Scandal của Quang Hải từ góc nhìn truyền thông: Đã là “trai hư” thì đừng khoác lên hình ảnh lịch lãm, phong độ đỉnh cao mới mong cứu vãn sự nghiệp

24/06/2020 02:41 PM | Kinh doanh

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, bê bối của cầu thủ Quang Hải không chỉ làm tổn hại đến hình ảnh lịch lãm của anh, gây áp lực lớn đến sự nghiệp phát triển mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến các nhãn hàng mà nam cầu thủ ký hợp đồng quảng cáo.

Scandal của Quang Hải từ góc nhìn truyền thông: Đã là “trai hư” thì đừng khoác lên hình ảnh lịch lãm, phong độ đỉnh cao mới mong cứu vãn sự nghiệp

Scandal tình cảm của cầu thủ Quang Hải đang là một trong những câu chuyện làm “dậy sóng” công chúng vài ngày gần đây. Người lên tiếng bảo vệ hay kẻ kịch liệt chỉ trích đều có nhưng điều không thể phủ nhận đó là sự việc đã phát triển lên mức “khủng hoảng truyền thông” và gây ảnh hưởng đến nhiều bên.

Dưới đây chúng tôi xin dẫn lại phân tích của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long để có cái nhìn sâu hơn về sự việc này, qua góc nhìn truyền thông xã hội.

Sự cố bị lộ tin nhắn riêng tư của cầu thủ Quang Hải trở nên nghiêm trọng vì đang hội tụ cả 2 yếu tố đó là khủng hoảng truyền thông và có tính chất người nổi tiếng.

“Khủng hoảng” đến mức nào?

Không cần phân tích khá sâu về kỹ thuật cũng nhận thấy "sự cố" này có đủ các yếu tố cấu thành khủng hoảng truyền thông. Còn chuyện khủng hoảng này cần thiết phải xử lý hay không thì phải đánh giá về mức độ leo thang.

Đối với Quang Hải - cầu thủ nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam hiện nay, anh có thể đối mặt với những hậu quả sau:

1. Tổn hại hình ảnh quý ông lịch lãm

Năm 2019, Quang Hải là cầu thủ được yêu thích nhất cho quảng cáo TV. Trong đó các brands (thương hiệu - PV) dẫn đầu là Shopee với 25%, tiếp đến là LG 4%, thứ ba Viettel 4% và cuối cùng là Acecook 3%.

Scandal của Quang Hải từ góc nhìn truyền thông: Đã là “trai hư” thì đừng khoác lên hình ảnh lịch lãm, phong độ đỉnh cao mới mong cứu vãn sự nghiệp - Ảnh 1.

Xét tới góc độ văn hóa xã hội, hành vi “ham chơi” của Hải khiến công chúng chia thành hai phe: ủng hộ và phản đối. Đó cũng là lẽ thường tình của mọi scandal. Tuy nhiên, trong sự vụ này, điều đáng trách nhất nằm ở lời lẽ Quang Hải dành cho các cô gái, không nặng lời nếu đánh giá là rất phản cảm.

Chuyện Quang Hải có mối quan hệ với bao nhiêu người sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh cầu thủ nhưng việc coi phụ nữ như một “món hàng” để mua vui sẽ làm xấu đi hình ảnh "quý ông lịch lãm" của Quang Hải.

Với các thương hiệu dẫn đầu đang đồng hành cùng Quang Hải, họ sẽ phải so khớp thuộc tính thương hiệu của mình với hình ảnh cá nhân của Quang Hải. Đánh giá nhanh, có thể thấy Shopee không quá ảnh hưởng, Viettel ảnh hưởng khá nhiều, còn riêng LG và Acecook dành cho các bà nội trợ thì ảnh hưởng cực kỳ nặng nề.

Có thể khi chúng ta đang bàn luận về vấn đề này thì nam cầu thủ và ekip đang phải đi giải trình với các nhãn hàng rồi.

2. Gây áp lực lớn đến phát triển sự nghiệp

Mặc dù đồng đội và ban lãnh đạo đang ra sức bảo vệ Quang Hải nhưng sự nghiệp của cầu thủ này sẽ gặp khó khăn vì dính bê bối. Việc ưu ái và trao cơ hội cho Quang Hải vừa gây áp lực lên banh lãnh đạo, vừa gây áp lực cho chính cá nhân cầu thủ 23 tuổi này.

