Samsung và Huawei trong cuộc chiến màn hình gập: Chưa bên nào chiến thắng

28/02/2019 14:43 PM | Kinh doanh

Bên cạnh những thách thức từ công nghệ, độ bền, mức giá, cả Samsung và Huawei vẫn chưa thể thuyết phục các chuyên gia về khả năng thành công của cuộc cách mạng smartphone màn hình gập.

Các cuộc cách mạng công nghệ diễn ra nhanh chóng. Ngay cả đối với thị trường điện thoại thông minh vốn đã phát triển như “vũ bão”, việc ra mắt các dòng điện thoại chỉ cách vài ngày như Samsung Galaxy Fold và Huawei Mate X, đánh dấu bước đột phá mới của ngành công nghệ.

Samsung và Huawei trong cuộc chiến màn hình gập: Chưa bên nào chiến thắng - Ảnh 1.

Samsung Galaxy Fold. Ảnh: The Verge.

“Samsung giới thiệu điện thoại màn hình gập thế hệ đầu tiên, tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng Huawei vừa ra mắt thế hệ thứ hai”, nhà đánh giá công nghệ nổi tiếng Myriam Joire cho biết.

Giá đắt

Ngày 20/2, Samsung trình làng dòng smartphone Galaxy Fold. 4 ngày sau, Huawei giới thiệu phiên bản điện thoại Mate X tại Đại hội Di động Thế giới, Barcelona. Các sản phẩm điện thoại màn hình gập thế hệ mới cho thấy những cải tiến quan trọng nhất trong ngành công nghiệp smartphone.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với người dùng hiện tại là mức giá trên 2.000 USD. Trong khi đó, các chuyên gia công nghệ đang dự đoán hãng smartphone nào sẽ là “người chiến thắng” trong cuộc đua giảm giá trên thị trường điện thoại thông minh.

Chưa thể thuyết phục thị trường

Về mặt kiểu dáng, Huawei nhận được nhiều lời khen ngợi. Jeff Pu, nhà phân tích công nghệ tại công ty chứng khoán GF cho biết ông rất ngạc nhiên trước việc thiết kế của Huawei đánh bại Samsung. Huawei mỏng hơn, gập phẳng và màn hình lớn hơn,…

“Tôi đã nghĩ rằng Samsung tốt (hơn Huawei)”, Pu nói với Nikkei Asian Review.

Tuy nhiên, những khó khăn trong việc sản xuất màn hình dẻo, mức giá cao, độ bền là thách thức lớn đối với 2 hãng này, ông nói.

Hơn nữa, cả Samsung và Huawei vẫn chưa thể thuyết phục các chuyên gia về khả năng thành công của cuộc cách mạng smartphone màn hình gập.

“Samsung và Huawei – hai công ty smartphone hàng đầu thế giới – đã sản xuất thành công điện thoại màn hình gập với các kỹ thuật cao cấp. Tuy nhiên, các hãng điện thoại màn hình gập sẽ mất rất nhiều thời gian để chinh phục thị trường và các thách thức công nghệ”, Chiu Shih-fang, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan cho biết.

Samsung dành 7 năm để phát triển điện thoại màn hình gập, trong khi đó, Huawei mất 3 năm. Quả thật, công nghệ màn hình gập tốn kém nhiều tiền bạc và chất xám.

Samsung chào bán Galaxy Fold với mức giá 1.980 USD, Huawei Mate X còn đắt hơn, 2.603 USD.

Các nhà đánh giá không khỏi ngạc nhiên trước mức giá cao “ngất ngưởng” từ Samsung và Huawei. Nhiều người còn tự hỏi “Rốt cục, chiến lược của 2 hãng này là gì?”.

Sản phẩm xa rời thực tế

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, năm 2018 là năm đầu tiên kể từ 2007, doanh thu iPhone giảm tốc. 2 năm qua, nhiều người dùng không muốn nâng cấp điện thoại bởi giá cả đắt đỏ, tốn kém, thay vào đó, họ chuyển hướng sang các dòng điện thoại giá rẻ hoặc đơn giản là dùng điện thoại cũ. Trong khi đó, các hãng sản xuất smartphone luôn cố gắng tạo sự khác biệt trên thị trường.

Samsung và Huawei đều tin rằng người dùng sẽ chấp nhận mức giá cao hơn bởi dòng sản phẩm mới tích hợp tính năng hai trong một, một chiếc điện thoại có thể dùng như máy tính bảng.

Tuy nhiên, chiến lược này chưa đủ thuyết phục các nhà phân tích. Nhiều người dùng sở hữu cả smartphone và máy tính bảng, tuy nhiên, họ hiếm khi sử dụng đồng thời 2 thiết bị này, các chuyên gia cho biết. Màn hình lớn Mate X 8 inch và Galaxy Fold 7,3 inch vẫn nhỏ hơn iPad 9,7 inch.

“Người tiêu dùng có thể chi ít tiền hơn để sở hữu cả smartphone và máy tính bảng, động lực nào khiến họ bỏ một số tiền lớn hơn để một chiếc điện thoại màn hình gập?”, Chiu nói. Cả hai công ty đều “chưa chứng minh được điện thoại màn hình gập là thiết bị cần phải có”.

Độ bền

Một số nhà đánh giá đã phát hiện các nếp gấp trên màn hình từ 2 mẫu smartphone màn hình gập. Samsung cho biết 1 chiếc Galaxy Fold có thể gập ít nhất 200.000 lần, hoặc 100 lần/ngày trong 5 năm. Huawei không định lượng được số lần gấp trên thiết bị Mate X.

Samsung có kinh nghiệm lâu năm trong việc sản xuất màn hình OLED chất lượng cao – yếu tố quan trọng đối với smartphone gập. Điều này tạo nên lợi thế của Samsung trong việc sản xuất những chiếc điện thoại màn hình gập bền, chất lượng cao.

Trong khi đó, Huawei Mate X sử dụng màn hình OLED từ tập đoàn BOE Technology – nhà sản xuất màn hình hàng đầu Trung Quốc. Các nhà phân tích nghi ngờ liệu Huawei có đảm bảo được nguồn cung ổn định từ BOE hay không.

Hơn nữa, Huawei thiết kế màn hình gập hướng ra ngoài – ngược lại với Samsung – gia tăng nguy cơ trầy xước, kể cả khi có lớp vỏ bảo vệ.

Phần mềm

Tuy nhiên, yếu tố phần mềm sẽ quyết định điện thoại màn hình gập có trở nên phổ biến hay không, đồng thời xác định ai là “người chiến thắng” trong cuộc đua smartphone đời mới.

“Quán quyết cuối cùng thuộc về phần mềm”, chuyên gia công nghệ Joire nói. “Trên 1 thiết bị như thế này, phần mềm là thứ quan trọng nhất. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết giao diện của điện thoại màn hình gập sẽ hoạt động như thế nào”.

Kén người dùng

Một số chuyên gia cho rằng điện thoại màn hình gập chỉ thu hút những người yêu thích cải tiến công nghệ. Liao A-Hui, blogger công nghệ cho biết: “Tôi thích cả hai chiếc điện thoại vì tôi là người đánh giá các tiện ích. Tuy nhiên, tôi tự hỏi liệu người dùng bình thường có thấy thiết kế (màn hình gập) thực sự hữu ích hay chỉ là sự phức tạp hóa?”.

Theo Châu Anh

Cùng chuyên mục
XEM