ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt sụt giảm mạnh đến mức khó hiểu
Việt Nam đang ở trạng thái bình ổn một cách xuất sắc khi chống đỡ với suy thoái thương mại trong khu vực. Lẽ ra đây phải là nơi mà niềm tin người tiêu dùng đang rất hưng thịnh. Nhưng thay vào đó, niềm tin người tiêu dùng lại sụt giảm mạnh mẽ trong tháng 8.
Ngân hàng ANZ vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tháng 8/2015.
Theo đó, chỉ số này đã giảm 4,9 điểm xuống còn 133,7 điểm trong tháng 8 và thấp hơn 1,8 điểm so với cùng kỳ năm ngoái (135,5 điểm). Sự sụt giảm này do niềm tin của người tiêu dùng giảm ở tất cả các hạng mục trong cuộc khảo sát.
Xét về tình hình tài chính cá nhân, 31% (giảm 3% so với tháng 7) người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Ngược lại, 22% (tăng 1% so với tháng 7) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.
Nguồn: ANZ.
Tuy nhiên, 58% (giảm 5% so với tháng 7) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới; so với 6% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.
Thêm vào đó, 46% (giảm 4% so với tháng 7) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, đây là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này. Trong khi đó, 12% (giảm 1% so với tháng 7) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Xét về dài hạn, 55% (giảm mạnh đến 9%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới (mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 5/2014) so với 7% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.
Cuối cùng, 40% (không thay đổi) người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 14% (tăng 2% so với tháng 7) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.
Nhận định về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 8, ông Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ nhận định, Việt Nam đang ở trạng thái bình ổn khi chống đỡ với suy thoái thương mại trong khu vực và là nền kinh tế duy nhất ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực về xuất nhập khẩu.
“Đây là nơi mà niềm tin người tiêu dùng – và chắc chắn cả niềm tự hào – đang rất hưng thịnh. Nhưng thay vào đó, niềm tin người tiêu dùng lại giảm mạnh trong tháng 8”, ông Glenn Maguire nhận định.
Một trong những tác động dẫn đến việc suy giảm niềm tin người tiêu dùng, theo ông Glenn, là do trong tháng vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đã sử dụng đến những tác động chính sách như nới rộng biên độ tỷ giá và cuối cùng là giảm giá tiền Đồng lần thứ ba. Sự phá giá bất ngờ của Đồng Nhân dân tệ vào đầu tháng 8 cũng đã dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Bên cạnh đó, sự giảm sút niềm tin về triển vọng nền kinh tế trong 12 tháng tới và 5 năm kế tiếp cho thấy rằng các hộ gia đình Việt Nam có thể đã cho rằng các động thái cẩn trọng của những nhà hoạch định chính sách là một dấu hiệu của sự suy giảm.
Theo đánh giá của các chuyên gia ANZ, đợt giảm giá tiền Đồng lần này nhằm mục tiêu đảm bảo một nền kinh tế đang vững mạnh sẽ không bị suy yếu về khả năng cạnh tranh thương mại do sự không tương xứng về tỷ giá.
Thực tế giá vàng trong nước vẫn giữ ở mức thấp cho thấy sự sụt giảm niềm tin không thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm một sự bảo đảm an toàn khác từ vàng - một trong những kênh đầu tư tiết kiệm được yêu thích nhất ở Việt Nam.
“Từ góc độ kinh tế, chúng ta có thể thấy những tác động dẫn đến sự sụt giảm, nhưng không thể giải thích cho mức sụt giảm mạnh mẽ đến vậy”, ông Glenn cho biết.