Thời khắc sai lầm chết người của không lưu Sự việc xảy ra trong thời gian từ 20g41 đến 20g48 ngày 27-6. Lúc 20g 41 phút 17 giây, chuyến bay HVN 130 của VNA bay từ TP.HCM ra được nhân viên không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35R (phải) của sân bay Đà Nẵng. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh chuẩn bị hạ cánh. Cách đó 7 giây, máy bay thực hiện chuyến bay PIC 595 của JP đang dừng chờ tại đường lăn E5 lại được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 R và lăn bánh đến cuối đường, quay đầu vào đường băng 17L (trái) để chuẩn bị cất cánh. 17 giây sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ. Tiếp đó, không lưu lệnh cho máy bay của JP cất cánh theo đường băng 17L vào lúc 20g 46 phút 38 giây. Tuy nhiên, sau yêu cầu này 12 giây, phi công của VNA thông báo với đài không lưu là máy bay của VNA vừa hạ cánh chưa thoát ra khỏi đường băng. Lúc đó, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện ra sự sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh đối với máy bay của JP. Và sau 56 giây tiếp theo máy bay của JP mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ. Lúc đó máy bay của JP mới đủ điều kiện cất cánh an toàn vào lúc 20g 48 phút. Theo Cục Hàng không, trong tình huống trên, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay JP cất cánh trên đường băng 17L trong khi máy bay của VNA vẫn chưa thoát ra khỏi đường băng này. |