Sau Mixue, thêm một chuỗi đồ uống mới tạo trend: tốc độ mở mới 20-30 điểm bán/tháng, đồng giá chỉ 20 nghìn
Thương hiệu đồ uống này gây chú ý khi cho biết tất cả các cơ sở đều có giá nhượng quyền là 0 đồng.
Năm 2024, thị trường Việt Nam chứng kiến nhiều trend ẩm thực mới lạ cùng sự bành trướng không ngừng của các chuỗi kem và trà sữa giá rẻ Trung Quốc. Mới đây, lại có thêm một chuỗi đồ uống mới làm mưa làm gió giới trẻ Hà Nội, đó là "Nước lê thần thánh".
Cửa hàng Nước Lê đầu tiên đặt tại Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội, mở từ đầu tháng 4 năm nay. Hiện tại, đã có 31 cơ sở tại Hà Nội và 1 cơ sở tại TP HCM. Menu đơn giản chỉ có 6 món, đánh vào sản phẩm duy nhất là nước lê ngọt, đồng giá 20 nghìn đồng, thêm topping thạch, hạt chia, hạt nổ, lê ngâm là 5 nghìn đồng.
Có thể thấy, Nước Lê đang đánh vào phân khúc bình dân, thu hút nhóm khách hàng trẻ em học sinh, sinh viên. Nhận diện cửa hàng cũng rất bắt mắt với màu xanh lá cây phù hợp với thời điểm mùa hè.
Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, rất nhiều người đã check in và nêu cảm nhận về đồ uống mới này. Bên cạnh những đánh giá tốt, một số cho rằng nước lê tại đây mang hương liệu khá nhiều và không có sự tự nhiên như trái cây thông thường.
Không phải một thương hiệu nào tới từ nước ngoài, theo xác nhận của thương hiệu, Nước Lê thuộc sở hữu của công ty TNHH Đầu tư Pika Lê Việt Nam, địa chỉ đặt tại Quán Thánh, Ba Đình. Đây cũng chính là nơi ra đời quán Nước Lê đầu tiên. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hoàng Quân, sinh năm 1993.
Thương hiệu này cho biết tất cả các cơ sở Nước Lê đều có giá nhượng quyền là 0 đồng, với mục tiêu đưa thương hiệu Việt phủ xanh đất nước.
Đáng chú ý, nhượng quyền đang là xu hướng phát triển của nhiều chuỗi đồ uống, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc khi thâm nhập vào Việt Nam như Mixue, Cooler City hay Cotti Coffee. Phương án kinh doanh này có lợi thế dễ nhân rộng và là kênh đầu tư mới cho nhiều người muốn kinh doanh.
Doanh thu của các chuỗi này chủ yếu đến từ phí nhượng quyền, phí quản lý, chi phí bán máy móc và nguyên vật liệu. Đồng thời, thay vì chọn các mặt bằng tại các vị trí đắc địa, Mixue tập trung luồn lách vào các con phố đông dân cư, các thành phố, thị trấn nhỏ, với chi phí thuê mặt bằng tương đối dễ chịu.
Nhờ nhượng quyền, Mixue đã nhanh chóng đạt hơn 1.000 cửa hàng, trở thành cái tên dẫn đầu chuỗi đồ uống tại Việt Nam về số lượng.
Tuy nhiên, mặt trái của chiến lược nhượng quyền ồ ạt khiến mật độ cửa hàng dày đặc, nhiều con phố có tới 2-3 địa điểm. Điều này khiến chính các cửa hàng của cùng thương hiệu phải cạnh tranh với nhau, gây bức xúc cho nhà đầu tư.
Chính sách giảm giá, khuyến mãi của các thương hiệu này cũng là con dao 2 lưỡi, từng vấp phải làn sóng phản đối của các nhà đầu tư nhượng quyền - vì khiến lợi nhuận của cửa hàng bị bào mòn.
Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững, khả năng tạo ra lợi nhuận lâu dài cho người mua nhượng quyền. Điều này cũng sẽ là thách thức với thương hiệu mới gia nhập thị trường như Nước Lê.