Tầm nhìn 10.000 năm trong chiếc đồng hồ 1.000 năm mới kêu 1 lần đang được Jeff Bezos xây dựng trong một ngọn núi

30/04/2020 08:03 AM | Công nghệ

Chiếc đồng hồ sẽ chỉ tích tắc mỗi năm một lần, kim thế kỷ cứ 100 năm mới di chuyển một nhịp.

Tầm nhìn 10.000 năm trong chiếc đồng hồ 1.000 năm mới kêu 1 lần đang được Jeff Bezos xây dựng trong một ngọn núi

Các kỹ sư và nhà xây dựng đang chế tạo một chiếc đồng hồ khổng lồ nằm trong một dãy núi ở phía tây bang Texas với khả năng hiển thị thời gian trong vòng 10.000 năm tới. Và chủ nhân của nó chính là Jeff Bezos - tỷ phú giàu nhất hành tinh.

Tầm nhìn 10.000 năm trong chiếc đồng hồ 1.000 năm mới kêu 1 lần đang được Jeff Bezos xây dựng trong một ngọn núi - Ảnh 1.

Jefff Bezos muốn xây dựng một chiếc đồng hồ có thể hiển thị thời gian trong 10.000 năm tới.

Có không ít điều thú vị về chiếc đồng hồ đặc biệt này. Được biết, đây là "đứa con tinh thần" của Daniel Hillis, một doanh nhân và nhà khoa học máy tính. Ông là người đầu tiên mường tượng ra chiếc đồng hồ 10.000 năm vào năm 1986. Hiện ông là Giáo sư giảng dạy tạo Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nơi vốn nổi tiếng với việc chế tạo ra siêu máy tính hay robot khủng long tự hoạt động.

Chiếc đồng hồ 10.000 năm hoạt động như thế nào?

Sự lâu dài của thời gian là thách thức kỹ thuật lớn với đội ngũ xây dựng. Chiếc đồng hồ đặc biệt trên được Hillis thiết kế để chạy chậm hơn rất nhiều lần so với nhịp thời gian thông thường. Theo đó, nó sẽ chỉ tích tắc mỗi năm một lần, kim thế kỷ cứ 100 năm mới di chuyển một nhịp và sau mỗi 1.000 năm chuông mới lại đổ một lần.

Các chuyên gia đã cho nổ nhiều khu vực khác nhau của dãy núi Sierra Diablo (cũng do Jeff Bezos sở hữu) để lắp đặt các bánh răng và bánh đà. Theo nhà sáng lập tập đoàn Amazon, chiếc đồng hồ cao khoảng hơn 150 mét, tất cả đều vận hành bằng cơ với nguồn năng lượng từ chu trình nhiệt ngày/đêm và được đồng bộ hóa vào buổi trưa.

Tầm nhìn 10.000 năm trong chiếc đồng hồ 1.000 năm mới kêu 1 lần đang được Jeff Bezos xây dựng trong một ngọn núi - Ảnh 2.

Hình ảnh bên trong nơi đặt chiếc đồng hồ đặc biệt.

Trong một bài đăng trên Twitter vào tháng 2/2018, vị tỷ phú viết: "Quá trình lắp ráp đã bắt đầu. Chiếc đồng hồ này là biểu tượng cho thời gian và tư duy lâu dài. Nó sẽ sớm được hoàn thành nhờ các thiên tài Danny Hillis, Zander Rose và toàn bộ đội ngũ xây dựng".

Nhiều người đã so sánh đồng hồ 10.000 năm với những căn phòng bên trong đại kim tự tháp Giza của Ai Cập.

Ý nghĩa của chiếc đồng hồ 10.000 năm

Hillis thành lập tổ chức phi lợi nhuận Long Now năm 1996 để hoạt động như một đơn vị hỗ trợ cho dự án xây dựng đồng hồ 10.000 năm của mình. Năm 2011, tờ Wired cho biết Bezos và Hillis vốn là bạn bè lâu năm và họ đã bắt đầu lên kế hoạch từ năm 2005.

Bezos giải thích chiếc đồng hồ 10.000 năm là một cách để nhắc nhở mọi người rằng tương lai xa không chỉ tồn tại mà còn là điều mà các thế hệ sau của họ sẽ trải qua. Vì vậy, chúng ta cần tư duy lâu dài thay vì chỉ giới hạn trong nhiều tháng, nhiều năm trước các vấn đề của Trái Đất và có trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội. Làm như vậy cũng chính là có trách nhiệm với con cháu của chúng ta.

Tầm nhìn 10.000 năm trong chiếc đồng hồ 1.000 năm mới kêu 1 lần đang được Jeff Bezos xây dựng trong một ngọn núi - Ảnh 3.

Một bộ phận của chiếc đồng hồ 10.000 năm.

Theo một trang web, hành trình tham quan chiếc đồng hồ sau khi quá trình lắp đặt hoàn tất không phải quá dễ dàng vì sân bay gần nhất cách đó vài giờ lái xe và đường mòn dẫn lên nơi đặt đồng hồ cao hơn 600 mét so với nền thung lũng.

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm hoàn thành dự án nhưng nhiều khả năng việc này sẽ tốn không ít thời gian (tất nhiên không phải 10.000 năm nữa). Cho đến thời điểm này, chi phí xây dựng chiếc đồng hồ đã lên tới 42 triệu USD và dự kiến đó chưa phải con số cuối cùng.

Duni

Theo Popular Mechanics

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO startup Việt từng gọi được 25 triệu USD vừa thua kiện công ty cũ ở Singapore vì "chiếm đoạt cơ hội kinh doanh", phải nộp phạt hơn 4 tỷ đồng

Nhà sáng lập kiêm CEO sàn thương mại điện tử Telio vừa bị Tòa án cấp cao Singapore yêu cầu bồi thường và chuyển nhượng cổ phần cho công ty cũ của ông.

Câu chuyện kinh doanh

Next Media – đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình giải đấu có đội tuyển Việt Nam là ai?

Thành công luôn đi kèm với may mắn, câu chuyện kinh doanh của Next Media lần nữa chứng minh điều đó. Nhờ nhảy vào ngành bản quyền truyền hình bóng đá ngay thời điểm vàng son của tuyển Việt Nam, Next Media đã vớ bở: từ doanh thu 73,7 tỷ đồng năm 2017, vọt lên 380 tỷ đồng năm 2019 và dần trở thành một thế lực thật sự trên thị trường.

Câu chuyện kinh doanh

Giấu bằng đại học danh giá để đi bán thịt lợn, tỷ phú Trung Quốc nhận định: Đi học chưa chắc thay đổi được số mệnh, nhưng chắc chắn thay đổi được tư duy

Xuất phát từ đại học Bắc Kinh danh giá, người đàn ông Trung Quốc đã chọn nghề bán thịt lợn vì cuộc sống mưu sinh và sau đó trở thành tỷ phú.

Shark Hưng khuyên khởi nghiệp 'cứ làm đi', tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kịch liệt phản đối tư duy này, người trẻ biết nghe ai bây giờ?

Tất cả những lời khuyên đều mang tính tham khảo, chủ kiến của bản thân mỗi người mới là điều quan trọng nhất. Mặc dù chủ kiến của chúng không hẳn là đúng nhưng sai lầm là điều tất yếu trong quá trình học cách trưởng thành.

Đọc thêm