Sắp di dời Bến xe Lương Yên, người dân Hà Nội lo ùn ứ giao thông

19/05/2016 10:31 AM | Kinh tế vĩ mô

Để di dời hoạt động của bến xe Lương Yên, Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo TP Hà Nội hai phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.

Bến xe Lương Yên đi vào hoạt động từ năm 2004, đến nay đã có có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố), tần suất 335 lượt xe/ngày, với 319 phương tiện vận tải của 52 đơn vị vận tải, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân kể cả trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên, đơn vị chủ quản của bến xe vừa đề nghị Sở GTVT Hà Nội có phương án di dời hoạt động của bến xe Lương Yên sang các bến xe khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên cho hay, theo quyết định năm 2013 của UBND TP Hà Nội về việc tạm thời giữ lại bến xe Lương Yên thì quyết định này sẽ hết hiệu lực vào ngày 26/7 tới đây.

Hiện nay, tình hình trật tự ATGT khu vực bến xe Lương Yên, tại trục đường Nguyễn Khoái (trước cửa bến xe Lương Yên) cũng như các trục đường quanh khu vực các bến xe khách như Yên Nghĩa, Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm thường xuyên ùn ứ giao thông trong khung giờ cao điểm của thành phố.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm được nâng cấp cải tạo (không có bến xe Lương Yên)

Do đó, công ty này đề nghị Sở GTVT Hà Nội có phương án di dời các tuyến xe đang hoạt động tại bến xe Lương Yên sau ngày 26/7.

Có thể nói, nếu quyết định đóng cửa bến xe Lương Yên được thực hiện thì hơn 300 loại phương tiện giao thông đứng trước nguy cơ bị đẩy ra đường. Còn người dân thì lại lo lắng vì xáo trộn nhu cầu đi lại, tăng ùn ứ giao thông ở các bến xe được tiếp nhận các loại hình vận tải từ bến Lương Yên chuyển sang.

Để di dời hoạt động của bến xe Lương Yên, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội và dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.

Phương án 1, sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố trong khi làm việc với các đơn vị khai thác bến xe để sắp xếp lại luồng tuyến tại các bến xe phục vụ cho việc tiếp nhận các tuyến mới từ bên xe Lương Yên chuyển sang, sắp xếp các tuyến xe khách liên tỉnh, xe buýt.

Với ưu điểm của phương án này góp phần giảm ùn ứ giao thông trên trục đường Nguyễn Khoái.

Tuy nhiên, nhược điểm sẽ làm xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân trong một thời gian, tăng ùn ứ giao thông tại các bến xe tiếp nhận các tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên chuyển sang và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe này.

Phương án 2, điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận.

“Nếu lựa chọn phương án này thì việc thực hiện các thủ tục pháp lý đơn giản hơn so với phương án 1 và ít ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải vì điều chuyển nguyên trạng sang bến xe mới. Nhưng để làm được thì còn phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng bến xe Cổ Bi của Tổng công ty Vận tải Hà Nội", đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Tô Mạn

Cùng chuyên mục
XEM