Sau 1 tháng xin “giải cứu”, Đường sắt Việt Nam sắp được Bộ GTVT bảo trì, gần 25.000 lao động tạm thở phào sau 4 tháng bị nợ lương

20/05/2021 10:30 AM | Kinh doanh

Trong văn bản hỏa tốc ban hành ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia năm 2021 với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5.

Hồi giữa tháng 4/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản kêu cứu Thủ tướng liên quan việc xây dựng Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia do nhà nước đầu tư và việc giao nguồn quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Theo đó, hiện 3.143 km đường sắt cả nước do VNR quản lý và chịu trách nhiệm duy tu, bảo trì. Tuy nhiên, lãnh đạo VNR cho biết các vướng mắc về kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia 2021 vẫn chưa được giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, gây nên việc ách tắc trong công tác bảo trì. 20 công ty thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống KCHTĐS quốc gia chưa có kinh phí để mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên, đặc biệt là đơn vị chưa có kinh phí để trả lương cho người lao động trong 4 tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gần 25.000 lao động. 

Trong văn bản gửi đến Thủ tướng, VNR cho biết “vấn đề này đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng, khó có thể trụ vững đến hết tháng 4/2021”.

Còn theo Dân trí đưa tin, Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Bộ GTVT nêu rõ, từ ngày 29/9/2018 trở về trước, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nên Bộ giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế đường sắt để thực hiện công tác bảo trì KCHTĐS quốc gia.

Tuy nhiên sau 29/9/2018, chức năng đại diện chủ sở hữu đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được chuyển từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, theo quy định của Nghị định số 131/2018 của Chính phủ. Do đó, phải có sự đồng ý của Thường vụ Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ thì Bộ này mới giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thụ hưởng kinh phí nguồn sự nghiệp kinh tế năm 2021.

Sau 1 tháng xin “giải cứu”, Đường sắt Việt Nam sắp được Bộ GTVT bảo trì, gần 25.000 lao động tạm thở phào sau 4 tháng bị nợ lương - Ảnh 1.

Đến ngày 19/5, Thủ tướng đã có văn bản hỏa tốc số 636 gửi các Bộ GTVT, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc giao thực hiện vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2021.

Theo đó, căn cứ ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp ngày 17/5 về quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia năm 2021 với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5.

Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật.

Ngọc Diệp

Cùng chuyên mục
XEM