý tưởng này không hoàn toàn mới khi những chi tiết, hệ thống giúp hỗ trợ người lái kiểm soát lực bám đường và hệ thống chống bó phanh đã được đưa vào sử dụng nhiều thập kỷ. Ngoài ra, phanh tự động trong các trường hợp khẩn cấp dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng cho tất cả xe ô tô vào năm 2022. Hệ thống mới của Toyota sẽ vượt xa hơn những chi tiết đó khi nó có thể chuyển hưởng xe, tăng tốc độ hay tự động phanh khi cần thiết.

Dự án mới của Toyota nghe chừng không thú vị và mang tính tương lai như những thiết kế robot của Google, nhưng nó thực tế hơn, đặc biệt là trong ngắn hạn. Những phương tiện được tự động hóa hoàn toàn sẽ gặp phải nhiều vấn đề - ai sẽ là người chịu trách nhiệm pháp lý khi xảy ra tai nạn?. Phần lớn các xe tự lái này sẽ trở nên vô dụng trong điều kiện tuyết dày.


Khu vực trường lái mô phỏng của Toyota

Khu vực trường lái mô phỏng của Toyota

Ngoài những hạn chế về mặt phương tiện, một điều cần ghi nhớ là việc cơ sở hạ tầng tại hầu hết các quốc gia được thiết kế cho phương tiện do con người điều khiển. Để sử dụng hiệu quả công nghệ tự động, mọi thứ cần phải được làm lại, từ các giao lộ, hệ thống giảm tốc độ cho tới các lối đi sang đường. Rõ ràng, đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản.

Do vậy, có thể thấy rằng dự án mới của Toyota sẽ là một bước chuyển mình hợp lý. Những chiếc xe bán tự động sẽ giúp con người làm quen với việc máy tính sẽ giúp họ điều khiển phương tiện của mình.

Theo Minh Đức

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phá đường dây mại dâm toàn diễn viên, người mẫu giá 20.000 - 30.000 USD/lượt

Bộ Công an phối hợp với Công an TP HCM bắt quả tang một số diễn viên, người mẫu bán dâm cho đại gia giá từ 20.000-30.000 USD/ lượt

Khung cảnh đối lập giữa Hội An và Đà Nẵng sau dịch Covid-19: Nơi "hồi sinh" nhộn nhịp, nơi vẫn loay hoay kích cầu du lịch

Dù đang là mùa du lịch nhưng du khách đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) thời điểm này thưa vắng hơn rất nhiều so với những năm trước. Đặc biệt, do không có "khách ngoại" nên nhiều hàng quán vẫn đang "ngủ" sâu.

Đại gia Ninh Bình chuyên đi xây chùa nghìn tỷ

Vị đại gia nổi tiếng với câu nói: “Đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời...".

Cựu CEO Facebook Việt Nam: Freelancers không phải khởi nghiệp và 95% không trong số này không rẽ sang làm startup

Nhiều người thắng đậm trên thị trường chứng khoán đã dám bỏ việc, nhưng 15 năm sau nhìn lại những người này "mất hút" trên thị trường tài chính. Những người khởi nghiệp (entrepreneurs) đều có khả năng tập hợp đội ngũ, giải quyết bất đồng, và định hướng cả công ty hào hứng đi theo một mục tiêu. Kinh nghiệm này thật sự không có được, nếu không trưởng thành từ một tập thể.

Đọc thêm