Tại sao sếp giỏi phải cảm ơn nhân viên?

30/06/2015 10:04 AM | Quản trị

Môi trường công sở ngày nay đang ngày càng thiếu sự biết ơn? Lần cuối cùng bạn gửi lời cảm ơn chân thành hay tặng quà cho nhân viên, đồng nghiệp hay khách hàng của mình khi nào?

Môi trường công sở ngày nay đang ngày càng thiếu sự biết ơn? Lần cuối cùng bạn gửi lời cảm ơn chân thành hay tặng quà cho nhân viên, đồng nghiệp hay khách hàng của mình khi nào? Nếu bạn không thể nhớ được vì đã quá lâu rồi, thì bạn cũng không hoàn toàn đơn độc.

Một nghiên cứu gần đây với 2000 người Mỹ chỉ ra rằng, trong khi hầu hết mọi người đều đồng ý rằng những ông chủ biết tỏ lòng biết ơn sẽ thành công hơn, và chỉ 10% trong số họ trả lời sẽ biểu hiện lòng biết ơn bốc đồng vào bất kỳ ngày nào.

Thường thì chúng ta nhận sự giúp đỡ của người khác và coi đó là điều hiển nhiên (họ chỉ đang làm việc của họ). Hay chúng ta cho rằng các quy định khen thưởng nhân viên khi họ có nỗ lực vượt trội đã thích đáng. Nhưng như thế đã thực sự là đủ?

William Arthur Ward, nhà văn người Mỹ lưu ý rằng “lòng biết ơn có thể biến những ngày bình thường những ngày lễ tạ ơn, những công việc thường lệ thành niềm vui và thay đổi những cơ hội bình thường thành phước lành”.

Các nghiên cứu khoa học đang bắt đầu chứng mình điều này. Năm 2003, một nghiên cứu của nhà tâm lý học Robert A. Emmons và Michael E. McCullough so sánh 3 nhóm: một nhóm ghi chép lại hàng tuần những điều mà họ biết ơn; một nhóm ghi chép hàng tuần tập trung vào những điều khiến họ tức giận, không hài lòng; và nhóm thứ ba đơn giản chỉ ghi chép lại tất cả sự kiện ảnh hưởng tới họ. Sau 10 tuần, nhóm đầu tiên không chỉ lạc quan, xác định rõ mục tiêu hơn nhiều mà còn rất ít phải đi khám bác sỹ và họ tập thể dục nhiều hơn.

Những nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng lòng biết ơn có liên kết chặt chẽ, mang lại niềm hạnh phúc lớn hơn, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định tài chính tốt hơn. Theo một nghiên cứu kinh tế năm 2014, những người hạnh phúc làm việc năng suất hơn. Và gần đây, Google bắt đầu nghiên cứu một nhóm 4000 nhân viên được chọn ngẫu nhiên (chương trình có tên gDNA) nhằm hiểu rõ hơn niềm hạnh phúc của nhân viên tác động đến tinh thần cam kết của họ thế nào.

Cải thiện tinh thần làm việc không phải lý do duy nhất để thực hành lòng biết ơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy thực hành lòng biết ơn không chỉ mang lại kết quả tốt hơn trong giấc ngủ, tâm trạng, sự tỉnh táo; mà đáng ngạc nhiên hơn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, cũng như những dấu hiệu bệnh lý trong tương lai.

Do đó, nếu muốn trở thành một lãnh đạo xuất sắc, giúp tập thể của mình phát triển mạnh, bạn nên thường xuyên khen ngợi, biết ơn người khác và nuôi dưỡng lòng biết ơn cho những điều tốt lành trong cuộc sống riêng. Viết một bức thư chân thành dành cho nhân viên rất quan trọng, nhưng đó không phải là cách duy nhất. Hãy tổ chức những “phần thưởng nhỏ”, nói vài lời chân thành ở hành lang, mời nhân viên ăn trưa hay “gọi ra ngoài” để bày tỏ lòng biết ơn trước một cuộc họp… sẽ thực sự rất ý nghĩa.

Tác giả bài viết, Tiến sỹ P. Murali Doraiswamy là giáo sư tâm thần học và y khoa tại Trung tâm Y tế, Đại học Duke, nơi ông cũng là thành viên của Viện Khoa học Não bộ Duke và thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu lão hóa và Phát triển con người Duke.

Vũ Khắc Thành

Cùng chuyên mục
XEM