Xe công cực hiếm ở Nhật

09/11/2015 11:26 AM | Sống

Ở Nhật chỉ có một vài nhân vật được hưởng đặc quyền đặc lợi. Nhật hoàng và các thành viên Hoàng gia được quyền có nơi ở suốt đời, được có xe riêng và đội bảo vệ riêng do Nhà nước chi trả.

Xe công cực hiếm ở Nhật

Tất cả những thành viên Hoàng gia rời bỏ mái ấm Hoàng gia và thành lập gia đình riêng đều mất mọi đặc quyền đặc lợi nói trên. Chẳng hạn, nếu công chúa lấy chồng là người bình thường và đi đến một buổi lễ long trọng nào đó của Hoàng gia, công chúa vẫn sẽ có đội bảo vệ tháp tùng.

Thế nhưng, nếu công chúa đi đâu đó để giải quyết việc riêng, tuy vẫn có thể có đội bảo vệ nhưng đó là đội bảo vệ thuê của công ty tư nhân và chi phí do gia đình mới của công chúa chi trả.

Còn có một nhân vật nữa được sử dụng xe công là Thủ tướng. Trong thời gian tại chức, Thủ tướng có đội bảo vệ riêng và xe riêng do ngân sách Nhà nước chi trả.

Tuy nhiên, khi đi lại ngoài phố, xe riêng của cả Nhật hoàng lẫn Thủ tướng đều không được phép sử dụng đèn nhấp nháy. Nếu bất ngờ xảy ra tắc đường, xe của họ cũng phải đứng chờ như mọi người dân.

Cũng vì sợ tắc đường nên Nhật hoàng và đương kim Thủ tướng được hưởng một đặc quyền nữa là sử dụng máy bay lên thẳng để đi đến những hội nghị đặc biệt quan trọng. Đương nhiên đây cũng là máy bay lên thẳng của Nhà nước và vì thế cũng có thể coi là một loại “xe công”.

Tuy nhiên, cả Nhật hoàng lẫn Thủ tướng đều bị hạn chế trong việc lựa chọn. Tại Nhật có một quy định bất thành văn bản, không được ghi trong bất kỳ đạo luật nào nhưng lại được tuân theo một cách nghiêm ngặt vì thể hiện tinh thấn ái quốc: Đó là các quan chức chỉ có thể sử dụng các loại phương tiện giao thông do chính nước Nhật sản xuất. Trong những năm gần đây, vị chính khách duy nhất “dám” vi phạm quy định đó là ông Junichiro Koizumi, Thủ tướng Nhật trong thời gian từ 2001 đến 2006.

Các Bộ trưởng đều phải đi xe riêng. Khi cần thiết (chẳng hạn khi đi công tác nước ngoài), các Bộ trưởng hoặc các nghị sĩ có thể đi máy bay nhưng chỉ được thanh toán loại vé ở khoang tiết kiệm. Hơn nữa, ưu tiên vẫn dành cho các hãng máy bay Nhật.

Nếu đó là chuyến đi riêng của các nghị sĩ (một phái đoàn nghị sỹ Nhật thăm Mỹ chẳng hạn), chi phí do đảng mà họ đại diện chịu trách nhiệm.

Theo Ngọc Thoa

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Xe máy đời mới, xế hộp và cú đổi đời ngoạn mục tại những vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam nhờ chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển

Trên các con đường ở Bắc Giang bây giờ đã xuất hiện những chiếc xe máy Honda đời mới, lác đác cả những chiếc ô tô Toyota và Mercedes, tất cả xảy ra gần như chỉ sau 1 đêm khi các đối tác của Apple tới đặt nhà máy ở đây.

Bài học cuộc sống

Biệt đội cano 0 đồng – Những người hùng thầm lặng ở 'rốn lũ' miền Trung

Với 3 cano, 10 thuyền hơi máy và khoảng gần 10 thuyền SUP, Biệt đội cano 0 đồng có thể len lỏi vào ngóc ngách của từng ngôi nhà nhỏ để giải cứu hay cứu hộ người dân ở những nơi hẻo lánh nhất. Rất nhiều những tiếng kêu tuyệt vọng trong đêm nhờ họ mà không trở thành lời nói cuối cùng...

Tesla báo lãi kỷ lục, từ công ty hết sạch tiền mặt, giờ nắm trong tay cả chục tỷ USD

Elon Musk lại sắp được thưởng lớn nhờ Tesla kinh doanh thịnh vượng chưa từng có.

Lời khuyên của sếp nữ người Việt tại P&G toàn cầu đi lên từ thực tập sinh: Đừng thay đổi mục tiêu, hãy thay đổi kế hoạch hành động!

Quan điểm của Tôn Nữ Tường Vân chia sẻ trên cũng là 1 trong những nguyên tắc quan trọng nếu muốn thành công. Những người thành đạt luôn có ý thức rõ ràng về mục đích và phương hướng trong mọi lĩnh vực cuộc sống của họ.

Đọc thêm