Thép Hòa Phát vừa nhập về 500 con lợn giống, cụ thể hóa 'mưu đồ' trở thành thế lực mới ngành chăn nuôi

31/05/2016 08:46 AM | Kinh doanh

Tham vọng của Hòa Phát là trong 10 năm tới sẽ chiếm lĩnh 10% thị phần thức ăn chăn nuôi. Đây là con số rất lớn trong ngành đang bị phân mảnh mạnh nhưu chăn nuôi,

Thép Hòa Phát vừa nhập về 500 con lợn giống, cụ thể hóa 'mưu đồ' trở thành thế lực mới ngành chăn nuôi

Tập đoàn Hòa Phát chính thức tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp từ đầu năm 2015 bằng việc thành lập Công ty TNHH MTV thương mại và sản xuất thức ăn chăn nuôi Hòa Phát với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, công suất 300.000 tấn/năm.

Sau hơn 1 năm bước chân vào lĩnh vực mới, Hòa Phát mới đây đã nhập 500 con lợn giống từ Đan Mạch về Việt Nam. Đây là 500 con lợn giống đầu tiên trong mảng chăn nuôi của Hòa Phát và là nền tảng cho những tham vọng của Hòa Phát trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhìn lại thời gian từ năm 2015 đến nay, mảng nông nghiệp tuy chỉ mới bước vào hoạt động nhưng doanh thu chiếm khoảng 6-10% trong cơ cấu tổng doanh thu của Hòa Phát. Khi bắt đầu thành lập công ty con trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, Hòa Phát kỳ vọng năm 2015 thu về doanh thu 800 tỷ đồng, nhưng con số thực tế đạt hơn 1.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh này chưa thể ngay lập tức đem lại lợi nhuận cho Hòa Phát. Sau khi lãi khoảng 2-3 tỷ đồng trong quý II và quý III/2015, mảng chăn nuôi chuyển sang lỗ gần 50 tỷ đồng trong qusy IV/2015, cho dù đây là quý có doanh thu cao nhất, lên tới 728 tỷ đồng. Sang đầu năm 2016, Hòa Phát tiếp tục lỗ thêm 14 tỷ đồng. Lỗ lũy kế sau hơn 1 năm hoạt động đang gần 60 tỷ đồng.

Việc thua lỗ trong giai đoạn đầu của một dự án mới không phải chuyện quá to tát, và Hòa Phát có lẽ cũng không hề lo lắng về việc này và vẫn có thể yên tâm mở rộng sản xuất.

Theo kế hoạch của Hòa Phát, lần lượt trong quý II và quý IV/2016, 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi đầu tiên với tổng công suất 600.000 tấn/năm sẽ đi vào hoạt động. Dự kiến trong năm 2017, Hòa Phát sẽ tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 3 để đạt mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi và 1 triệu đầu lợn.

Tham vọng của Hòa Phát là trong 10 năm tới sẽ chiếm lĩnh 10% thị phần thức ăn chăn nuôi, đồng thời đứng trong top 5 những nhà sản xuất lớn nhất tại Việt Nam.

Nếu so sánh với những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, có thể thấy Hòa Phát đang đặt kỳ vọng rất lớn vào ngành chăn nuôi. Tập đoàn CP của Thái Lan sau 22 năm chinh chiến ở Việt nam mới có thể dẫn đầu thị trường với thị phần 19,4%. Đứng thứ 2 là công ty Cargill của Mỹ, mới chỉ có thị phần 8,11% dù đã có mặt ở Việt Nam gần 20 năm. Các doanh nghiệp xếp sau là Proconco (8%), Green Feed (5%), Anco (4), Japta (4%), CJ VinaAgri (4%), Dabaco (3%)...

Như vậy, có thể thấy con số 10% là con số rất lớn trong ngành, bởi lĩnh vực chăn nuôi là ngành đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt, do thị trường béo bở. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang có giá trị khoảng 6 tỷ USD, đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 12 thế giới, sản lượng tiêu thụ 15-17 triệu tấn và tăng trưởng 13-15% suốt nhiều năm liền.

Với thị trường rộng lớn, Hòa Phát dù xuất phát sau các đối thủ tới 20 năm nhưng lại có được những bài học từ chính các đối thủ, qua đó tập trung ngay vào những công việc quan trọng, ví dụ như mô hình 3F.

Để tối ưu hóa hoạt động, hầu hết các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay đều hướng đến mô hình từ nông trại đến bàn ăn (Farm - Factory - Food), và đàn lợn giống Hòa Phát mới nhập từ Đan Mạch chính là một miếng ghép quan trọng trong chuỗi 3F này.

Ông Trần Tuấn Dương, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hòa Phát từng tự tin khẳng định: “Trong tương lai, lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi có thể đóng góp tới 30% lợi nhuận của Hòa Phát. Nếu làm tốt, 5 – 10 năm nữa, ngành này sẽ đóng góp vào doanh thu của Hòa Phát ngang ngửa với ngành thép”.

Tuy nhiên, doanh thu ngang ngửa ngành thép cũng có nghĩa, Hòa Phát cần xây dựng được hệ thống phân phối với quy mô tương tự, chứ không thể tận dụng hệ thống phân phối có sẵn bởi mặt hàng thép và mặt hàng thức ăn chăn nuôi rất khó để kinh doanh cùng nhau. Các đối thủ đi trước đều đang sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp trên cả nước, và việc Hòa Phát giành giật thị phần như thế nào sẽ được rất nhiều người quan tâm.

Theo Hòa Phát, sau 10 tuần nữa, Tập đoàn sẽ tiếp tục nhập đợt lợn giống thuần chủng thứ 2 về để nhân đàn, sinh sản. Hòa Phát sẽ bắt đầu cung cấp lợn thịt, lợn giống từ đầu năm 2018 và sở hữu 650 nghìn con lợn vào năm 2021.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm