Không lưu nhầm lệnh, máy bay suýt va chạm trên đường băng

12/07/2014 09:02 AM | Thị trường

Trong khi máy bay của VNA vừa hạ cánh còn chưa thoát ra khỏi đường băng 17L (sân bay Đà Nẵng) kiểm soát viên không lưu đã cấp lệnh cho máy bay của JP cất cánh trên đường băng này.

Không lưu nhầm lệnh, máy bay suýt va chạm trên đường băng

Ngày 11-7 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không và Tổng công ty quản lý bay Việt Nam làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm những người liên quan khi ra lệnh cất cánh nhầm cho máy của Vietnam Airlines (VNA) thay vì máy bay của Jetstar Pacific (JP) gây ra tình huống hai máy bay có thể va chạm ở sân bay Đà Nẵng vào ngày 27-6.

Theo Cục Hàng không, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay JP cất cánh trên đường băng 17L trong khi máy bay của VNA vẫn chưa thoát ra khỏi đường băng này. Hiện tại Cục Hàng không đã lập tổ điều tra sự cố, đang thu thập thông tin, dữ liệu  để có kết luận chính thức.

Tại cuộc họp ngày 11-7, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý không lưu, cần thiết xử lý trách nhiệm người cao nhất. Ông Thăng cho rằng đây là việc cực kỳ nghiêm trọng, không thể nghĩ rằng tôi sai rồi sửa được.

“Nếu máy bay mà đụng nhau thì ai là người phải từ chức ?”- ông Thăng đặt câu hỏi.

Thời khắc sai lầm chết người của không lưu

Sự việc xảy ra trong thời gian từ 20g41 đến 20g48 ngày 27-6. 

Lúc 20g 41 phút 17 giây, chuyến bay HVN 130 của VNA bay từ TP.HCM ra được nhân viên không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35R (phải) của sân bay Đà Nẵng. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh chuẩn bị hạ cánh. 

Cách đó 7 giây, máy bay thực hiện chuyến bay PIC 595 của JP đang dừng chờ tại đường lăn E5 lại được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 R và lăn bánh đến cuối đường, quay đầu vào đường băng 17L (trái) để chuẩn bị cất cánh. 17 giây sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.

Tiếp đó, không lưu lệnh cho máy bay của JP cất cánh theo đường băng 17L vào lúc 20g 46 phút 38 giây. Tuy nhiên, sau yêu cầu này 12 giây, phi công của VNA thông báo với đài không lưu là máy bay của VNA vừa hạ cánh chưa thoát ra khỏi đường băng. 

Lúc đó, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện ra sự sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh đối với máy bay của JP. Và sau  56 giây tiếp theo máy bay của JP mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ. Lúc đó máy bay của JP mới đủ điều kiện cất cánh an toàn vào lúc 20g 48 phút.

Theo Cục Hàng không, trong tình huống trên, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay JP cất cánh trên đường băng 17L trong khi máy bay của VNA vẫn chưa thoát ra khỏi đường băng này.


>> Sẽ xử lý hãng hàng không có nhiều chuyến bay bị chậm, hủy  

thuyntt

Theo Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Độc quyền' vàng - trải lòng của tổng giám đốc SJC

Sau hơn 10 năm, câu chuyện thương hiệu vàng SJC về Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn nóng. Để có thêm thông tin, Tuổi Trẻ trao đổi với bà Lê Thúy Hằng - tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC).

Lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu 2022

Lợi nhuận ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 110% so với 6 tháng năm 2020.

Gửi vào số tiền cả nghìn tỷ đồng, "kỳ lân" công nghệ MoMo có mối quan hệ như thế nào với Techcombank?

Trong báo cáo của Techcombank ghi rõ bên liên quan, cụ thể là M_Service có thành viên Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên hoặc Ban Lãnh đạo hoặc Ban kiểm soát là thành viên trong Hội đồng quản trị hoặc ban lãnh đạo hoặc ban kiểm soát của Ngân hàng.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Đọc thêm