Quảng Ninh lập liên minh kích cầu du lịch, các doanh nghiệp thống nhất giảm giá từ 30-50%
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hình thành một nhóm các công ty tham gia chương trình kích cầu, do Chi nhánh Công ty Vietravel là đơn vị đầu mối. Các doanh nghiệp thống nhất, mức giảm giá từ 30-50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Khi dịch Covid-19 xảy ra, du lịch là ngành đầu tiên chịu tác động. Theo số liệu từ VTV, Chỉ trong quý I ngành du lịch đã đánh mất 3,1 tỷ USD.
Sau một những biện pháp giãn cách xã hội và nỗ lực khống chế dịch Covid-19 thành công, hiện ngành du lịch đang từng bước được mở cửa trở lại. Mới đây ngày 8/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1749 phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Theo kế hoạch, thời gian thực hiện chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" sẽ bắt đầu từ 1/6/2020 đến 31/12/2020. Các nhiệm vụ chính bao gồm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các địa phương mở cửa lại du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tinh thần sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.
Việc thực hiện hiệu quả kế hoạch kích cầu nội địa đòi hỏi sự tham gia tích cực không chỉ của các doanh nghiệp lữ hành mà cần sự chung tay góp sức của các địa phương cũng như những hãng hàng không.
Tại tỉnh Quảng Ninh, các điểm du lịch trọng điểm bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 1-5, với thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên cùng các hoạt động dịch vụ đa dạng đang dần kéo lượng du khách đến tham quan trải nghiệm, đặc biệt trong dịp hè này. Hiện nay, Quảng Ninh đang tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thiết lập trạng thái bình thường mới của người dân và doanh nghiệp nhằm vừa kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, vừa khẩn trương phục hồi phát triển ngành du lịch, dịch vụ, lấy lại đà tăng trưởng.
Tỉnh cũng triển khai các hoạt động quảng bá xúc tiến, kích cầu du lịch, hoàn thiện cơ sở vật chất và xây dựng chiến dịch truyền thông bài bản nhằm phục hồi ngành du lịch sau dịch. Qua đó, từng bước làm ấm trở lại thị trường du lịch, giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực ngành du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Hàng loạt các hoạt động được tỉnh và các địa phương xây dựng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Cụ thể là Tuần lễ du lịch Hạ Long - Quảng Ninh dự kiến sẽ có nhiều chương trình, sự kiện thu hút người dân và du khách tham gia như: Hội chợ OCOP Quảng Ninh; Lễ hội văn hóa ẩm thực Móng Cái hè 2020; Cuộc thi triển lãm cây tùng la hán Cô Tô; Chùm sự kiện văn hóa văn nghệ, ẩm thực tại Uông Bí... Cùng đó, các sự kiện văn hóa thể thao cấp tỉnh và cấp huyện diễn ra trong tháng 5 như: Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2020; Lễ công bố và trưng bày Bảo vật quốc gia tỉnh Quảng Ninh; Giải bơi truyền thống Bạch Đằng và hoạt động hành hương chùa Ngọa Vân, Đông Triều.
Tỉnh Quảng Ninh cũng đã có kế hoạch tổ chức các chương trình kích cầu du lịch nội địa tại Nha Trang, Đà Nẵng, Đắk Lắk vào đầu tháng 6/2020. Căn cứ diễn biến tình hình thực tế, sẽ có thể triển khai ngay việc xúc tiến đến các thị trường quốc tế (Trung Quốc, Đông bắc Á, Asean...) trong năm 2020.
Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại đã có một số doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh 2020, như: 62 tàu du lịch của các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long; 17 khách sạn (1 khách sạn 5 sao, 8 khách sạn 4 sao; 8 khách sạn 3 sao) và 2 điểm du lịch là Yên Tử và Công viên Sun World Hạ Long Complex.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng hình thành một nhóm các công ty tham gia chương trình kích cầu, do Chi nhánh Công ty Vietravel tại Quảng Ninh là đơn vị đầu mối. Các đơn vị này xây dựng và chào bán 6 chương trình du lịch cơ bản và hơn 20 chương trình chi tiết cho các điểm đến tại Quảng Ninh. Các doanh nghiệp thống nhất, mức giảm giá từ 30-50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Tại buổi họp bàn để kích cầu du lịch ngày 12-5, ông Đặng Huy Hậu - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng việc người dân lựa chọn đi du lịch sau mùa dịch đang bị chững lại rất lớn, du khách đi lại vẫn còn rất rón rén, cẩn trọng so với trước kia.
"Để kích cầu du khách thì ngoài việc giảm giá còn phải làm sao khẳng định được với những ai đến Quảng Ninh đều hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng dịch vụ tốt, môi trường trong lành" - ông Hậu chia sẻ tại buổi họp được báo Tuổi trẻ đăng tải lại.
Dự kiến từ nay đến tháng 10-2020, tại Quảng Ninh có đến 71 sự kiện nằm trong chuỗi các chương trình văn hóa, thể thao chào đón du lịch hè cũng được tỉnh và các địa phương triển khai đồng loạt.