Dù do lỗ hổng chính sách, Sabeco vẫn phải nộp đủ khoản “chuyển giá” 408 tỷ đồng
Dù thừa nhận vấn đề của Sabeco có nguyên nhân từ lỗ hổng chính sách và các cơ quan chức năng đang cố “bịt” lỗ hổng này, Kiểm toán Nhà nước khẳng định: Sabeco vẫn phải thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, nộp đủ 408 tỷ đồng.
Nội dung nổi bật:
- Trường hợp của Sabeco là một dấu hỏi khi công ty này đã làm đúng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Vậy nếu thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, truy thu 408 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt của Sabeco, điều này có nghĩa việc“làm đúng theo hướng dẫn” của Sabeco là sai?
- Việc thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính như Sabeco giải trình là vấn đề nhận thức về văn bản. Khi hỏi các cơ quan trên, Sabeco không hề nói rõ việc các công ty thương mại thực hiện phân phối bia Sài Gòn là “công ty con cháu” của Sabeco.
- Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cũng thừa nhận, vấn đề của Sabeco là lỗ hổng chính sách và các cơ quan chức năng đang cố “bịt” lỗ hổng này. Mặc dù vậy, Sabeco vẫn phải thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, nộp đủ 408 tỷ đồng.
Vấn đề truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt của Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chiếm hầu hết câu hỏi đặt ra tại phiên hỏi đáp tại buổi họp báo Công bố báo cáo kiểm toán năm 2014 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2013 của Kiểm toán Nhà nước sáng 10/7.
Trường hợp của Sabeco là một dấu hỏi khi công ty này đã làm đúng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Vậy nếu thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, truy thu 408 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt của Sabeco, điều này có nghĩa việc “làm đúng theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước” của Sabeco là sai?
Lý giải điều này, bà Trương Thị Việt Hương – Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 4 – nói: Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào khâu sản xuất và xác định giá bán ra cuối cùng của khâu sản xuất. Với mô hình tổ chức sản xuất của Sabeco, Sabeco đã thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại Sabeco để hình thành việc tiêu thụ các sản phẩm của bia Sài Gòn với 100% vốn của công ty mẹ.
Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn lại thành lập nên các công ty con với tỷ lệ sở hữu khác nhau, lên tới 90%. Có 10 công ty thương mại từ khu vực bán sản phẩm của bia Sài Gòn ra tới đại lý cấp 1.
“Với mô hình như vậy, chúng tôi xác định đây là mô hình khép kín. Không những chi phối về vốn, với mô hình sản xuất này, tổng công ty mẹ quyết định từ khâu nguyên liệu đầu vào, từ giá mua đến giá bán ra, kể cả quyết định giá bán ra cho đại lý cấp 1. Lợi nhuận cuối cùng của các công ty sẽ được chuyển về tổng công ty mẹ Sabeco”, bà Hương nói.
“Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước xác định khâu cuối cùng là ở các công ty thương mại khu vực trước khi bán cho các đại lý. Do đó, chúng tôi kiến nghị truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2013”.
Về việc tại sao Sabeco bị truy thu khi đã làm theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Thuế, bà Hương cho rằng đây là vấn đề “nhận thức về văn bản”.
“Khi Sabeco hỏi, Bộ Tài chính trả lời hay Tổng cục Thuế trả lời thì không khác Thông tư 05. Nhưng Sabeco không nói rõ các công ty thương mại của Sabeco là các công ty con, mà chỉ hỏi là các cơ sở thương mại. Đương nhiên, câu trả lời của các cơ quan trên vẫn theo Thông tư 05”, bà Hương giải thích.
“Kiểm toán Nhà nước không chỉ căn cứ vào 1 điều trong Thông tư 05 mà phải căn cứ vào cả cơ sở sản xuất, cơ cấu điều hành của Sabeco. Kếu hợp cả 2 việc lại, chúng tôi mới nêu ý kiến về việc truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt”.
Là lỗ hổng chính sách, nhưng Sabeco vẫn phải nộp đủ 408 tỷ đồng
Đại diện Kiểm toán Nhà nước thừa nhận, vấn đề của Sabeco là lỗ hổng chính sách. Mặc dù vậy, vị này vẫn khẳng định: Sabeco vẫn phải thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, nộp đủ 408 tỷ đồng tiền truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt.
“Các đơn vị có quyền đưa ra ý kiến khiếu nại, giải trình, nhưng trước tiên phải thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Trong văn bản của mình, Sabeco cũng không từ chối trách nhiệm thực hiện của mình”, bà Hương nói.
Còn về “lỗ hổng chính sách” nói trên, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng cho biết đã gửi văn bản sang Bộ Tài chính và lãnh đạo của Bộ Tài chính thống nhất rất cao với quan điểm, phương pháp giải quyết của Kiểm toán Nhà nước.
“Bộ Tài chính có ước lượng vấn đề này, do đó có trình Chính phủ về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung. Chính phủ đã trình Quốc hội biểu quyết trong kỳ họp vừa rồi. Nhưng, Luật này đến 1/1/2016 mới có hiệu lực. Trong giai đoạn này, Bộ Tài chính đang soạn dự thảo nghị định để trình Chính phủ nhằm cụ thể hóa các vấn đề của luật để ứng dụng”, ông Khổng nói.
“Sau khi thực hiện cái này, tôi nghĩ quy trình này sẽ được khép kín. Còn vấn đề lỗ hổng của chính sách, tôi nghĩ chúng ta làm sao để cùng có trách nhiệm phục vụ công cuộc phát triển, chứ lỗ hổng chính sách có nhiều nguyên nhân...”
Như vậy, trước khi đợi các cơ quan quản lý Nhà nước cùng ngồi lại thống nhất về Luật và hướng dẫn Luật, Sabeco vẫn phải nộp 408 tỷ đồng.