“Sao đổi ngôi” trong đế chế bán lẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng hơn 200 cửa hàng sau 1 năm, Bách Hóa Xanh thành thế lực tăng trưởng sung mãn nhất
Sau 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh tăng 3% so với cùng kỳ, trong khi con số này đối với Bách Hóa Xanh là 47%.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa cập nhật tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024.
Theo đó, doanh thu thuần đạt 21.613 tỷ đồng, tăng 14% so với 2 tháng đầu năm 2023, hoàn thành được 17% mục tiêu doanh thu cả năm là 125.000 tỷ đồng.
Xét về cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh đóng góp lớn nhất với tỷ trọng lên tới 47,7%. Đứng thứ hai là Bách Hóa Xanh chiếm 28,2% doanh thu và cuối cùng là thegioididong.com – chiếm 21,2%.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đạt 14,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, đánh dấu nỗ lực lớn của công ty để duy trì doanh thu trong bối cảnh tổng số cửa hàng đang hoạt động của thegioididong.com và Điện Máy Xanh ít hơn 210 điểm bán so với cuối tháng 2/2023. Tổng số cửa hàng hiện nay của thegioididong.com và Điện Máy Xanh lần lượt là 1.077 và 2.189.
Động lực tăng trưởng chính đến từ ngành hàng điện máy, đặc biệt là máy lạnh, tủ lạnh và gia dụng. Các ngành hàng khác ghi nhận doanh thu tương đương hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Trong quý 1/2024, doanh nghiệp của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài sẽ tiếp tục quá trình rà soát mọi hoạt động vận hành để cải thiện lợi nhuận tuyệt đối của chuỗi. Sau 5 tháng quyết liệt triển khai tái cấu trúc kể từ quý 4/2023, các chỉ số về hiệu quả hoạt động đang ghi nhận chuyển biến tích cực.
Ngoài ra, doanh thu online 2 tháng đầu năm đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ và 17% tổng doanh thu 2 chuỗi.
Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu lũy kế 2 tháng đầu năm đạt hơn 6.000 tỷ đồng, tăng tới 47% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân xấp xỉ 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng dù công ty không hoạt động đủ ngày trong tháng 2 do nghỉ Tết.
Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả 2 ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGs (tiêu dùng nhanh). Trong đó, thực phẩm tươi sống tăng hơn 70% và FMCGs tăng khoảng 40% so với 2 tháng đầu năm 2023. Năm nay, công ty đã lên kế hoạch từ sớm để chuẩn bị nguồn hàng và hệ thống kho vận, đảm bảo hoạt động vận hành xuyên suốt, đầy đủ và đa dạng các lựa chọn mua sắm, cũng như giá cả bình ổn cho khách hàng.
Nhờ nỗ lực tái cấu trúc, mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng chi phí được kiểm soát tốt ngay cả trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán, là yếu tố quan trọng giúp Bách Hóa Xanh cải thiện mạnh mẽ hiệu quả vận hành so với cùng kỳ.
Năm 2024, Thế Giới Di Động lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết kế hoạch mang về 2.400 tỷ đồng lợi nhuận không phải là con số cao. Ông Tài chia sẻ thêm rằng bản thân ông và các lãnh đạo của công ty đã rút ra nhiều bài học sau năm 2023.
"2023 là một năm thị trường thay đổi quá nhanh chóng. Tuy nhiên chúng tôi lại nhận ra điều đó hơi chậm chạp. Phải hết quý 1/2023 chúng tôi mới có thể bắt nhịp được thị trường ghi nhận sức mua giảm sút và khó có thể quay sớm quay trở lại thời đỉnh cao. Khi nhận thức ra vấn đề đó MWG đã có những thay đổi", ông Nguyễn Đức Tài phát biểu.