"Thiên thần hộ mệnh" của Toyota sẽ giành tay lái ô tô của bạn khi sắp xảy ra tai nạn

09/04/2016 09:14 AM | Công nghệ

“Guardian Angel”- những thiên thần hộ mệnh, sẽ đem đến cho người lái cảm giác an toàn hơn khi điều khiển phương tiện.

"Thiên thần hộ mệnh" của Toyota sẽ giành tay lái ô tô của bạn khi sắp xảy ra tai nạn

Những chiếc xe tự lái không còn xa lạ gì với công chúng với những mẫu thiết kế như của Google và Telsa. Chúng được coi là những “bong bóng giao thông” hoạt động không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, tự động hóa hoàn toàn không phải là lựa chọn duy nhất. Công ty Toyota đang đầu tư vào một hệ thống sử dụng máy tính để hỗ trợ người lái chứ không thay thế hoàn toàn con người. Về cơ bản, con người vẫn sẽ trực tiếp điều khiển phương tiện của mình nhưng dưới sự giúp đỡ của máy móc nhằm giảm nguy cơ gây tai nạn.

Những chiếc ô tô tự động nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng và những người yêu công nghệ

Theo báo cáo công nghệ từ MIT, Toyota đang đầu tư vào một hệ thống tại đại học Michigan, nhằm nỗ lực phát triển một “thiên thần hộ mệnh” mới. Đây sẽ là hệ thống tạm thời giúp kiểm soát tay lái của người điều khiển phương tiện trong một vài trường hợp để tránh gây ra tai nạn.

Ý tưởng này không hoàn toàn mới khi những chi tiết, hệ thống giúp hỗ trợ người lái kiểm soát lực bám đường và hệ thống chống bó phanh đã được đưa vào sử dụng nhiều thập kỷ. Ngoài ra, phanh tự động trong các trường hợp khẩn cấp dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng cho tất cả xe ô tô vào năm 2022. Hệ thống mới của Toyota sẽ vượt xa hơn những chi tiết đó khi nó có thể chuyển hưởng xe, tăng tốc độ hay tự động phanh khi cần thiết.

Dự án mới của Toyota nghe chừng không thú vị và mang tính tương lai như những thiết kế robot của Google, nhưng nó thực tế hơn, đặc biệt là trong ngắn hạn. Những phương tiện được tự động hóa hoàn toàn sẽ gặp phải nhiều vấn đề - ai sẽ là người chịu trách nhiệm pháp lý khi xảy ra tai nạn?. Phần lớn các xe tự lái này sẽ trở nên vô dụng trong điều kiện tuyết dày.


Khu vực trường lái mô phỏng của Toyota

Khu vực trường lái mô phỏng của Toyota

Ngoài những hạn chế về mặt phương tiện, một điều cần ghi nhớ là việc cơ sở hạ tầng tại hầu hết các quốc gia được thiết kế cho phương tiện do con người điều khiển. Để sử dụng hiệu quả công nghệ tự động, mọi thứ cần phải được làm lại, từ các giao lộ, hệ thống giảm tốc độ cho tới các lối đi sang đường. Rõ ràng, đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản.

Do vậy, có thể thấy rằng dự án mới của Toyota sẽ là một bước chuyển mình hợp lý. Những chiếc xe bán tự động sẽ giúp con người làm quen với việc máy tính sẽ giúp họ điều khiển phương tiện của mình.

Theo Minh Đức

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh doanh online, một cá nhân ở Hà Nội nộp thuế 23 tỷ đồng

Theo Cục Thuế Hà Nội, năm 2020, đơn vị này thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử (Google, Facebook, Youtube) tăng 492% so với năm 2019. Cá biệt có 3 cá nhân nộp thuế trên 7 tỷ đồng, trong đó người cao nhất 23 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Base.vn: Trong 3 năm đầu startup chỉ nên tập trung vào sản phẩm, không nên để ý bất kỳ thứ gì khác, và hãy tìm những quỹ đầu tư tin vào điều đó!

Startup là một cuộc đua đầy khốc liệt và rủi ro khi chỉ có khoảng 8% sống sót qua 3 năm đầu tiên. Cần một đội ngũ như thế nào để startup thành công? Liệu có cơ hội cho những startup có người sáng lập thiên hướng về công nghệ và sản phẩm?

Trở về từ Anh, nhân viên ngân hàng nói về ảo mộng của du học sinh: ‘Tôi có profile đẹp, học từ nước ngoài, tôi phải được một vị trí tốt và lương cao!’

Vũ Ngọc Dũng tốt nghiệp Đại học Exeter tại Anh Quốc cách đây vài năm. Anh chia sẻ bản thân khi về nước với profile "học ở nước ngoài", anh đã gặp "ảo mộng" mà hầu hết các du học sinh đều gặp. "Ảo mộng rằng tôi có một profile rất đẹp, hồ sơ cũng như nền học vấn rất cao từ nước ngoài về, tôi phải được một vị trí tốt và được một mức lương tốt. Tôi đã nhầm!", Dũng tâm sự.

‘Đòn tấn công’ cuối nhiệm kỳ của ông Trump khiến CEO Xiaomi mất gần 4 tỷ USD chỉ trong 1 ngày

Tài sản của Lei Jun đã "bốc hơi" khoảng 3,6 tỷ USD do cổ phiếu công ty sụt giảm tới 13%.

Đọc thêm