Tăng cước 3G: Là Bộ chỉ đạo nhà mạng, người dân không nên bất bình

09/11/2013 08:14 AM |

"Hãy xem việc tăng hay giảm giá cước như là một hoạt động bình thường, theo xu hướng của thị trường”.

Chiều ngày 8/11, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã tiến hành họp báo giải đáp các vấn đề xung quanh việc các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G, và khẳng định việc điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G vừa qua là hoàn toàn có đầy đủ sở cứ pháp lý.

Đầu tiên, việc tăng giá cước không phải do nhà mạng tự ý tăng mà được sự chỉ đạo, cho phép của Bộ.

Đầu năm 2013 chính Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông rà soát giá cước, báo cáo giá thành và xây dựng phương án điều chỉnh giá cước đảm bảo hiệu quả kinh doanh. 

Thực hiện yêu cầu trên, trong tháng 8-9/2013 3 Doanh nghiệp thống lĩnh thị trường là Mobifone, Vinaphone, Viettel đã lần lượt gửi hồ sơ đến Bộ TTTT để đăng ký điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G.

Việc các DN đồng loạt tăng giá vào cùng 1 thời điểm cũng là do Bộ TT&TT. Thực tế, Bộ đã phê duyệt điều chỉnh giá từ 4/10/2013 nhưng việc tăng cước áp dụng từ ngày 16/10/2013 (nửa sau của tháng) là để thuận tiện trong việc tính cước tháng sau.

Như vậy, các DN được điều tiết giá 3G theo chỉ đạo nên cũng không thể coi là cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, theo số liệu do nhà mạng cung cấp, giá thành trung bình kế hoạch 2013 đối với dịch vụ 3G đang là 167,66 đồng/Mb (chưa VAT) nhưng các nhà mạng chỉ tính giá cước 100 đồng/Mb, nghĩa là bằng 54% giá thành. 

Ngoài giá cước thấp, ông Lê Nam Thắng, thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, doanh nghiệp đã đầu tư 27.779 tỷ đồng để triển khai mạng thông tin di động băng rộng công nghệ HSPA (3,5G) với khoảng 44.000 trạm phát sóng (tính đến quý II/2012),

Theo số liệu của Phòng quản lý giá cước (Cục Viễn thông), tính đến tháng 9/2013, Việt Nam có khoảng 18,94 triệu thuê bao 3G đang hoạt động (có phát sinh cước). Cầu tăng lên cho phép DN tăng giá dịch vụ để doanh nghiệp có nguồn tiền tái đầu tư.

Cũng theo số liệu của Cục Viễn thông, đợt tăng giá cước dịch vụ 3G vừa qua chỉ có tác động đến 8,6% thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9.

"Cục đã thực hiện chủ trương “từng bước điều chỉnh giá cước các dịch vụ hiện nay còn thấp hơn giá thành để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập quốc tế” được quy định tại Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg  về Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020”, Thứ trưởng Thắng cho biết.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Hãy xem việc tăng hay giảm giá cước như là một hoạt động bình thường, theo xu hướng của thị trường”.
Trang Lam

dungtq

Cùng chuyên mục
XEM