4.000 tỷ đồng xây bến xe Miền Đông mới, người Sài Gòn hết lo ùn ứ, chật trội
Năm 2016 sẽ khởi công xây dựng bến xe Miền Đông mới trên địa bàn Q.9, TP.HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Trước tình trạng chật chội và ùn ứ của Bến xe Miền Đông tại quận Bình Thạnh TP.HCM, cùng với chủ trương chuyển các bến xe ra ngoại thành, bản quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông của UBND TP HCM đã được Bộ Xây dựng chấp thuận.
Theo bản quy hoạch, bến xe mới sẽ có diện tích hơn 160.000 m2 nằm ở phường Long Bình, quận 9, TP HCM (chiếm hơn 3/4 diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (gần 1/4 diện tích).
Công trình bao gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó:
- Khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích);
- Khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng);
- Khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng);
- Và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).
Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty TNHH một thành viên Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco), đồng thời là đơn vị lập quy hoạch.
Theo tính toán của Samco, tổng vốn đầu tư xây dựng bến xe Miền Đông mới khoảng 4.000 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Sau khi đi vào hoạt động, bến xe miền Đông mới sẽ kết nối với các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Hành khách từ các tỉnh về đến bến xe này có thể lựa chọn các loại phương tiện công cộng, metro để vào trung tâm thành phố hoặc về các quận huyện vùng ven; cũng như có thể đi Bình Dương, Đồng Nai...
Theo đánh giá của UBND thành phố, dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới là công trình đầu mối giao thông quan trọng tại cửa ngõ Đông Bắc và là một trong các hạng mục được ưu tiên thực hiện trong chiến lược phát triển giao thông vận tải TP HCM.