Doanh nghiệp Nhật ồ ạt chuyển ra nước ngoài

07/07/2015 03:30 PM | Thị trường

Gần một phần ba tổng số doanh nghiệp Nhật Bản đã chuyển sản xuất ra nước ngoài...

Doanh nghiệp Nhật ồ ạt chuyển ra nước ngoài

Doanh nghiệp Nhật Bản đang đồng loạt dịch chuyển sản xuất ra nước ngoài, và việc đồng Yên giảm giá cũng chưa thể khiến xu hướng này đảo chiều, theo Bloomberg.

Tính đến cuối quý 4/2014, có đến gần một phần ba tổng số doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài. Đây là kỷ lục mới tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, trong bối cảnh đồng Yên vẫn đang giảm giá mạnh so với đồng USD.

Trong điều kiện thông thường, đồng tiền yếu hơn được cho là sẽ giúp hàng hoá xuất khẩu của Nhật Bản cạnh tranh hơn và điều này có thể thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất hàng hoá ngay tại nước này thay vì phải chuyển sang nước khác để tiết kiệm chi phí.

Một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp Nhật chuyển sản xuất ra nước ngoài trong hơn chục năm qua là đồng Yên mạnh, khiến hàng hoá Nhật kém cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, dù đồng Yên đã yếu đi, các nhà sản xuất vẫn muốn đặt dây chuyền sản xuất gần khách hàng ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc dân số Nhật Bản đang ngày càng giảm và người dân hạn chế chi tiêu càng thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng các cơ sở sản xuất mới tại châu Mỹ, châu Âu, và các nước khác, thay vì tại Nhật.

Cùng với xu hướng này, các doanh nghiệp Nhật cũng nhập linh kiện và vật liệu ở nước ngoài hơn là từ Nhật.

Giới chủ doanh nghiệp cũng cho rằng việc đồng Yên hạ giá sẽ không kéo dài, theo nhà kinh tế Hiroaki Muto tại công ty quản lý quỹ Sumitomo Mitsui. "Không nhà quản lý doanh nghiệp tỉnh táo nào lại giảm tỷ lệ sản xuất ở nước ngoài cả”, ông Muto bình luận.

Các hãng sản xuất xe hơi và điện tử hiện dẫn đầu xu hướng chuyển dịch sản xuất sang nước ngoài của giới doanh nghiệp Nhật. Bắc Mỹ là điểm đến số một của doanh nghiệp Nhật, theo sau là Trung Quốc.

Sản xuất tại nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp Nhật. Trong khi đó, công suất sản xuất trong nước đang giảm, và hiện số lượng nhà máy và nhân công trong nước đều đã giảm xuống thấp hơn hẳn so với trước khủng hoảng tài chính 2008.

Diệu Minh

Bloomberg/VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữ thị phần BĐS số 1 thị trường với 22%, Vinhomes vẫn còn "kho dự trữ" 164 triệu m2 sàn xây dựng, đủ dùng cho 1 thập kỷ tới

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vinhomes. VCBS cho rằng, Vinhomes sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ phát triển cao hơn. Đồng thời, dòng tiền của Vinhomes sẽ cần hỗ trợ rất nhiều cho các mảng sản xuất công nghiệp của Vingroup là Vinfast và Vinsmart.

Khởi nguyên của đế chế Boeing: Giấc mơ của gã nhà giàu bỏ học buôn gỗ

Dù có công lớn thành lập nên đế chế Boeing, nhà sáng lập doanh nghiệp này vẫn bị tước đoạt sự nghiệp vì chính phủ lo sợ độc quyền.

3 câu hỏi cần tư duy khi chuyển đổi số từ bài học của Sendo: 3 năm cắt 60% thay vì phải tuyển 2.000 nhân viên tổng đài, đơn hàng tăng vài chục lần

Con đường dẫn tới công cuộc chuyển đổi số của Sendo đến một cách tự nhiên, khi nhìn từ một bài toán kinh doanh và đi tìm lời giải về công nghệ, chứ không phải bắt đầu bằng việc "Chết rồi, 4.0 rồi, phải chuyển đổi số đi", CEO Trần Hải Linh kể lại quyết định của Sendo khi đầu tư công nghệ thay vì tuyển dụng 2.000 nhân viên tổng đài.

Cuộc chiến chuỗi cà phê: Phúc Long, Starbucks tăng tốc, The Coffee House đột ngột lỗ lớn, Highlands vẫn duy trì thế áp đảo

Các chuỗi cà phê đang ăn nên làm gia trong nhiều năm trở lại đây, hưởng lợi từ sức tăng trưởng ấn tượng của toàn thị trường.

Đọc thêm