Thị trường IT không thuận lợi, Digiworld điều chỉnh giảm một nửa kế hoạch doanh thu và lợi nhuận
Doanh số 6 tháng cuối năm của Digiworld sẽ được điều chỉnh như sau: doanh thu 6 tháng cuối năm đạt 2.200 tỷ đồng; mảng máy tính (laptop và tablet) đạt 1.050 tỷ đồng; điện thoại di động (ngoài Nokia) đạt 800 tỷ đồng; thiết bị văn phòng đạt 350 tỷ đồng.
Theo kế hoạch 2016, CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW ) dự báo mảng điện thoại di động sẽ tăng trưởng đến gần 260%, thiết bị văn phòng tăng 66% và máy tính xách tay, máy tính bảng tăng 4% so với năm 2015. Qua đó, doanh thu và lợi nhuận 2016 được kỳ vọng đạt lần lượt 5.430 tỷ và 139,8 tỷ đồng, tăng trưởng 32% và 35% so với thực hiện 2015.
Tuy nhiên, tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều hôm qua (20/7), Digiworld bất ngờ công bố việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nay, theo hướng giảm xuống đến 53,5% (lợi nhuận sau thuế) so với kế hoạch đầu năm.
Theo lý giải của lãnh đạo Digiworld, lý do điều chỉnh giảm bắt nguồn từ một số nguyên nhân từ thị trường và nội bộ. Theo đó, thị trường IT đang giảm mạnh so với dự án (theo báo cáo của GFK giảm 17% sản lượng), điện thoại di động tăng (14% sản lượng) ở phân khúc giá rẻ. Thời gian hàng về không đúng với kế hoạch đề ra ban đầu. Chi phí marketing, nhân sự, cơ sở hạ tầng ứng trước chưa thu hồi.
Trong năm 2015, Digiworld chỉ phát triển 3 nhà kho, 5 trung tâm, nhưng năm nay đã tăng thêm 13 kho luân chuyển và 13 điểm tiếp nhận hậu mãi. Song song đó, các thương hiệu điện thoại do Digiworld phân phối vẫn còn khá mới ở thị trường Việt Nam: điện thoại Obi hơn 8 tháng có mặt trên các kệ hàng; Intex chỉ mới hơn 2 tháng...
"Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh hồi cuối năm ngoái, chúng tôi có sự tự tin về thị trường IT, nhưng khi bắt tay thực hiện thì tình hình thực tế có nhiều biến chuyển nên khó đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để minh bạch hoá thông tin cho nhà đầu tư chúng tôi phải công bố điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với mức giảm chung của thị trường, đảm bảo mức tăng trưởng an toàn", ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết.
Được biết, Digiworld đang chuẩn bị kế hoạch tung ra thị trường dòng điện thoại Freetel của Nhật Bản và dự kiện trong quý 4/2016 sẽ có doanh thu. Digiworld sẽ thực hiện trọn gói các khâu từ nhập khẩu, marketing, hậu mãi, bảo hành...
Ông Việt vẫn khẳng định ICT là ngành kinh doanh chính của Digiworld, trong đó sẽ tập trung mạnh vào mảng ĐTDĐ để lấp khoảng trống Nokia bỏ lại. Từ Nokia đã khiến Digiworld quyết định chuyển chiến lược kinh doanh sang phân khúc thị trường cấp thấp, trung bình, ở các tỉnh thành thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn.
Ông Việt cho biết thêm, nhóm người dùng điện thoại cơ bản chiếm 40% thị phần có xu hướng chuyển qua điện thoại thông minh trong tương lai, đây là miếng bánh cơ hội mà công ty đang thức thời đón đầu ngọn gió. Theo đó, sản phẩm cho thị trường ngách này sẽ là điểm khác biệt, kỳ vọng mang lại tăng trưởng cao cho Digiworld so với các nhà phân phối khác và công ty cũng không cần quan tâm đến áp lực từ các chuỗi bán lẻ lớn.