Sân bay nhỏ ở châu Âu không thể “gượng dậy” trước bão COVID-19
Báo chí châu Âu tuần qua có nhiều bài viết về tình cảnh của các sân bay, sau một năm vận tải hàng không suy sụp vì đại dịch.
Vận tải hàng không suy sụp vì đại dịch COVID-19 , nạn nhân không chỉ có các hãng hàng không. Tờ El Periódico de Catalunya ra tại Tây Ban Nha có đoạn viết: "Lưu lượng hành khách giảm mạnh và tình hình đại dịch cho thấy là ngành này không thể phục hồi nhanh được".
Sân bay quốc tế Paris mất hơn 76% lượng khách so với trước đại dịch. Sân bay London sụt giảm 60%. Nguồn thu của các sân bay lớn, ngoài dịch vụ điều khiển không lưu, bơm tiếp nhiên liệu, bốc xếp hành lý, cung cấp suất ăn hàng không… còn là dịch vụ trực tiếp cho hành khách nữa. Ít máy bay, ít hành khách, các sân bay lớn cũng buộc phải đóng cửa khu vực bán hàng miễn thuế.
Tuy nhiên, các sân bay lớn ở châu Âu vẫn cầm cự được, trên bờ vực phá sản là các sân bay nhỏ. Tờ Goteborgs-Posten của Thuỵ Điển trong bài "Lượng khách đi máy bay quay về mức của năm 1980", lấy ví dụ sân bay nhỏ Bromma của Thuỵ Điển, lượng hành khách trong tháng 12 giảm 97%.
Các sân bay nhỏ trước đây vốn đã ít chuyến bay đi và đến, lại không phải là điểm quá cảnh nối chuyến, cho nên dịch vụ cho hành khách bình thường cũng đã nghèo nàn nay số thu còn xa mới đủ chi.
Tờ Der Standard ra tại Áo tuần trước có bài "Sân bay phá sản vì đại dịch", viết rằng nhiều sân bay nhỏ trên khắp châu Âu không thể gượng dậy sau khủng hoảng Corona.
Trong khi đó, cũng theo bài báo, các sân bay lớn vẫn tương đối ổn định chưa xảy ra một vụ phá sản. Tờ báo phỏng vấn một chuyên gia tư vấn chiến lược cho biết đã tới lúc phải có tư duy mới trong quy hoạch mạng lưới sân bay và có cần nhiều sân bay nhỏ gần nhau hay không? Với số lượng đường xe hơi cao tốc và đường tàu hoả kết nối dễ dàng hiện nay, theo ông này các sân bay nên cách nhau khoảng 500 - 600km là phù hợp.
Trong lúc vận tải hành khách sụt giảm, vận tải hàng hoá không bị ảnh hưởng nhiều. Lại thêm một chi tiết nữa cho thấy các sân bay nhỏ thua thiệt vì các đường bay vận tải hàng hoá thường chọn sân bay lớn, có hạ tầng kho bãi, trung chuyển thuận tiện.
Một tờ báo của Đan Mạch trích nguồn Tổ chức An toàn hàng không châu Âu, hy vọng rằng lưu lượng hàng không sẽ tăng ổn định vào mùa hè năm 2021 này. Số lượng chuyến bay chỉ cần bằng một nửa so với trước đại dịch cũng đã là may mắn cho cả các hãng hàng không và các sân bay, tất nhiên là cả các sân bay địa phương .