Startup câu được 3 "cá mập" tăng trưởng 150% trên sàn TMĐT hậu Shark Tank, khiến Shark Louis lo ngại bị "bùng kèo"

23/01/2024 15:17 PM | Kinh doanh

"Các startup lên Shark Tank đạt được những con số rất ấn tượng. Đây là dao hai lưỡi với các Shark", Shark Louis Nguyễn bày tỏ lo ngại bị "bùng kèo" sau khi được nghe sự tăng trưởng vượt bậc của Thuyền Xưa – startup câu được tới 3/5 "cá mập" trên sóng truyền hình. Chỉ trong 40 ngày hậu Shark Tank, Thuyền Xưa đã đạt một con số từng mất tới 4 năm để có được.

Startup câu được 3 "cá mập" tăng trưởng 150% trên sàn TMĐT hậu Shark Tank, khiến Shark Louis lo ngại về "dao hai lưỡi" - Ảnh 1.

Chị Đoàn Phương Ly - Founder startup Thuyền Xưa và Shark Louis Nguyễn trong chương trình "Sau bể cá mập".

Tổng kết chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, Thuyền Xưa là một trong hai startup nhận được sự đồng hành từ 3 "cá mập" (bên cạnh Slimcase). Với bộ sản phẩm bao gồm nước mắm nhĩ tự nhiên sản xuất tại Phú Quốc, dầu ăn ép lạnh hữu cơ, gói rắc cơm và nước tương cho trẻ em, Thuyền Xưa kêu gọi 10 tỷ đồng cho 8% cổ phần.

Chị Đoàn Phương Ly – Founder Thuyền Xưa đã đưa ra hàng loạt con số ấn tượng trước các Shark: sản phẩm có mặt ở 60 tỉnh trên cả nước, đưa được vào 35 chuỗi siêu thị, khoảng 5.000 điểm bán. Công ty đã có lãi từ năm 2021, dự kiến doanh số năm 2023 đạt 50 tỷ đồng. Nếu gọi vốn thành công, kỳ vọng của startup là đạt doanh số khoảng 250 tỷ đồng vào năm 2028.

Cuối cùng, Phương Ly chốt deal đầu tư 10 tỷ đồng đổi lấy 15% cổ phần cùng 3 "cá mập" là Shark Louis Nguyễn, Shark Lê Hùng Anh và Shark Minh Beta.

Startup câu được 3 "cá mập" tăng trưởng 150% trên sàn TMĐT hậu Shark Tank, khiến Shark Louis lo ngại về "dao hai lưỡi" - Ảnh 2.

Mới đây trong chương trình "Sau bể cá mập", Founder Đoàn Phương Ly tiết lộ hậu Shark Tank, doanh nghiệp của chị đã tăng trưởng 150% trên kênh thương mại điện tử (TMĐT).

"Mình không tin sản phẩm truyền thống có thể bán tốt trên kênh TMĐT. Vì thế lúc trước mình rất rụt rè, không dám đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, không dám "thuê sân" để tham gia vào cuộc chơi này. Nhưng nhờ hiệu ứng Shark Tank, rất nhiều người tiêu dùng và khán giả đã tìm sản phẩm trên sàn TMĐT, sức mua tăng lên rất nhiều", Phương Ly cho hay.

Bên cạnh đó, chỉ sau 40 ngày lên sóng truyền hình, Thuyền Xưa đã có thêm 15 nhà phân phối mới. Trước đó, doanh nghiệp mất tới 4 năm để có 15 nhà phân phối đầu tiên.

"Mình không nghĩ 17 phút pitching trên truyền hình có thể đem lại hiệu quả tốt như vậy cho thương hiệu", nữ Founder thừa nhận.

Tuy nhiên, Shark Louis – một trong 3 "cá mập" bắt tay với Thuyền Xưa có một nỗi lo ngại.

"Các startup lên Shark Tank đạt được những con số rất ấn tượng. Đây là "dao hai lưỡi" với các Shark. Khi chúng tôi đầu tư, sợ nhất là bạn đã đạt được mục tiêu quảng cáo thì không nhận đầu tư nữa. Founder có quyền rút ra, nhưng mình lại mất uy tín", ông thẳng thắn.

Startup câu được 3 "cá mập" tăng trưởng 150% trên sàn TMĐT hậu Shark Tank, khiến Shark Louis lo ngại về "dao hai lưỡi" - Ảnh 3.

Shark Nguyễn Hòa Bình cũng từng đề cập đến vấn đề "bùng kèo" ngay trong chương trình. Theo Chủ tịch NextTech, có startup sau khi nhận deal thì ban đầu giả vờ rất phối hợp, nhưng khi yêu cầu gửi số liệu thì "hoãn binh" bằng nhiều phương pháp, chậm gửi hoặc gửi nhỏ giọt cho đến lúc chương trình phát sóng.

"Sau khi lên sóng, các bạn sẽ lấy lý do là đơn hàng tăng vọt nhiều quá, chưa có thời gian để phối hợp thẩm định với các Shark. Mất một tháng gì đó, sau đấy bắt đầu đưa ra rất nhiều lý do làm cho các Shark nản và tự bỏ cuộc", Shark Bình nói trong tập cuối Shark Tank mùa 6.

Đáp lại lo ngại của Shark Louis, Shark Minh Beta cho rằng trước vấn đề "bùng kèo", cần phải nhìn vào con người.

"Nếu tử tế trong cách làm kinh doanh thì kể cả nhận được những lợi ích từ truyền thông, nhưng thương vụ đã đồng ý rồi thì có lẽ họ vẫn sẽ thực hiện", Chủ tịch Beta Group bày tỏ.

Khi được hỏi về kỳ vọng rót vốn thực sau khoảng thời gian bao lâu, Phương Ly và Shark Minh Beta đồng thanh đáp án là 3 tháng, trong khi Shark Louis cho rằng cần 3-6 tháng.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM