Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo

07/06/2018 08:23 AM | Thời sự

Chúng ta hẳn chưa từng biết về một Thụy Điển hảo ngọt đến thế!

Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo

Nhìn chung người Bắc Âu rất thích ăn kẹo, ví dụ như ở Iceland, khách du lịch từng nhận xét bất kỳ trạm xăng nào cũng bán kẹo nhiều như thể... bán sỉ, bán cân ấy!

Nhưng nếu hỏi rằng quốc gia nào mê ăn kẹo nhất thì chỉ có Thụy Điển. Theo nghiên cứu từ Ủy ban Nông nghiệp Thụy Điển, người dân nước này mỗi năm ăn kẹo nhiều hơn đến 14kg so với mức tiêu thụ trung bình thế giới.

Sự hảo ngọt của người Thụy Điển đã là một nét văn hóa cần thiết và bền chặt, có thể thấy ở bất kỳ người lớn nào chứ không chỉ riêng trẻ em.

Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 1.
Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 2.

Thiên đường kẹo là đây!

Cô Danielle đến từ nước Mỹ, kết hôn với người chồng Thụy Điển đã kể về chị dâu của mình như sau. Đó là một phụ nữ mảnh mai, khoảng 30 tuổi, sống ở thủ đô Copenhagen, thường "lẻn" ra khỏi nhà mỗi đêm sau khi bọn nhóc đã ngủ để đi... mua kẹo.

Và không phải một bịch kẹo mà là một túi đầy ắp kẹo đủ mọi thể loại. Sau đó cô xem TV và bình tĩnh ngấu nghiến chúng. Danielle tỏ ra ngạc nhiên: "Ban đầu việc đó làm tôi sốc ghê lắm, mọi người ở đây ăn kẹo quá là vô tư thoải mái - thói quen mà hầu hết người Mỹ đã từ bỏ từ năm 12 tuổi mất rồi".

Các hãng kẹo nổi tiếng như BonBon và Sockerbit của Thụy Điển còn thiết kế bao bì hướng tới người lớn nhiều hơn trẻ em! Các trang web của họ quảng bá ăn kẹo như là một "nếp sống" cần thiết hàng ngày - một hình thức để "chăm sóc bản thân" vậy.

Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 3.
Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 4.

Các hàng kẹo của BonBon và Sockerbit

Ví dụ như một trang web giới thiệu kẹo Thụy Điển viết rằng: "Thỉnh thoảng ta sẽ cần một chút chua, một chút ngọt cùng nhau. Hay đôi khi ta cần thanh chocolate nhưng kết hợp đầy bất ngờ với kẹo trái cây! 

Tất cả tùy thuộc vào cảm giác, tâm trạng và thời tiết... Bạn có thể nói một người đang cảm thấy như thế nào bằng cách nhìn vào túi kẹo của họ".

Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 5.

Chỉ là kẹo thôi, có cần nhiều loại gây "lú"như thế này không? (Ảnh: Sockerbit)

Các chủ cửa hàng kẹo người Thụy Điển cũng rất mến khách và dành nhiều tình cảm cho sản phẩm của mình.

Khi ai đó bước vào tiệm, có thể ông bà chủ sẽ mời "bạn muốn thử vị dâu vừa thu hoạch mùa này chứ?" - ý chỉ loại kẹo dâu màu đỏ và xanh lá, dẻo, chua ngọt.

Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 6.
Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 7.

Ai ăn kẹo dâu không? Hay là thử chiếc mũ của ông già Noel nhỉ?

Một người chủ cửa hàng - ông Robert Persson cho rằng, kẹo Thụy Điển tốt cho sức khỏe hơn kẹo Mỹ, bởi vì nó không chứa si-rô bắp, gluten và chất béo chuyển hóa (tức các phụ gia thường gặp giúp thức ăn bắt mắt, ngon ngọt và bảo quản được lâu nhưng có thể gây mau ngấy, tăng nồng độ cholesterol xấu và bị dị ứng).

Thế nhưng dù sao thì ăn kẹo quá nhiều cũng không tốt. Vào những năm 1940, chính phủ Thụy Điển từng kết hợp với nhiều nhà sản xuất kẹo tiến hành một nghiên cứu.

Cuối cùng, họ phát hiện rằng ăn ngọt quá mức sẽ dẫn tới hư răng và các bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, thậm chí ung thư.

Kết quả, vào khoảng mười năm sau, Thụy Điển đã sáng tạo ra ngày lễ quốc gia lördagsgodis – có nghĩa là "Ngày thứ 7 kẹo ngọt". Theo đó, mọi người khuyến khích trẻ em chỉ nên ăn kẹo vào thứ 7 hàng tuần, những ngày còn lại thì nên hạn chế để bảo vệ sức khỏe.

Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 8.
Thích ăn kẹo như người Thụy Điển: cả nước có “Ngày Thứ 7 ngọt ngào” để giúp người dân... bớt ăn kẹo - Ảnh 9.

"Ngày thứ 7 kẹo ngọt": với trẻ em Thụy Điển, cuối tuần còn hơn cả niềm vui!

Ngày lễ ấy vẫn còn duy trì đến hôm nay, thậm chí niềm yêu thích kẹo Thụy Điển còn lan tỏa đi khắp nơi. Ở New York, vài hàng bán kẹo nổi tiếng từ quốc gia Bắc Âu này luôn trưng tấm bảng "Candy People" - Những người thích kẹo!

Nhưng vì sao người Thụy Điển thích ăn kẹo đến thế? Chưa có nghiên cứu chính thức về điều này, nhưng hầu hết mọi người giải thích do truyền thống, vị ngon và sự phong phú của các loại kẹo.

Thụy Điển thích kẹo ngọt

Một lí do khác là ở các nước Bắc Âu tiết trời lạnh giá quanh năm, vào mùa đông ít thấy mặt trời. "Nó tối tăm và não nề, và chúng tôi cần kẹo ngọt. Cũng giống như việc người Thụy Điển uống rất nhiều cà phê vậy - nhiều hơn đa số các quốc gia khác trên thế giới", cô Danielle cho biết sau thời gian sống ở Thụy Điển.

Vậy là ngoài vị đắng cà phê, vị mặn mòi của hải sản vùng biển băng, người Thụy Điển còn ưa vị chua chua ngọt ngọt của các loại kẹo nữa. Nghe thích quá nhỉ, bạn đang mơ ước đến Thụy Điển một lần phải không?

Theo Đạt Lê

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm