Các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp muốn gì ở các nhà tuyển dụng?

18/01/2021 02:38 PM | Thời sự

Sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp tham gia vào lực lượng lao động hiện nay bao gồm cả hai thế hệ: Millennials và Gen-Z. Mặc dù có sự khác biệt giữa hai thế hệ này nhưng họ đều có một điểm chung là mong đợi sự minh bạch trong mọi thứ, bao gồm cả công việc.

Các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp muốn gì ở các nhà tuyển dụng?

Các sinh viên của trường Đại học Rutgers, nhiều người đã có ít nhất một năm kinh nghiệm đi làm ở các vị trí khác nhau từ thực tập, công việc toàn thời gian đến bán thời gian, được khảo sát về những mối quan tâm lớn nhất của họ về các mô tả công việc. Dưới đây là những chia sẻ của họ.

Thiếu rõ ràng

Các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp muốn gì ở các nhà tuyển dụng? - Ảnh 1.

Câu trả lời phổ biến nhất mà những sinh viên đưa ra là mô tả công việc của những nhà tuyển dụng quá “mơ hồ”. Hơn 60% những người được khảo sát coi sự mơ hồ này là mối lo ngại số 1 của họ. 

Khi được yêu cầu giải thích một mô tả công việc như thế nào được coi là “mơ hồ”, các sinh viên trả lời rằng họ không tin các mô tả công việc giải thích rõ ràng các trách nhiệm hàng ngày của vị trí đang tuyển dụng.

Do đó, rất khó để xác định liệu họ có thể thực hiện được công việc theo yêu cầu hay không. Sự mơ hồ của mô tả công việc dẫn đến việc các sinh viên này quyết định không ứng tuyển vào vị trí đó.

 Các sinh viên mới tốt nghiệp cho biết họ muốn các mô tả công việc giống như lời chia sẻ cũng những nhân viên mới được tuyển bao gồm các khía cạnh mà các nhân viên này thích về công việc của họ, những trở ngại mà họ phải đối mặt khi thực hiện nhiệm vụ và thời gian cần thiết cho mỗi trách nhiệm được yêu cầu.

Một số khác cũng cho rằng mô tả công việc quá chi tiết, đặc biệt là những mô tả sử dụng biệt ngữ và những thuật ngữ thông dụng của công ty. Trong khi đó, các sinh viên khác lại cho rằng những yêu cầu trong mô tả công việc cho vị trí không yêu cầu kinh nghiệm (entry-level) là không thực tế. 

Một sinh viên cho biết bản mô tả công việc được viết dưới góc độ rất kỹ thuật. Điều này có thể khiến cho vị trí tuyển dụng khó khăn hơn thực tế và nhà tuyển dụng có thể đánh mất những ứng viên tiềm năng.

Những ý tưởng để cải thiện mô tả công việc

Các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp muốn gì ở các nhà tuyển dụng? - Ảnh 2.

Khi những sinh viên được hỏi làm thế nào các tổ chức có thể cải thiện mô tả công việc, hơn 30 đề xuất độc đáo đã được đưa ra. Một chủ đề chung của mỗi ý tưởng được đưa ra là tính minh bạch.

Khi ứng tuyển vào các công việc mới, các sinh viên sắp tốt nghiệp sẽ ưu tiên mức lương ở một vai trò mới. Họ cũng muốn các doanh nghiệp giải thích đề xuất giá trị cơ hội. Một số thanh niên cảm thấy mô tả công việc hiện tại quá tập trung vào những gì công ty yêu cầu. 

Một sinh viên trả lời cho biết: "Mô tả công việc là tất cả những gì họ cần ở tôi với tư cách là một nhân viên tiềm năng, nhưng không nói gì về những gì tổ chức có thể làm cho tôi."

Một số sinh viên được hỏi cũng đề cập rằng công ty nên làm nổi bật tính toàn diện của công ty trong bản mô tả công việc của họ. Cụ thể, họ bị thu hút bởi những tổ chức cởi mở với những phong cách làm việc và ý tưởng khác nhau. 

Thêm vào đó, những người trẻ tuổi cũng muốn mô tả công việc giải thích các kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng coi trọng, chủ yếu là nếu những kỹ năng tương tự đó sẽ được đánh giá trong quá trình đánh giá hiệu suất. Họ cũng muốn mô tả công việc nêu rõ những bằng cấp hay kỹ năng nào là cần thiết vào ngày đầu tiên làm việc.

Cuối cùng, họ muốn mô tả công việc chỉ rõ các con đường sự nghiệp. Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty nhân sự ManpowerGroup, cho thấy những người trẻ tuổi sẽ ở lại với nhà tuyển dụng trong vài năm tới nếu họ xác định rõ ràng được con đường sự nghiệp và cơ hội để đối mặt với những thách thức mới.

Làm thế nào để thu hút được các ứng viên trẻ tuổi?

Các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp muốn gì ở các nhà tuyển dụng? - Ảnh 3.

Các công ty có thể đưa nhiều tính minh bạch hơn vào bản mô tả công việc của họ bằng một cách tiếp cận cởi mở hơn. Dưới đây là một số cách thức để đạt được điều đó:

- Cân nhắc ngôn ngữ và giọng điệu trong bản mô tả công việc và làm cho nó “thân thiện với người đọc”. Nhân hóa bản mô tả công việc bằng cách bao gồm “tiếng nói” của các nhân viên đương nhiệm. Ngôn ngữ của mô tả cũng phải đơn giản, dễ hiểu và loại bỏ biệt ngữ của công ty.

- Giải thích những nhiệm vụ các ứng viên tiềm năng sẽ làm. Giải thích các trách nhiệm trong ngày và xác định rõ lượng thời gian (tính theo tỷ lệ phần trăm) sẽ được dành cho mỗi nhiệm vụ công việc chính. Đề xuất giá trị cho vị trí đang tuyển dụng cũng nên được xác định rõ ràng.

- Mô tả những yêu cầu nào là quan trọng nhất. Giải thích yêu cầu nào là quan trọng nhất để có thể thành công tại vị trí đang được tuyển dụng. Cân nhắc xem công ty đang yêu cầu bao nhiêu bằng cấp trong các vai trò cấp thấp và cần điều chỉnh để thích hợp với tầm quan trọng của từng vị trí.

- Giúp người tìm việc hình dung được môi trường làm việc của họ. Bản mô tả công việc cần phải giải thích công việc sẽ được thực hiện ở đâu, chẳng hạn như tại môi trường làm việc ảo hay vật lý.

Mặc dù nghiên cứu trên được thực hiện ở một trường đại học ở Mỹ, nhưng những chia sẻ của những người bạn đồng trang lứa cũng có thể nói lên nỗi lòng của các sinh viên Việt Nam chuẩn bị ra trường hoặc những người mới tốt nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có rút ra những bài học nhất định cho các bài đăng tuyển dụng của mình nhằm thu hút và lựa chọn được nhiều ứng viên tiềm năng hơn. 

Nguồn: Tổng hợp

K Nguyễn

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cường Đô-la: Vượt qua cái bóng “công tử phố núi” để chứng minh tài năng kinh doanh, tự mở công ty BĐS riêng và chuỗi dự án nhà hàng, du lịch, rửa xe

Từ hình ảnh tay chơi phố núi luôn gắn liền với siêu xe và chân dài một thời, doanh nhân Cường Đôla đã dần tách ra khỏi công ty của mẹ mình để tự đứng vững trên thương trường.

Những điều độc nhất vô nhị ở 'Vương quốc hạnh phúc' Bhutan: Không smartphone, không thuốc lá và không GDP

Bhutan không đo lường chất lượng sống bằng kinh tế mà dùng chỉ số hạnh phúc thay thế GDP.

Alibaba bị điều tra, giá trị thị trường giảm xuống dưới 600 tỷ: Thời đại khi thay đổi, nó sẽ chẳng buồn nói với bạn lời tạm biệt

Trong xã hội ngày nay, “ổn định” sớm đã trở thành một xa xỉ phẩm. Thực tế là hôm qua bạn có thể đứng đầu ngành, nhưng hôm nay bạn đã có thể bị quét ra khỏi cửa lúc nào không hay. Bất kể trước đó bạn có đứng ở vị trí cao tới đâu, nếu bạn không tìm cách để sánh bước với thị trường, bạn chỉ có thể bị bỏ lại.

CEO cụm rạp Beta Cinema lấn sân sang BĐS: Cho thuê căn hộ đầy đủ tiện nghi chỉ 5,5 triệu đồng/tháng, sau 2 tháng lấp đầy 80%

Dự án căn hộ tại Hà Nội này được phát triển theo mô hình Plusliving - tức phong cách sống hiện đại với căn hộ riêng đầy đủ tiện ích, chi phí hợp lý.

Đọc thêm