Scandal của Quang Hải từ góc nhìn truyền thông: Đã là “trai hư” thì đừng khoác lên hình ảnh lịch lãm, phong độ đỉnh cao mới mong cứu vãn sự nghiệp - Ảnh 2.

Sẽ có những cơ hội mà ngày xưa (trước scandal) dư luận không để ý thì nay sẽ bị quan tâm nhiều hơn. Rồi đôi khi những thất bại mà có thể hoặc chắc chắn xuất phát từ các nguyên nhân khách quan nay sẽ bị quy ra nguyên nhân chủ quan rằng vì “ham chơi”.

3. Ảnh hưởng đến chuyện tình cảm cá nhân

Điều này là đương nhiên, không cần phân tích thêm nữa.

4. Đối mặt với các rắc rối pháp lý

Nếu như trong hợp đồng của Quang Hải với nhãn hàng, và hoặc với câu lạc bộ chủ quản có điều khoản liên quan, có thể cầu thủ này sẽ gặp rắc rối pháp lý. Các rắc rối pháp lý này khi không giữ được trong nội bộ sẽ lại bùng phát, tạo thành chuỗi khủng hoảng truyền thông kép.

Từ các nguy cơ tiềm ẩn và mức độ nguy hiểm khá cao ở trên, tôi cho rằng khủng hoảng cần thiết phải xử lý.

Xử lý khủng hoảng: Nguyên tắc đám cháy

Để xử lý khủng hoảng, cần áp dụng ngay nguyên tắc đám cháy.

Như đã phân tích ở trên, hình ảnh quý ông lịch lãm của Quang Hải bị ảnh hưởng bởi chính lời lẽ và quan điểm, những suy nghĩ, nhận định về “bạn tình” của anh. Việc lên tiếng, “kêu gào” rằng sẽ dùng đến pháp luật để xử lý, nhằm bẻ lái câu chuyện sang hướng “xâm phạm đời tư” là rất vô lý.

Về vấn đề phát triển sự nghiệp thì có thể xử lý rất đơn giản. Anh chỉ cần tập luyện thật nghiêm túc, giữ phong độ thật đỉnh cao, mang nhiều thành tích về cho đất nước thì dư luận sẽ dần bỏ qua và quên đi bê bối này.

Scandal của Quang Hải từ góc nhìn truyền thông: Đã là “trai hư” thì đừng khoác lên hình ảnh lịch lãm, phong độ đỉnh cao mới mong cứu vãn sự nghiệp - Ảnh 3.

Trong khi đó, việc giải quyết những rắc rối pháp lý sẽ phụ thuộc vào khả năng đàm phán, thỏa thuận của từng bên.

Về vấn đề tình cảm, không khó cũng chẳng dễ bởi “tâm đám cháy” đang nằm ở bạn người yêu - Huỳnh Anh, “trái bóng” đang không nằm trong khả năng điều khiển của Hải.

Làm sao để tránh khủng hoảng?

Để tránh xảy ra những sự việc tương tự, cần ghi nhớ nguyên tắc:

Hình ảnh cá nhân cần nhất quán. Nếu bản thân là “trai hư” thì đừng xây dựng lên hình ảnh lịch lãm trước công chúng, đó là nguy cơ rất lớn khiến các scandal lộ diện.

Đồng thời, thực hiện triệt để nguyên tắc "người thứ 3". Trong mọi lời lẽ, phát ngôn trên mọi kênh (bao gồm cả nói trực tiếp, nói chuyện lúc “trà dư tửu hậu”, trò chuyện Facebook, email...) đều phải lường trước việc câu chuyện mình nói, lời mình phát ngôn sẽ được công khai ra ngoài. Từ đó có cơ chế điều chỉnh cho phù hợp.

Nguyễn Ngọc Long

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?

Chiến dịch Big Mac 50 thành công không chỉ nhờ ý tưởng độc đáo, mà còn nhờ vào việc McDonald's tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.

Đọc thêm