Tăng gấp 3 số cửa hàng chỉ sau 2 năm với 4 đợt hoành hành của Covid-19, Bách Hoá Xanh đang toan tính gì ở thị trường 70 tỷ USD?
Báo cáo thị trường bán lẻ Việt Nam 2020 của Euromonitor dùng từ "đáng chú ý" để mô tả về Bách Hoá Xanh. Năm 2020, đơn vị này có tốc độ mở chuỗi và tăng trưởng doanh thu nổi bật trên thị trường
Trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp nội địa lẫn nước ngoài tích cực đẩy mạnh đầu tư vào kênh bán lẻ hiện đại đầy tiềm năng. Sau vài năm thử nghiệm, nhân rộng mô hình, tới nay cục diện các doanh nghiệp đã phần nào rõ ràng.
Báo cáo thị trường bán lẻ Việt Nam 2020 của Euromonitor dùng từ "đáng chú ý" để mô tả về Bách Hoá Xanh. Năm 2020, đơn vị này có tốc độ mở chuỗi và tăng trưởng doanh thu nổi bật trên thị trường. Năm 2020, chuỗi mở thêm 700 cửa hàng, trung bình mỗi tháng mở thêm 58 cửa hàng mới. Có những thời gian cao điểm như tháng 5/2020, chuỗi này mở tới 131 cửa hàng, tháng 6/2020 mở 121 cửa hàng.
2 năm trước, Bách Hoá Xanh chỉ đóng vai trò khá khiêm tốn với mức đóng góp vào doanh thu của tập đoàn vào tháng 5/2019 chỉ ở mức 7,3%. Thời điểm này, Bách Hoá Xanh được giao nhiệm vụ mở rộng mạng lưới, tăng doanh thu trên từng cửa hàng và đạt điểm hoà vốn.
Đến tháng 5/2021, chuỗi này tăng gấp 3,3 lần số cửa hàng so với 5/2019, lần đầu tiên doanh thu vượt mốc 2.500 tỷ đồng, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ 2020. Theo giải tích của Thế giới di động, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.
Kênh BHX online tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch của BHX online trong 5 tháng đầu năm nay gấp lần lượt là 4,8 lần và 3,9 lần số lượng và giá trị giao dịch trên kênh này cùng kỳ năm 2020.
Với những bước tiến lớn như vậy, 5 tháng đầu năm 2021 Bách Hoá Xanh đã đóng góp lên tới 20,5% (khoảng 10.600 tỷ đồng) cơ cấu doanh thu toàn tập đoàn Thế giới di động.
Ngược lại với động thái mở rộng chuỗi của Bách Hoá Xanh, đối thủ lớn nhất của đơn vị này tính về số cửa hàng là VinMart+ lại thu hẹp quy mô. Sau khi về với Masan, chuỗi này đóng bớt hơn 700 điểm bán, còn 2.212 tính đến 31/3/2021 theo số liệu của Forbes. Nếu xét về độ phủ hiện Bách Hoá Xanh chưa hiện diện nhiều như VinMart+ mà chủ yếu ở 25 tỉnh, thành phố phía Nam, chưa mở rộng chuỗi ra miền Bắc.
Xét về doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh ghi nhận từ 1-1,2 tỷ đồng, gấp đôi so với mức khoảng 500 triệu đồng của VinMart+, theo báo cáo của công ty Chứng khoán Mirae Asset công bố hồi tháng 1.
Lý giải nguyên nhân tại sao Bách Hoá Xanh vẫn có thể mở rộng chuỗi trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến thị trường bán lẻ khó khăn trên Forbes, ông Trần Kinh Doanh cho biết đơn vị này "tập trung cung ứng các sản phẩm thuộc ngành hàng tươi sống cho người nội trợ; không tăng giá để giữ sự ổn định". CEO Bách Hoá Xanh cũng cho biết mục tiêu của chuỗi này là có thể làm hài lòng tất cả những khách hàng có thói quen đi chợ truyền thống lẫn đi siêu thị hiện đại.
Với đà tăng trưởng doanh thu và cửa hàng nhanh chóng như vậy, trong đại hội cổ đông ông Trần Kinh Doanh tự tin đặt ra mục tiêu đạt 30.000 tỷ đồng cho Bách Hoá Xanh, mảng FMCG của Thế giới di động bước vào Top 3 tại Việt Nam cùng với Saigon Co.op và Masan.
Báo cáo triển vọng kinh doanh năm 2021 do công ty chứng khoán Vietcombank cho biết thị trường bán lẻ bách hoá Việt Nam hiện có quy mô 70 tỷ USD. Trong đó kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ chiếm được 25-26% tổng doanh thu thị trường bán lẻ tuy nhiên lại có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Trong khi đó kênh bán lẻ truyền thống tuy chiếm 74% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 1%/năm.