Sau TP.HCM, Grab chính thức đưa dịch vụ giao nhận đồ ăn Grabfood ra Hà Nội
Dịch vụ Grabfood sẽ được triển khai thử nghiệm tại 4 quận nội thành của thủ đô, gồm: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng.
Tháng 5 năm nay, Grab đưa dịch vụ vận chuyển đồ ăn Grabfood vào hoạt động thử nghiệm tại TPHCM. Đây là dịch vụ trung gian, kết nối khách hàng với các điểm địa ăn uống, nói cách khác, khách hàng có thể trực tiếp đặt đồ ăn từ các nhà hàng, quán xá gần họ thông qua việc truy cập chức năng Grabfood trên Grab.
Sau 4 tháng có mặt tại TPHCM, đến nay Grabfood đã đặt chân tới Hà Nội. Kể từ ngày 5/9, dịch vụ sẽ được triển khai tại 4 quận nội thành, bao gồm: quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng.
Các bước đặt hàng cũng khá đơn giản: người dùng chỉ cần mở ứng dụng, chọn mục Giao thức ăn, hệ thống sẽ tự động định vị và đưa ra danh sách địa điểm ăn uống gần đó. Khách hàng chọn món, lên đơn, chờ đợi tài xế giao hàng và tiến hành thanh toán bằng tiền mặt. Giá giao nhận trung bình cho khoảng cách dưới 5km là 15.000 đồng, thời gian giao nhận tùy vào vị trí cửa hàng nhưng thường trên 30 phút.
Động thái tiến quân ra thủ đô của Grabfood đã làm nóng thêm thị trường giao nhận đồ ăn, vốn đang tăng nhiệt từ trước đó.
Theo Báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam giá trị khoảng 33 triệu USD vào năm nay và dự báo sẽ đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Bánh "ngon" nhưng chỉ có 2 ông lớn đang thống lĩnh thị trường, đó là Delivery Now (tức Foody) và Vietnammm. Một số cái tên khác được cho rằng chiếm thị phần còn khá nhỏ như Eat.vn, Chonmon.vn hay lala.vn.
Nguyên nhân là do thức ăn đòi hỏi việc bảo quản tốt và khắt khe về thời gian giao nhận, lại không thể giao chung với các món hàng khác như quần áo, giày dép. Mặc dù nhu cầu dùng dịch vụ đặt món trực tuyến tại các thành phố lớn của Việt Nam liên tục tăng nhưng nhiều công ty giao nhận vẫn phải nói không trong mảng này.
Ở thời điểm hiện tại, Grab đang là người đi sau trong mảng giao nhận thức ăn nhưng vẫn có ưu thế nhất định nhờ sở hữu lực lượng tài xế đông đảo cùng tiềm lực kinh tế vững chắc. Do đó, bài toán Grab cần giải là bài toán tối ưu hóa thời gian giao nhận và đưa ra mức phí hợp lý để hút khách, giành thị phần.