Tại sao FED giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm 2019 và 2020?

20/12/2018 01:47 PM | Thời sự

Cục Dự trữ Liên bang (FED), hôm 19/12, đã chính thức nâng lãi suất cho vay cơ bản lần thứ tư trong năm nay, và dự kiến tăng lãi suất ít hơn trong năm 2019 và 2020, lần lượt còn 2 và 1 lần.

Tại sao FED giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm 2019 và 2020?

Lần nâng cuối cùng của FED trong năm 2018 đã đưa lãi suất cho vay cơ bản từ 2,25% lên 2,5%. Cùng với hành động này, FED cũng cho biết sẽ hạ số lần dự kiến tăng lãi suất trong năm 2019 từ 3 lần xuống còn 2 và chỉ tăng 1 lần trong năm 2020.

Thông tin trên dù đã được dự báo từ trước, thị trường chứng khoán Mỹ ngay lập tức có phản ứng – ngập chìm trong sắc đỏ, theo tin của CNBC. Còn đối với Việt Nam, trao đổi với chúng tôi, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng thị trường chỉ bị tác động nhẹ do đã có sự lường đón từ trước.

"Giả sử có tác động cũng chỉ một chút do tâm lý, tuy nhiên, điều này cũng chỉ duy trì trong vài ngày sẽ trở về trạng thái bình thường", ông Lực nói.

Với việc giảm tốc độ tăng lãi suất của FED, ông Lực lý giải bằng 3 lý do, trong đó, 2 yếu tố khách quan và 1 yếu tố nội tại.

Cụ thể, ở nhân tố khách quan, theo ông Lực, nằm ở vấn đề bối cảnh thương mại, chính trị thế giới có nhiều biến đổi. Cùng với đó, hiện nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới trong đà tăng lãi suất, kéo theo mặt bằng lãi suất, thanh khoản tài chính tiền tệ toàn cầu ở mức độ "căng" hơn.

Còn bản thân nước Mỹ, vị chuyên gia này cho rằng những gói hỗ trợ, kích thích kinh tế mà chính quyền ông Trump bơm ra trong năm 2018 sẽ giảm phát huy tác dụng trong 2 năm tiếp theo.

"Cân nhắc những yếu tố này cộng với dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới giai đoạn 2019 - 2020 sẽ giảm thấp hơn so với năm nay khiến FED cảm thấy cần giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới", ông Cấn Văn Lực phân tích.

Đối với việc thị trường Việt Nam có những cú sốc sau lần tăng lãi suất của FED trước đó, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM), cho rằng vấn đề đối với Việt Nam không phải đến từ bên ngoài, thay vào đó là các yếu tố nội tại.

Cụ thể, thị trường chứng khoán đang có hai vấn đề lớn nhất gồm: thiếu công cụ phòng ngừa rủi ro toàn diện và đảm bảo được tính giám sát, chống gian lận trong các giao dịch.

Ông Dương cho rằng việc cần làm là phải giảm được mức độ tổn thương của thị trường tài chính trước các thông tin bất lợi.

"Điều này Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã và đang cố gắng lưu tâm hơn trong nhiều năm nay nhưng để các thông tin trái chiều được đón nhận bình tĩnh hơn là điều không dễ", ông Dương nhận xét.

"Chúng ta cần phải tạo được nền tảng cũng như dần coi các biến động là việc thường xuyên. Bên cạnh đó, có thể nhìn nhận ở góc độ khác khi xem đây là cơ hội để Việt Nam mạnh mẽ, mạnh dạn hơn trong việc giới thiệu các công cụ phòng ngừa rủi ro, giúp nhà đầu tư tự bảo vệ mình", ông nói thêm.

Theo N.Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chỉ ít ngày nữa, khách mua hàng trên Shopee sẽ không còn được chọn đơn vị vận chuyển

Từ 12/5/2021, người mua hàng trên Shopee sẽ chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương thức vận chuyển: Hỏa tốc, Nhanh, hoặc Tiết kiệm. Shopee cho biết sẽ tự sắp xếp đơn vị vận chuyển phù hợp sau khi khách hàng thanh toán. Thông báo này không đề cập đến mức giá của phương thức vận chuyển mới, dù mức giá giữa các đơn vị vận chuyển chênh lệch tới 12.000 đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Luật sư nói về vụ việc VinFast kiện chủ kênh YouTube GoGo TV: Hoàn toàn bình thường về luật pháp, là tiền lệ tốt và nên khuyến khích!

Vụ việc VinFast kiện khách hàng, ở đây là chủ kênh YouTube GoGo TV - Trần Văn Hoàng đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong công chúng.

Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

“Khách hàng là thượng đế” nhưng tất nhiên, không phải thượng đế luôn được chiều chuộng vô điều kiện.

Pha “cà khịa” giữa phố của VinID và Mytour: Mytour khuyên khách đi chợ cả năm rồi, đi du lịch thôi! VinID đáp trả “căng đét”

Sự xuất hiện của cả 2 tấm biển quảng cáo này khiến nhiều người cảm thấy thú vị, đồng thời đem lại hiệu ứng tích cực cho cả hai thương hiệu.

Đọc thêm