Sân bay nhỏ ở châu Âu không thể “gượng dậy” trước bão COVID-19

18/01/2021 05:00 PM | Thời sự

Báo chí châu Âu tuần qua có nhiều bài viết về tình cảnh của các sân bay, sau một năm vận tải hàng không suy sụp vì đại dịch.

Sân bay nhỏ ở châu Âu không thể “gượng dậy” trước bão COVID-19

Vận tải hàng không suy sụp vì đại dịch COVID-19 , nạn nhân không chỉ có các hãng hàng không. Tờ El Periódico de Catalunya ra tại Tây Ban Nha có đoạn viết: "Lưu lượng hành khách giảm mạnh và tình hình đại dịch cho thấy là ngành này không thể phục hồi nhanh được".

Sân bay quốc tế Paris mất hơn 76% lượng khách so với trước đại dịch. Sân bay London sụt giảm 60%. Nguồn thu của các sân bay lớn, ngoài dịch vụ điều khiển không lưu, bơm tiếp nhiên liệu, bốc xếp hành lý, cung cấp suất ăn hàng không… còn là dịch vụ trực tiếp cho hành khách nữa. Ít máy bay, ít hành khách, các sân bay lớn cũng buộc phải đóng cửa khu vực bán hàng miễn thuế.

Tuy nhiên, các sân bay lớn ở châu Âu vẫn cầm cự được, trên bờ vực phá sản là các sân bay nhỏ. Tờ Goteborgs-Posten của Thuỵ Điển trong bài "Lượng khách đi máy bay quay về mức của năm 1980", lấy ví dụ sân bay nhỏ Bromma của Thuỵ Điển, lượng hành khách trong tháng 12 giảm 97%.

Các sân bay nhỏ trước đây vốn đã ít chuyến bay đi và đến, lại không phải là điểm quá cảnh nối chuyến, cho nên dịch vụ cho hành khách bình thường cũng đã nghèo nàn nay số thu còn xa mới đủ chi.

Tờ Der Standard ra tại Áo tuần trước có bài "Sân bay phá sản vì đại dịch", viết rằng nhiều sân bay nhỏ trên khắp châu Âu không thể gượng dậy sau khủng hoảng Corona.

Trong khi đó, cũng theo bài báo, các sân bay lớn vẫn tương đối ổn định chưa xảy ra một vụ phá sản. Tờ báo phỏng vấn một chuyên gia tư vấn chiến lược cho biết đã tới lúc phải có tư duy mới trong quy hoạch mạng lưới sân bay và có cần nhiều sân bay nhỏ gần nhau hay không? Với số lượng đường xe hơi cao tốc và đường tàu hoả kết nối dễ dàng hiện nay, theo ông này các sân bay nên cách nhau khoảng 500 - 600km là phù hợp.

Trong lúc vận tải hành khách sụt giảm, vận tải hàng hoá không bị ảnh hưởng nhiều. Lại thêm một chi tiết nữa cho thấy các sân bay nhỏ thua thiệt vì các đường bay vận tải hàng hoá thường chọn sân bay lớn, có hạ tầng kho bãi, trung chuyển thuận tiện.

Một tờ báo của Đan Mạch trích nguồn Tổ chức An toàn hàng không châu Âu, hy vọng rằng lưu lượng hàng không sẽ tăng ổn định vào mùa hè năm 2021 này. Số lượng chuyến bay chỉ cần bằng một nửa so với trước đại dịch cũng đã là may mắn cho cả các hãng hàng không và các sân bay, tất nhiên là cả các sân bay địa phương .

Lê Hồng Quang

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung 3 ái nữ nghìn tỷ của chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Xinh đẹp, cá tính, đều là tiến sĩ Harvard và Oxford

3 chị em gái nhà PNJ đều du học từ nhỏ và đạt được những thành tựu xuất sắc trong học tập cũng như ngành nghề mình đang theo đuổi.

Con trai ông chủ Phở 10 Lý Quốc Sư: Học RMIT, từng bê phở không lương 7 tiếng/ngày, cuối cùng chọn làm Youtuber vì không muốn “dựa hơi” bố mẹ

Phở 10 Lý Quốc Sư là thương hiệu không còn xa lạ với người dân Hà Nội, được gây dựng bởi một người con của quê hương phở bò Nam Định. Tuy nhiên, đến đời thứ 2, cậu con trai của gia đình lại quyết định theo đuổi đam mê làm Youtuber.

Australia chính thức thông qua dự luật yêu cầu Facebook, Google trả tiền cho báo chí: Facebook chịu thua, chấp nhận chi ít nhất 1 tỷ USD

Phó chủ tịch Nick Clegg của Facebook cho biết, những thỏa thuận tương tự cũng đang được Facebook đàm phán với các tờ báo và hãng truyền thông ở Mỹ, Đức và Pháp.

Gay cấn chuyện đưa vắc-xin về Việt Nam

Một giờ trước khi hãng dược AstraZeneca (Anh) khóa sổ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đặt bút ký hợp đồng bảo mật mua lô vắc-xin phòng COVID-19 về Việt Nam.

Đọc thêm