Tâm tư ngành nhân sự nhà hàng khách sạn: Sinh viên vừa ra trường đã đòi làm quản lý, giám đốc vì... "thầy cô em bảo thế"!

19/12/2019 09:14 AM | Kinh doanh

Mỗi năm thị trường dịch vụ ngành nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam cần thêm 40 nghìn lao động nhưng hiện tại mới chỉ đáp ứng được 15 nghìn lao động.

Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, trong đó có nhóm ngành Dịch vụ, Ẩm thực, Nhà hàng - Khách sạn. Điều này mở ra cơ hội và không ít thách thức về tài chính, nhân lực, đòi hỏi một thế hệ người lao động cần biết áp dụng triệt để những công cụ, phần mềm và ứng dụng hiện đại trong công việc.

Tại hội thảo “Xu hướng tuyển dụng nhân sự ngành nhà hàng - khách sạn trong thời đại 4.0” với sự tham gia của nhiều đại diện khách sạn lớn trên địa bàn Hà Nội như JW Marriott, Sheraton, Pan Pacific,... được tổ chức mới đây, câu chuyện này tiếp tục được bàn luận sôi nổi với những góc nhìn thực tế và gần gũi.

Bà Vũ Thị Mai, Giám đốc nhân sự Khách sạn Sheraton Hà Nội chia sẻ về tác động của những công nghệ mới: “Công nghệ hiện đại sử dụng trí thông minh nhân tạo giúp phân tích thị trường tốt hơn. Những công cụ mới cũng giúp cải tiến hệ thống đặt phòng, giúp khách sạn có thể tăng giảm giá phòng dựa trên nhu cầu của thị trường một cách tự động.”

Tâm tư ngành nhân sự nhà hàng khách sạn: Sinh viên vừa ra trường đã đòi làm quản lý, giám đốc vì... thầy cô em bảo thế! - Ảnh 1.

Vậy liệu với sự thay đổi nhanh và mang tính cách mạng như vậy, lực lượng lao động trong ngành có bị ảnh hưởng không?

“Đến một ngày, sẽ có những robot có khả năng nhìn vào mắt khách hàng và biết họ muốn ăn gì, phục vụ đúng theo tiêu chuẩn nhưng chắc chắn người khách ấy vẫn cần một nhân viên đứng bên cạnh, cười thật tươi. Con người vẫn sẽ là yếu tố tiên quyết giúp ngành nhà hàng, khách sạn tạo nên sự khác biệt.”, đại diện từ Sheraton khẳng định.

Với góc nhìn của nhà đào tạo, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hướng nghiệp Á Âu đồng tình: “Công nghệ sẽ không bao giờ thay thế hoàn toàn được con người trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn.”

Bà Quỳnh Anh cũng chia sẻ thông tin, theo dự báo mỗi năm thị trường dịch vụ ngành nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam cần thêm 40 nghìn lao động với nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ đáp ứng được 15 nghìn lao động.

Một câu hỏi khác đặt ra: Trong thời đại số, tiêu chí tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này có gì thay đổi?

Có mặt tại sự kiện, bà Mỹ Linh - Giám đốc nhân sự Khách sạn Intercontinental Hồ Tây (Hà Nội) cho biết: “Những tiêu chí chung của các khách sạn tương đối giống nhau. Trước nhất vẫn là bạn phải đam mê, yêu nghề, yêu công việc muốn phục vụ người khác. Chỉ cần như vậy đã giúp bạn có cơ hội rồi."

Tuy nhiên, đại diện từ các khách sạn đều cho biết tuyển dụng nhân sự khách sạn chất lượng rất khó, muốn tuyển 10 nhưng chỉ 1 - 2 ứng viên có thể đáp ứng. Chưa kể đến việc nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường đã đòi làm ở cấp quản lý, giảm đốc. 

"Trong các cuộc phỏng vấn, tôi hỏi vì sao em lại ứng tuyển vào vị trí này thì các em hồn nhiên đáp do thầy cô bảo với năng lực ở trình độ đại học thì có thể đảm đương được vị trí này. Đây là suy nghĩ thiếu rất thực tế.”, một đại diện từ khách sạn 5 sao chia sẻ.

T.D

Cùng chuyên mục
XEM