Chủ tịch HĐQT Digiworld: “Tôi và gia đình không có ý định thoái vốn“

29/07/2015 10:30 AM | Kinh doanh

Theo kế hoạch, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2020, như vậy mỗi năm tăng trưởng lợi nhuận sau thuế vào khoảng 25%.

Chiều 28/7, Công ty Cổ phần Thế giới số - Digiworld tổ chức roadshow giới thiệu cổ phiếu DGW trước khi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE).

Theo đó, toàn bộ 23,58 triệu cổ phiếu DGW sẽ chính thức niêm yết trên HOSE từ ngày 3/8 tới đây với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 52.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, vốn hóa thị trường của Digiworld ở vào khoảng 1.200 tỷ đồng.

Digiworld hiện là nhà phân phối hầu hết các nhãn hiệu máy tính xách tay như Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, Toshiba; hãng sản xuất màn hình AOC, Philips, máy in Ricoh, Fuji Xerox; điện thoại Wiko (Pháp) và Xiaomi (Trung Quốc).

Nhóm cổ đông gia đình sẽ không thoái vốn

Tại buổi roadshow, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Digiworld cho biết, sau khi niêm yết, ông và gia đình không có ý định thoái vốn.

Hiện, tỷ lệ sở hữu của ông và những người có liên quan ở mức gần 50%. Bản thân ông Việt đang đứng tên nắm giữ 1.035.210 cổ phần DGW, tương đương 4,39% vốn điều lệ công ty.

Danh sách sở hữu của gia đình ông Việt(Nguồn: Báo cáo bạch niêm yết Digiworld)

Danh sách sở hữu của gia đình ông Việt(Nguồn: Báo cáo bạch niêm yết Digiworld)

Ông Việt cũng cho biết thêm, sau khi lên sàn, Digiworld sẽ duy trì tỷ lệ cổ tức 3% - 5% bằng tiền mặt trên giá thị trường của công ty. Bằng việc chia cổ tức tiền mặt, ông Việt nói đây là nguồn thu để ông và gia đình duy trì cuộc sống và tài chính cá nhân. Tất nhiên, lợi nhuận chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông bao giờ cũng sẽ thấp hơn lợi nhuận để lại tích lũy nhằm phục vụ tăng trưởng của công ty.

Theo kế hoạch, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2020, như vậy mỗi năm tăng trưởng lợi nhuận sau thuế vào khoảng 25%. Ông Việt cho biết công ty sẽ phát hành cổ phiếu ESOP tỷ lệ 1,5% mỗi năm nếu đạt kế hoạch.

Theo tính toán của ông Việt, khi phát hành cổ phiếu ESOP, tỷ lệ sở hữu của gia đình sẽ giảm xuống. Hoặc sẽ giảm khi Công ty khai thác nhóm ngành hàng mới mà cần thêm vốn đầu tư thì sẽ huy động thêm vốn.

Bà Đặng Kiện Phương, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Digiworld cũng cho biết thêm, tỷ lệ sở hữu của Cán bộ Công nhân viên trong công ty là 24%, của các nhà đầu tư nhỏ lẻ bên ngoài là 13%.

Cơ cấu cổ đông Digiworld

Cơ cấu cổ đông Digiworld

Doanh thu từ điện thoại di động sẽ chiếm phần lớn

Trong cơ cấu doanh thu của Digiworld năm 2014, mảng máy tính xách tay chiếm hơn 50%, tuy nhiên ông Việt nhấn mạnh các năm sau, doanh thu từ điện thoại di động sẽ cao nhất vì tốc độ tăng trưởng của ngành này cao hơn. Doanh thu từ máy tính sẽ giảm xuống so với điện thoại di động nhưng con số tuyệt đối sẽ tăng.

Digiworld sẽ tăng doanh thu điện thoại bằng cách tìm kiếm các nhà cung cấp mới để tăng trưởng. Ngoài ra, mảng máy tính tay và thiết bị văn phòng sẽ tiếp tục tăng trưởng, mặc dù có thể tốc độ tăng trưởng không cao bằng. Tổng thị trường máy tính, thiết bị văn phòng sẽ nhỏ hơn tổng thị trường điện thoại di động.

Giải thích thêm về "miếng bánh" điện thoại di động trong cơ cấu doanh thu sắp tới của Công ty, ông Việt cho biết Digiworld mới chỉ tham gia vào thị trường smartphone từ năm 2013, vì mới nên chưa có nhiều chiêu trò bán hàng. Tuy nhiên, Công ty chú trọng vào việc tổ chức hệ thống và quản trị.

Dẫn ví dụ về việc phân phối điện thoại hãng Rico, ông Việt cho biết là 1 thương hiệu smartphone giá 999.000 đồng, phù hợp với nông thôn nên Công ty triển khai bán hàng tại hầu khắp khu vực này, sau đó mới đi vào thành phố - nơi khách hàng có thu nhập cao hơn và nhiều lựa chọn.

Bên cạnh đó, khi bán hàng tại nông thôn, chi phí marketing rất ít, thậm chí việc quảng cáo sản phẩm còn được triển khai trên hệ thống loa đài, chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc quảng cáo truyền hình. Tất cả chuyện đó liên quan tới chiến lược và Digiworld có chiến lược marketing tổng thể cho các nhãn hiệu, ông Việt nhấn mạnh.

Năm 2015 sẽ đạt kế hoạch kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng của Digiworld chững lại, đạt 2.109 tỷ đồng, giảm nhẹ 11 tỷ đồng so với cùng kỳ 2014. Lãi ròng 59,7 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ 2014 (60,7 tỷ đồng). EPS chỉ ở mức 2.550 đồng/cổ phiếu, giảm mạnh so với con số 6.940 đồng/cổ phiếu 6 tháng đầu năm 2014.

Tuy nhiên, ông Việt khẳng định 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ tăng trưởng hơn, Digiworld sẽ có thêm nhãn hàng mới và kết quả kinh doanh chắc chắn khả quan. Theo thông lệ, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm ở mức 40% - 60%. Do đó, cả năm sẽ đạt được kế hoạch đề ra.

Kế hoạch kinh doanh 2015 - 2018 của Digiworld

Kế hoạch kinh doanh 2015 - 2018 của Digiworld

Kế hoạch năm 2015, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu ước đạt 7.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 178 tỷ đồng, tăng tương ứng 50% và 39% nếu thị trường thuận lợi. Trong trường hợp thị trường không thuận lợi, mục tiêu doanh thu và lợi nhuận là 6.000 tỷ đồng và 160 tỷ đồng, tăng lần lượt 23% và 25%.

Với ông Việt, rủi ro lớn nhất mà Digiworld có thể gặp phải là mất nợ khi công ty cung cấp công nợ cho khách hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ mất nợ chỉ ở mức 0,05%/doanh số. Ngoài ra, nếu khách hàng trễ nợ mặt hàng này thì sẽ không được quyền mua mặt hàng khác, tệ hơn nữa công ty cắt tín dụng của khách hàng này thì các công ty khác cũng sẽ phản ứng với họ.

Theo Khổng Chiêm

Cùng chuyên mục
XEM