Vì sao Jack Ma chọn Bắc Kinh chứ không phải Hàng Châu?

11/11/2015 20:52 PM | Sống

Trong mục tiêu tìm kiếm một kỷ lục về doanh thu trong Ngày lễ độc thân, Jack Ma đã mang Alibaba đến Bắc Kinh. Không ngoài dự đoán, ông đã tìm thấy điều mình mong đợi.

Đến 1h chiều nay, tổng số các giao dịch được thực hiện trong ngày lễ năm nay đã vượt qua mốc 9,3 tỷ USD của năm ngoái, trong khi các giao dịch vẫn được tiếp tục thực hiện trong 12 tiếng nữa.

Địa điểm giao dịch trực tuyến của Alibaba được di chuyển từ quê nhà Hàng Châu đến Bắc Kinh – trung tâm sức mạnh của Trung Quốc nhằm phục vụ cho ngày lễ mua sắm Single Day. Chiến thuật này nằm trong nỗ lực khắc phục 55 tỷ USD vốn hóa đã bốc hơi kể từ đầu năm đến nay cũng như chinh phục mục tiêu tăng trưởng ổn định, hướng đến thị trường phương Bắc là nơi đặt trụ sở của đối thủ JD.com, cũng như đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Trung Quốc.

“Động thái này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cho thấy vị thế tập đoàn thương mại điện tử dẫn đầu Trung Quốc là không còn gì để bàn cãi.” Giám đốc điều hành của CM Reasearch London – ông Cyrus Mewawalla cho biết, “Trên trường chính trị, người ta ngầm thừa nhận vị thế của nhà vô địch Alibaba đang tiến gần đến giới chức Trung Quốc, cụ thể là lợi ích chiến lược của chính phủ.”

Thu nhập tăng

Đầu năm nay, Alibaba đã đối mặt với thất bại đau đớn trong đợt phát hành cổ phiếu IPO ra công chúng. Giá cổ phiếu lao dốc, xuống dưới giá phát hành. Trên thị trường xuất hiện cáo buộc cho rằng công ty đã không làm tròn trách nhiệm đấu tranh chống hàng giả và quá trình cải tổ thay thế CEO cũng không thành công.

Jack Ma kích hoạt sự kiện bằng chương trình giải trí tổng hợp trong 4 giờ liên tiếp, với sự tham gia của quán quân American Idol – Adam Lambert và tài tử điện ảnh Daneil Spacey. Alibaba ước lượng sẽ cần đến 1,7 triệu người vận chuyển, 400.000 phương tiện và 200 máy bay để vận chuyển hàng hóa từ mỹ phẩm cho đến Iphone.

Nền kinh tế trì trệ

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang tiếp tục giảm tốc tạo áp lực lợi nhuận cho các tập đoàn thì Alibaba hoàn toàn có khả năng tăng mức doanh thu quý lên gần 1/3 sau khi kích hoạt kế hoạch truyền thông hướng đến phân khúc khách hàng có khả năng mua sắm cao.

“Chúng tôi đang nỗ lực tăng lượng khách hàng mua sắm qua điện thoại di động", CEO Daniel Zhang cho biết.

Số liệu từ Alibaba cho thấy 27 triệu người đang sử dụng điện thoại để mua sắm chiếm 72% doanh thu đầu năm. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua tại New York, cổ phiếu Alibaba có thay đổi nhẹ đạt 81,43 USD, giảm 20% so với đầu năm.

Các thương hiệu đối tác Apple, Lego

Sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn cả tốc độ tăng trưởng GDP. Theo Nielsen, chi tiêu người tiêu dùng được kỳ vọng tăng và quần áo, giầy dép là hai mặt hàng được tiêu dùng phổ biến nhất.

Tổng doanh thu của Alibaba trong Ngày lễ độc thân có thể chạm đỉnh 87 tỷ NDT, theo nghiên cứu IDC. Dự báo được đưa ra sau khi Trung Quốc tái cân bằng, đưa nền kinh tế từ vị thế dựa vào đầu tư sang nhờ vào tiêu dùng.

Yan Xuan – chủ tịch Nielsen Trung Quốc cho biết, “Người tiêu dùng Trung Quốc đang sống trong thế giới siêu kết nối nơi mà mua sắm qua cửa hàng trực tuyến trở thành thông lệ. Chúng tôi hy vọng xu thế này sẽ được duy trì.”

“Ngày lễ cho người độc thân”

Trên trang weibo của mình, Alibaba viết vào hôm 13/10 rằng “Quá trình toàn cầu hóa lễ độc thân 11/11 cũng như Alibaba sẽ bắt nguồn từ Bắc Kinh”. Alibaba muốn tận dụng sức ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng của Bắc Kinh. Tháng 9 vừa qua, công ty này đặt trụ sở thứ hai tại Bắc Kinh để làm con mắt hướng đến thị trường miền Bắc.

“Chúng tôi mong muốn Alibaba trở nên nổi tiếng hơn và Bắc Kinh có nguồn lực truyền thông mà chúng tôi cần. Đây là một phương tiện đảm bảo tăng trưởng trong năm nay.”

Thảo Trang

Cùng chuyên mục
XEM